Tây Ninh triển khai áp dụng hoá đơn điện tử

Thứ năm - 12/05/2022 08:52 1.271 0
Hoá đơn điện tử hiện được xem là cú hích cải cách hành chính thuế, giúp doanh nghiệp cải thiện môi trường kinh doanh, từ đó làm lành mạnh, minh bạch hoá nền tài chính quốc gia.

 

Lãnh đạo tỉnh và đại diện các ban, ngành thực hiện lễ kích hoạt hoá đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Việc triển khai áp dụng hoá đơn điện tử là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính trong chương trình chuyển đổi số quốc gia và chiến lược chính phủ điện tử. Theo Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24.2.2022 của Bộ Tài chính, Tây Ninh là 1 trong 57 tỉnh, thành phố triển khai hoá đơn điện tử giai đoạn 2 từ tháng 4.2022.

Thực hiện thành công áp dụng hoá đơn điện tử sẽ tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính của tỉnh nói chung hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh, đơn vị đã triển khai hoá đơn điện tử từ kỳ nước tháng 5.2018. Khi sử dụng hoá đơn điện tử, doanh nghiệp nhận thấy có những thuận lợi như: dễ quản lý, tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng, không thất lạc so với hoá đơn giấy. Khách hàng có thể lấy hoá đơn bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào. Ngoài ra, doanh nghiệp không cần in hoá đơn nhiều, tốn chi phí, thời gian và nhân lực, có thể xuất ngay khi cần, không mất thời gian, không gian lưu trữ như hoá đơn giấy. Không chỉ vậy, công tác tổng hợp báo cáo nhanh gọn, chỉ cần vào máy tính tìm, không cần phải tìm kiếm trong kho hồ sơ.

Trong thời gian đầu triển khai, nhiều khách hàng chưa biết cách thức tải hoá đơn nên doanh nghiệp đã thực hiện công tác hướng dẫn. Đơn vị này đánh giá, việc áp dụng hoá đơn điện tử giúp cho công ty tiết kiệm chi phí và nhân lực trong khâu xuất hoá đơn, lưu trữ, gửi hoá đơn đến khách hàng. Ngoài ra, còn giảm thủ tục hành chính khi quyết toán thuế cũng như giúp phục vụ tốt cho quá trình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt của công ty.

Đối với Công ty Xăng dầu Tây Ninh, từ ngày 1.4.2018, công ty đã chính thức phát hành hoá đơn điện tử thay hoá đơn giấy thông thường trên toàn hệ thống.

Việc áp dụng hoá đơn điện tử mang lại những tiện ích là thuận tiện, an toàn và tiết kiệm. Cụ thể: thuận tiện ở chỗ người mua hàng/khách hàng dễ dàng nhận hoá đơn điện tử bằng cách nhận mã tra cứu qua địa chỉ e-mail hoặc biên lai để sau đó truy cập vào trang web để lấy hoá đơn.

Hoá đơn được lưu trữ dưới dạng file dữ liệu, an toàn trước các nguy cơ mất, hỏng, rách hoá đơn; thuận tiện đối với đơn vị trong việc tra cứu, quản lý hàng hoá và chi phí. Hoá đơn được tạo lập trên hệ thống e-Invoice của Petrolimex; được lưu trữ bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống server của Petrolimex trong thời gian 10 năm; dễ dàng trong việc sao lưu bảo đảm chống mất mát, dễ dàng phục hồi, tra cứu. Ngoài ra, còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí như chi phí in phôi, chi phí đầu tư/vận hành/bảo trì máy in, chi phí lưu trữ.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình sử dụng hoá đơn điện tử, Công ty Xăng dầu Tây Ninh gặp một số khó khăn. Trong nhận thức của đại bộ phận người tiêu dùng, hoá đơn vẫn là chứng từ giấy, hoá đơn điện tử chưa được nhiều người biết đến và sử dụng nên khi mới áp dụng, Công ty thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải thích cho khách hàng hiểu thế nào là hoá đơn điện tử và tính pháp lý của hoá đơn này.

Nhìn chung, việc phát hành hoá đơn điện tử giúp công ty khai thác có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần tiết giảm chi phí và minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Phát hành hoá đơn điện tử sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện trong việc tra cứu thông tin để kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế Tây Ninh, công tác triển khai hoá đơn điện tử thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương. Các đơn vị cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử tích cực phối hợp với cơ quan Thuế hỗ trợ người nộp thuế nắm bắt, chuyển đổi hoá đơn điện tử.

Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp một số khó khăn: Một số đơn vị trên địa bàn mặc dù được cơ quan Thuế phổ biến, hỗ trợ nhưng do tập quán, tâm lý ngại thay đổi nên chưa nắm bắt, còn ngại chuyển đổi. Bên cạnh đó, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, chủ yếu trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nên việc chuyển đổi sang hoá đơn điện tử gặp khó khăn về hạ tầng cơ sở kỹ thuật, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin và đặc biệt là chi phí ban đầu phải bỏ ra của hộ kinh doanh cao hơn so việc sử dụng hoá đơn giấy.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.900 đơn vị sử dụng hoá đơn theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, trong đó, số lượng doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hoá đơn điện tử khoảng 2.700 đơn vị; số lượng doanh nghiệp sử dụng hoá đơn giấy trên 1.700 đơn vị; số lượng hộ kinh doanh kê khai có 517 hộ sử dụng hoá đơn giấy mua của cơ quan Thuế.

Cục Thuế Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với 3 nhà cung cấp giải pháp hoá đơn chủ yếu cho các đơn vị trên địa bàn gồm: VNPT, VIETTEL, MISA. Các đơn vị đang cung cấp giải pháp hoá đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC cho trên 2.700 doanh nghiệp, tổ chức.

Các đơn vị cam kết hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng dịch vụ chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định mới đúng lộ trình Cục Thuế đưa ra. Tính đến ngày 19.4.2022, Cục Thuế đã phê duyệt chấp nhận sử dụng hoá đơn điện tử cho 64 lượt người nộp thuế, trong đó, đối với Cục Thuế là 42 lượt người nộp thuế; các Chi cục Thuế khu vực là 22 lượt người nộp thuế.
 

Từ ngày 21.11.2021, Bộ Tài chính công bố triển khai và chính thức sử dụng hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố giai đoạn 1 gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ. Sau thời gian triển khai giai đoạn 1, việc triển khai hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố đã thành công với hàng trăm ngàn tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành thủ tục thực hiện sử dụng hoá đơn điện tử. Trong đó, các doanh nghiệp hoạt động có sử dụng hoá đơn có thể đạt 100%.

Đến ngày 31.3.2022, toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố đang sử dụng hoá đơn theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC; toàn bộ hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định.

Để tiếp tục thực hiện lộ trình triển khai hoá đơn điện tử giai đoạn 2, Tổng cục Thuế ban hành Quyết định số 273/QĐ-TCT ngày 14.3.2022 về kế hoạch triển khai áp dụng hoá đơn điện tử giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, đến hết ngày 10.5.2022 phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31.5.2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30.6.2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hoá đơn chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Theo Báo Tây Ninh Online

Nguồn tin: baotayninh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay2,597
  • Tháng hiện tại323,637
  • Tổng lượt truy cập15,021,753
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây