Người dân, doanh nghiệp là trung tâm chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng kiểm

Thứ năm - 17/03/2022 10:12 1.465 0
Từ nhiều năm nay, ngành Đăng kiểm luôn chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, tin học hoá các quy trình, phục vụ công tác đăng kiểm, góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính.

 

Đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra xe.

Các dữ liệu về hồ sơ kỹ thuật phương tiện xe cơ giới đều được quản lý tập trung bằng phần mềm chuyên dùng, hỗ trợ cho đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định cũng như kiểm tra ngoài đơn vị. 

Các quy trình kiểm tra phương tiện cơ giới đường bộ được tự động hoá, kết nối máy chủ, tự động in kết quả và được kiểm tra giám sát trực tiếp thông qua hệ thống camera có khả năng lưu trữ hình ảnh trong 30 ngày. Các đơn vị đăng kiểm trong ngành sử dụng cơ sở dữ liệu chung về phương tiện; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác thu phí sử dụng đường bộ; kiểm tra phương tiện bị cảnh báo về kỹ thuật khi kiểm định; kiểm tra phương tiện bị phạt nguội khi tham gia giao thông; kiểm tra phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc trễ hạn kiểm định. Về thu phí kiểm định đã áp dụng thanh toán hoá đơn điện tử tại tất cả các đơn vị trực thuộc theo công văn chỉ đạo về áp dụng hoá đơn điện tử.

Theo Công ty Cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh, việc dữ liệu phương tiện được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người dân có thể tra cứu thông tin 24/24 giờ trong ngày. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và hiện đại hóa thủ tục hành chính, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, tối ưu hóa thời gian thực hiện dịch vụ thủ tục hành chính về kiểm định.

 

Các phương tiện đến đăng kiểm xe theo định kỳ.

Năm 2021, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động đăng kiểm. Tuy nhiên, hệ thống đăng kiểm trên nền tảng cơ sở dữ liệu phương tiện có sẵn trong toàn quốc vẫn vận hành nhịp nhàng, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện phục vụ lưu thông vận tải.

Bên cạnh đó, sự chỉ đạo kịp thời của Cục Đăng kiểm Việt Nam giúp các đơn vị đăng kiểm chủ động, linh hoạt, thích ứng kịp thời và có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc chuyển đổi số giúp khách hàng dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc thực hiện thủ tục đăng ký kiểm định, in ấn cấp phát hồ sơ kiểm định thuận lợi, rút ngắn quy trình và thời gian chờ đợi của khách hàng, giảm bớt đi lại trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của các quốc gia để áp dụng trên mọi phương diện, trong đó có công tác đăng kiểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 và các năm tiếp theo, giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và hiện đại hoá nền hành chính quốc gia.

Cục sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng kiểm, trong đó tập trung lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, động lực để phục vụ. Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ điều hành quản lý đến sản xuất, kinh doanh…

Những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số trong ngành đăng kiểm đối với doanh nghiệp là giảm bớt phần chi phí đi lại, khách hàng được tiếp cận những dịch vụ do ngành cung cấp tiện lợi hơn. Lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo và dữ liệu thông suốt kịp thời; tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên... giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp.

 

Các quy trình kiểm tra phương tiện cơ giới đường bộ được tự động hóa, kết nối với máy chủ.

Đại diện Công ty Cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh cho biết, mô hình chuyển đổi số trong ngành Đăng kiểm đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân, những thay đổi cơ bản so với mô hình truyền thống đòi hỏi công ty phải cập nhật liên tục và ứng dụng nhuần nhuyễn vào hoạt động kiểm định để phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. 

Đơn vị phải thường xuyên cập nhật phần mềm, cơ sở dữ liệu để đáp ứng kịp thời các yêu cầu, quy định của ngành ở tầm vĩ mô. Đi đôi với việc cập nhật những thay đổi từ cấp thượng tầng, đội ngũ nhân viên của công ty cũng phải liên tục cập nhật kiến thức, sử dụng các ứng dụng thành thạo để tiếp tục bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Chuyển đổi số gắn liền với mọi hoạt động nghiệp vụ của đơn vị, không phải là nội dung tách rời, hiện đại hoá các nghiệp vụ thủ công như trước đây. Đây là một quá trình khó khăn vì phải thay đổi thói quen làm việc dựa trên hồ sơ giấy chuyển sang dữ liệu số, trao đổi dữ liệu điện tử thay vì công văn giấy tờ, sử dụng dữ liệu điện tử thay vì dựa trên hồ sơ lưu trữ và nhiều sự thay đổi khác. 

Các quy trình nghiệp vụ được hiện đại hoá trên cơ sở ứng dụng công nghệ, chứ không đơn thuần là tin học hoá các nghiệp vụ đang thực hiện theo hướng thủ công và khi đó nhân viên sẽ xử lý các nghiệp vụ trên nền tảng dữ liệu. Để làm được điều này phải tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ của công ty một cách liên tục, thường xuyên, cần sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các cấp. 

 

Xây dựng cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, tin học hóa các quy trình, phục vụ công tác đăng kiểm.

Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong ngành phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho mọi hoạt động. Hiện đại hoá, chuyển đổi số phải mang lại giá trị cụ thể cho từng đối tượng sử dụng, từ đó mới mong có những thay đổi mang tính đột phá, khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động đăng kiểm trong đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay7,270
  • Tháng hiện tại250,990
  • Tổng lượt truy cập14,949,106
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây