Cảnh báo tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ tư - 10/05/2023 16:01 602 0
Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế đã cảnh báo về tình trạng ngộ độc nicotine và các chất độc hại trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, khiến nhiều học sinh phải nhập viện cấp cứu. Đáng lưu ý, các sản phẩm này hiện chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Hãy cùng nhìn nhận rõ hơn về những tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử:
Thành phần hóa chất độc hại: Thuốc lá điện tử chứa nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe, tương tự như thuốc lá truyền thống. Những chất này gây nguy hiểm và có thể gây ra nhiều bệnh tật nghiêm trọng.

Gây nghiện mạnh: Nicotine, chất có trong thuốc lá điện tử, là một chất gây nghiện mạnh. Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể làm người dùng trở nên phụ thuộc vào nicotine, gây khó khăn trong việc từ bỏ thói quen này.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm: Khói thuốc lá điện tử gây nguy cơ tăng cao mắc các bệnh như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày và nhiều bệnh khác.

Tăng nguy cơ sử dụng chất gây nghiện: Sử dụng thuốc lá điện tử cũng tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác. Điều này gia tăng các vấn đề về sức khỏe và trật tự an ninh xã hội.

Nguy hiểm đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Hương liệu trong thuốc lá điện tử tạo mùi thơm hấp dẫn, gây ngộ độc hoặc kích thích trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng. Điều này dẫn đến nguy cơ nghiện, phụ thuộc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tổn thương thai nhi và sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên: Sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương bào thai, dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Đồng thời, các chất độc hại trong thuốc lá điện tử cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, gây hại về khả năng học tập và tư duy.

Tăng nguy cơ tai nạn: Sử dụng pin làm nóng và tạo hơi trong thuốc lá điện tử có thể gây ra cháy, nổ, bỏng và các tai nạn khác. Việc sử dụng không đúng cách hoặc không tuân thủ các quy định an toàn có thể gây tai nạn nguy hiểm, gây thương tích cho người sử dụng và những người xung quanh.

Chúng ta cần thực sự nhận thức đúng và chủ động đối mặt với những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử gây ra. Hạn chế sử dụng và ngăn chặn nhập khẩu, kinh doanh, lưu hành trái phép các sản phẩm này là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
vna potal nhung tac hai cua thuoc la dien tu thuoc la nung nong shisha

Tác giả: Hữu Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,104
  • Tháng hiện tại323,144
  • Tổng lượt truy cập15,021,260
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây