Máy điều hòa đang “nấu chín” Trái Đất

Thứ năm - 25/05/2023 08:14 363 0
Nếu các tiêu chuẩn máy điều hòa không được cải thiện, thì “hành tinh này sẽ bị nấu chín theo đúng nghĩa đen”.
Càng ngày, thời tiết càng thử thách giới hạn sinh tồn của con người. Khi nhiệt độ tăng cao trên khắp quốc gia trên thế giới trong những tuần gần đây, đã có hàng chục trường hợp người chết và hàng ngàn người phải nhập viện với các triệu chứng say nắng, sốc nhiệt, đột quỵ do nắng nóng.

Do đó, Nhu cầu về máy điều hòa không khí đang tăng cao ở nhiều thị trường Châu Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Theo một ước tính, thế giới sẽ có thêm 1 tỉ chiếc điều hòa trước cuối thập kỷ này. Thị trường được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi trước năm 2040. Mặc dù điều hòa tốt cho sức khỏe cộng đồng và năng suất kinh tế nhưng điều này lại ảnh hướng lớn tới khí hậu toàn cầu. Nhằm khắc phục điều này, một thỏa thuận toàn cầu nhằm loại bỏ dần các chất làm mát có hại nhất. Tuy nhiên, nó có thể khiến các thiết bị này trở nên đắt đỏ nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Theo Daikin Industries Ltd, nhà sản xuất máy điều hòa lớn nhất thế giới, cho biết: “Chúng tôi đang hoạt động với một cơ hội rất tốt. Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng hơn 15 lần”.

Ở nơi có khí hậu nóng, người dân thường có giấc ngủ kém hơn, khả năng nhận thức bị suy giảm, kéo theo giảm năng suất lao động. Trong bối cảnh đó, việc trang bị máy điều hòa là vấn đề đặc biệt cấp thiết. Máy điều hòa nhiệt độ bây giờ đang trở thành một loại đồ gia dụng thiết yếu với người dân, không chỉ ở thành phố thu nhập cao hơn mà cả các vùng nông thôn có thu nhập thấp hơn. Việc sử dụng máy điều hòa nhiệt độ chắc chắn có lợi hơn với sức khỏe con người, nhất là khi trời nắng nóng đặc biệt gay gắt như hiện nay. Có máy điều hòa nhiệt độ, mọi hoạt động của con người từ lao động, học tập… cho tới nghỉ ngơi đều hiệu quả hơn nhiều.
 
1x 1 1 5654 1684748598
Máy điều hòa đang góp phần “nấu chín” Trái Đất

Tuy nhiên, máy điều hòa nhiệt độ lại là một tác nhân khiến nhiệt độ Trái đất tăng lên và dẫn tới các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão hay nắng nóng kỷ lục. Trước hết, để vận hành máy điều hòa, phải cần có một lượng lớn năng lượng điện. Điều này gây áp lực rất lớn lên ngành điện.

Đối với những nơi sử dụng nguồn điện từ các nhà máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như than hoặc khí đốt thì đây là cả một vấn đề lớn. Những nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch này thải ra một lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khi thải gây hiệu ứng nhà kính carbon dioxide (CO2).

Một trong những chất làm mát phổ biến hiện nay là hydrofluorocarbons (HFC), có khả năng làm ấm Trái đất lên gấp 1.000 lần so với carbon dioxide. Các nhà nghiên cứu ước tính nếu không giảm sự phụ thuộc vào HFC có thể dẫn đến sự nóng lên nửa độ C vào cuối thế kỷ, từ đó gây ra hàng loạt hệ lụy như những cơn bão, hạn hán và nhiều đợt nắng nóng hơn.

Cần "chất làm mát xanh"

Sự gia tăng máy điều hòa sử dụng HFC có thể gây hệ quả xoay vòng, khi thiết bị làm mát sẽ khiến trái đất nóng lên. Bên cạnh đó, ở các quốc gia có nhu cầu đang tăng nhanh vẫn phụ thuộc vào năng lượng cũ như nhiệt điện, và phần lớn người dùng chỉ có thể mua thiết bị giá rẻ nhất và kém hiệu quả về năng lượng.

Tuy nhiên, thách thức tại thị trường điều hòa mới nổi là làm sao triển khai công nghệ sạch hơn trước khi hàng triệu người tiêu dùng mua những chiếc điều hòa công nghệ cũ. Người dùng tại đó không quan tâm đến những thỏa thuận quốc tế. Điều họ cần là một chiếc điều hòa.

Hiện các hãng chế tạo chất làm mát trên thế giới vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các chất làm lạnh “xanh” hơn, thân thiện với môi trường hơn. Việc giảm sản xuất và sử dụng các loại khí lạnh làm khí hậu nóng lên HFC có thể giúp giảm nhiệt độ toàn cầu được khoảng 0,5 độ C.

Tác giả: Hữu Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay9,643
  • Tháng hiện tại304,226
  • Tổng lượt truy cập15,002,342
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây