Vì sao phải tiết kiệm điện năng?

Thứ tư - 10/05/2023 16:06 4.460 0
Đây là câu hỏi tiết kiệm điện thường gặp. Tiết kiệm điện giúp tiết kiệm tài nguyên nước, rừng, bảo vệ môi trường. Đồng thời, nâng cao tinh thần chia sẻ cộng đồng. Hiểu đơn giản là tiết kiệm nguồn tài nguyên tạo ra điện. Và khi bạn dùng ít điện năng hơn, người khác sẽ có điện để sử dụng, không bị cắt điện những lúc cần thiết hoặc những ngày nắng nóng.
1. Tắt các thiết bị điện khi không còn sử dụng

Đây là cách thức đơn giản nhất để cắt giảm hoá đơn tiền điện. Cách này không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện mà còn giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị điện dân dụng gia đình. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như: tắt bớt đèn khi trời sáng, tắt laptop khi đã làm việc xong,… tắt tất cả các thiết bị điện khi bạn phải đi ra ngoài để sử dụng các thiết bị điện có trách nhiệm hơn.

2. Vệ sinh chùi rữa, bôi dầu nhờn theo mùa đối với thiết bị điện dân dụng gia đình

Vệ sinh các thiết bị sử dụng lâu ngày là điều điều cần thiết để giảm tiêu thụ điện năng. Đặc biệt, đối với quạt, điều hoà hoặc các thiết bị đặt ở nơi có nhiều bụi thì phần lưới lọc sẽ nhanh chóng bám bẩn, làm giảm khả năng trao đổi nhiệt và gió. Khi đó, các thiết bị này buộc phải tăng công suất để đảm bảo hoạt động làm mát. Vì thế mà gây ra lãng phí điện. Vậy nên, việc bảo trì, vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. 

3. Kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình

Việc kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình nhằm phát hiện kịp thời các mối nối có dấu hiệu rò rỉ điện hoặc dây điện quá nhỏ so với công suất của thiết bị tiêu thụ điện đồng thời xử lý ngay tránh tình trạng rò điện, phát nhiệt gây ra tình trạng cháy nổ; nhanh chóng thay ngay các dây điện quá nhỏ so với công suất của thiết bị để phù hợp với phụ tải giúp an toàn cho người dùng và khả năng truyền tải của thiết bị.

4. Không sử dụng đồng thời cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn như: điều hòa, bếp điện, bàn ủi, máy giặt…

Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, người dân nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp điện, bàn ủi, máy giặt…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

5. Hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm

Vào giờ cao điểm, công suất tiêu thụ điện năng sẻ tăng lên đột ngột trong khi đó để thiết bị hoạt động tốt thì phải cung cấp đủ công suất cho nó, nên nếu nhiều nhà cùng sử dụng một lúc thì khi đó dòng điện áp từ lưới điện sẻ bị giảm đi đáng kể. Việc giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm sẽ giúp hạn chế tình trạng quá tải, suy yếu dòng điện đồng thời hạn chế rủi ro hư hỏng thiết bị điện và giảm chi phí tiền điện cho hộ gia đình.

6. Ưu tiên sử dụng các thiết bị điện có gắn nhãn “Tiết kiệm năng lượng” (Inverter)

Công nghệ “Tiết kiện năng lượng” (Inverter) được ứng dụng để kiểm soát công suất thiết bị nhằm giảm hao phí năng lượng không đáng có. Hiện nay, rất nhiều nhà sản xuất sử dụng công nghệ này. Vì vậy, trước khi chọn mua máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt,… nên lưu ý chọn mua sản phẩm có ứng dụng công nghệ này. Dựa vào những thông số ghi trên nhãn thiết bị để có thể dễ dàng đưa ra so sánh, lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện phù hợp với gia đình. Những sản phẩm được dán nhãn này có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn những sản phẩm cùng loại.

Hành động nhỏ từ mỗi cá nhân có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho môi trường. Bằng cách tiết kiệm điện, chúng ta không chỉ giảm hóa đơn tiền điện mà còn góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Hãy là những người tiêu dùng thông minh và yêu quý môi trường! Cùng nhau hành động và lan tỏa thông điệp về tiết kiệm điện để chung tay xây dựng một tương lai bền vững và xanh hơn.
 
z4326662798031 8dbc700428ceffdf60d6ec169fc4da85
Inforgraphic: Truyền Hình Tây Ninh

Tác giả: Hữu Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay2,712
  • Tháng hiện tại256,218
  • Tổng lượt truy cập14,954,334
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây