Thông tin cần biết
Thứ 2, Ngày 15/10/2018, 12:00
Đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/10/2018 | Phát Thăng
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Năm 2016- 2017, tỉnh Tây Ninh đã ban hành, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ những kết quả bước đầu, công tác đào tạo nghề nông nghiệp bước đầu đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đào tạo, định hướng nghề cho người lao động

Hiện nay toàn tỉnh có 21 cơ sở đào tạo nghề, trong đó, có 1 trường cao đẳng nghề, 1 trường trung cấp nghề, 4 trường trung cấp chuyên nghiệp, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện, 1 trung tâm giới thiệu việc làm và 5 cơ sở khác có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp từ trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng.

Những năm qua, hoạt động của các trường trung cấp trong tỉnh có nhiều thuận lợi. Các trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện về chế độ, chính sách của Uỷ ban nhân dân tỉnh và các sở ngành. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường cơ bản đều đạt tiêu chuẩn về trình độ, tâm huyết với ngành, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn phấn đấu xây dựng và phát triển sự nghiệp đào tạo của nhà trường. Việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo cho học sinh luôn được bảo đảm. Cơ sở vật chất, trường lớp và thiết bị dạy học của nhiều cơ sở tương đối khang trang, đầy đủ và nằm ở vị trí, môi trường thuận tiện.

Hai năm 2016- 2017, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được trên 21.931 người, trong đó khoảng 90% số học sinh, sinh viên và học viên tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm. Điển hình, Trường Trung cấp Tân Bách khoa, hơn 5 năm qua, đã tuyển sinh gần 1000 học sinh thuộc 5 ngành: dược sỹ trung cấp, y sỹ, sư phạm mầm non, kế toán doanh nghiệp và pháp luật; có trên 630 học sinh tốt nghiệp; 75 % học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm.

Trong 2 năm 2016-2017, số lao động được đào tạo nghề tham gia thị trường lao động (xuất khẩu lao động) ở các nước trong khu vực là 469 người, trong đó, Nhật Bản 129 người, Đài Loan 220 người, Ả rập xê út 99 người, Hàn Quốc 16 người, Malaysia 03 người, UAE 01 người, Đức 01 người.

Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức 30 phiên giao dịch việc làm tư vấn cho 8.113 lao động được doanh nghiệp tuyển dụng 4.988 lao động, đạt tỷ lệ 61,48%. Từ đó góp phần đáp ứng yêu cầu nguồn lao động cho các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn nói riêng và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm, năm 2016-2017, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 246/246 lớp, đạt tỷ lệ 101%, số lao động có việc làm sau đào tạo nghề 6.777/8.110, đạt tỷ lệ 83,56%.

Nhìn chung, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở LĐTB-XH và Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác giáo dục nghề nghiệp bậc trung cấp của tỉnh những năm qua từng bước được củng cố, hoạt động ngày càng ổn định. Nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về đào tạo nghề nghiệp có chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp đã tham gia tích cực chủ trương xã hội hoá hoạt động dạy nghề. Công tác đào tạo nghề gắn kết khá chặt với khâu sản xuất, tạo việc làm qua đó cũng góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế của địa phương. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đạt được những kết quả thiết thực, giúp lao động nông thôn có nhiều sự lựa chọn khi quyết định cho mình hướng làm ăn cụ thể, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, năng lực của bản thân và gia đình. Nhiều mô hình đào tạo nghề hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng trên địa bàn tỉnh, phát huy tốt về mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững cho người dân vùng nông thôn. Các địa phương bước đầu đã lồng ghép chương trình đào tạo nghề với chương trình giảm nghèo, dự án khuyến nông, chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án phát triển sản xuất để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề.

Bên cạnh thành tích, công tác giáo dục nghề nghiệp của Tây Ninh những năm qua cũng gặp những khó khăn, hạn chế. Chất lượng dạy nghề tuy được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Công tác gắn kết giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp chỉ mới thực hiện được ở một số ngành nghề. Thiết bị dạy học, thực hành của một số cơ sở dạy nghề đã cũ, lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu thực hành của ngành nghề mới. Trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, chưa theo kịp xu thế phát triển của khoa học-công nghệ mới. Công tác tuyển sinh gặp khó khăn. Hầu hết các trường đều xác nhận thực trạng: Tuyển được học sinh đã khó, nhưng giữ được học sinh còn khó hơn!

Khó khăn của công tác tuyển sinh hệ đào tạo trung cấp bắt nguồn từ tâm lý của cộng đồng. Phụ huynh và nhiều học sinh nhận thức không đầy đủ, không toàn diện về giáo dục nghề nghiệp. Phụ huynh mong muốn con em học hết trung học phổ thông thì tiếp tục vào đại học, cao đẳng vì suy nghĩ đây là con đường duy nhất để bước vào đời và không phải lao động chân tay nặng nhọc khi phải học nghề. Nhiều học sinh nghĩ rằng theo học nghề trung cấp chỉ là giải pháp tạm thời khi chưa chọn được trường học mình mong muốn. Một bộ phận học sinh trung học cơ sở có học lực kém và động cơ, thái độ học tập chưa tốt đã ảnh hưởng đến quá trình theo học các lớp học nghề.

Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau bậc trung học cơ sở của ngành giáo dục- đào tạo gặp nhiều hạn chế, bất cập dẫn đến nguồn tuyển sinh của các trường trung cấp gặp khó khăn. Hiện nay, Tây Ninh có từ 80 đến 90% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vẫn tiếp tục theo học bậc trung học phổ thông; chỉ 10 – 20% số học sinh còn lại theo học trường trung cấp nghề. Một số học sinh lớp 8, lớp 9 còn nghỉ học giữa chừng, sau đó xin đi làm lao động chân tay tại các công ty, doanh nghiệp dẫn đến gặp phải thiệt hại về quyền lợi, tiền công những năm sau.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Hiện nay, định hướng và mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp của tỉnh đến năm 2020, phấn đấu tạo bước chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp. Đáp ứng nhu cầu của người học, của thị trường lao động và doanh nghiệp, nhất là những ngành nghề gắn với nhu cầu phát triển của địa phương. Khuyến khích các trường tư thục, các doanh nghiệp, các cá nhân, tập thể ngoài công lập đầu tư vào lĩnh vực dạy nghề, tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương. Hằng năm, tuyển sinh trình độ trung cấp khoảng 2500 học sinh, tốt nghiệp trung cấp khoảng 2000 học sinh.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục nghề nghiệp của tỉnh cũng đồng thời thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các trường trung cấp theo hướng sáp nhập 2 trường trung cấp công lập vào Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh; chuyển đổi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn về kinh phí và đầu tư…

 Mục tiêu của đào tạo nghề là để nông dân có thể sản xuất nông nghiệp hiện đại. Để đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn thật sự đạt hiệu quả cần phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của người nông dân; gắn với quy hoạch sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Mặt khác, mục tiêu đào tạo nghề phải hướng đến giải quyết việc làm, chú trọng đầu ra làm tăng thu nhập và góp phần xây dựng nông thôn mới đồng thời phù hợp với đặc điểm về trình độ, tư duy của lao động nông thôn. Thời gian tới, các cấp các ngành trong tỉnh mà chủ lực sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động. Trong đó, triển khai rà soát, ghi chép, cập nhật thông tin về cung - cầu lao động, diễn biến thị trường lao động; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn chính sách của tỉnh về hỗ trợ, khuyến khích người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề kiểm tra, rà soát thiết bị dạy nghề còn thiếu theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đánh giá đúng việc sử dụng thiết bị vào dạy nghề; điều tra nhu cầu học nghề, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch đầu tư thiết bị phù hợp; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS và THPT;  đào tạo nghề gắn với thực hành tạo "đầu ra" cho người học; đào tạo những nghề thiết thực với lao động nông thôn.

                                                                                    Phát Thăng

Lượt người xem:  Views:   128
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin cần biết