Sở Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa

Thứ tư - 27/10/2021 15:50 1.866 0
Sở Giao thông vận tải vừa ban hành hướng dẫn hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa (bao gồm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa và hoạt động vận tải nội bộ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình…) đảm bảo kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19.
NGUYÊN TẮC CHUNG
Cấp độ dịch và công bố cấp độ dịch: Gồm 4 cấp độ dịch 
- Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh;
- Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;
- Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam;
- Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Cấp độ dịch đánh giá theo phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh (các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) do Bộ Y tế công bố trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế tại địa chỉ: https://moh.gov.vn/
Cấp độ dịch đánh giá với phạm vi đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn (hoặc thấp hơn) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do các tỉnh, thành phố công bố. Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được công bố hàng tuần (hiện nay là vào ngày thứ năm) được cập nhật đăng tải tại địa chỉ: https://covidmap.tayninh.gov.vn/
Hành khách tham gia giao thông tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, quét mã QR tại Bến xe/điểm dừng đón trả khách; Bến khách ngang sông. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.
Xét nghiệm y tế các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…. Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có chỉ định điều tra dịch tễ;có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.
Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).
Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).
Các yêu cầu chung đối với người lao động tham gia hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa (bao gồm: Người điều khiển phương tiện, nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện; Người làm việc tại các Bến xe, Trạm dừng đón trả khách, Bến khách ngang sông; Nơi xếp dỡ hàng hóa; Cảng, Bến thủy nội địa):
Người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2 đã được tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin ngừa COVID-19 từ 14 ngày trở lên hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. 
Người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4 đã được tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng (dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ở vùng dịch cấp độ 4).
Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, quét mã QR tại Bến xe/điểm dừng đón trả khách; Bến khách ngang sông; Cảng, Bến thủy nội địa; Nơi xếp dỡ hàng hóa.
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.
Xét nghiệm y tế các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…. Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có chỉ định điều tra dịch tễ. có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.
Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).
Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 thì định kỳ 02 tuần/01 lần xét nghiệm cho từ 5-10% số người lao động tham gia làm việc (bao gồm người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng);
Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 4 thì định kỳ 01 tuần/01 lần xét nghiệm cho 20% số người lao động tham gia làm việc (bao gồm người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng);
Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TƯƠNG ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH (nội tỉnh, liên tỉnh)
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
Đối với địa bàn cấp 1: Hoạt động với tần suất bình thường.
Đối với địa bàn cấp 2: 
Đường bộ: Hoạt động hạn chế. 
Đối với xe taxi, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch: Hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; đảm bảo giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).
Đối với xe tuyến cố định, xe buýt: Hoạt động không quá 50% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố; đảm bảo giãn cách chỗ trên phương tiện. Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến thống nhất phương án bằng văn bản đối với tuyến liên tỉnh trước khi triển khai thực hiện.
Bến khách ngang sông: Được hoạt động; đảm bảo giãn cách người trên phương tiện.
Đối với địa bàn cấp 3:
Đường bộ: Hoạt động hạn chế. 
Đối với xe taxi, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch hoạt động không quá 20% số lượng phương tiện của đơn vị; đảm bảo giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).
Đối với xe tuyến cố định, xe buýt hoạt động không quá 30% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố; đảm bảo giãn cách chỗ trên phương tiện. Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến thống nhất phương án bằng văn bản đối với tuyến liên tỉnh trước khi triển khai thực hiện.
Bến khách ngang sông được hoạt động; đảm bảo giãn cách người trên phương tiện.
Đối với địa bàn cấp 4 dừng hoạt động.
Hoạt động vận chuyển người lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh (bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa)
Đối với địa bàn cấp 1, cấp 2 hoạt động đảm bảo nguyên tắc 5K, quét mã QR dán trên phương tiện vận chuyển; lập danh sách vận chuyển.
Đối với địa bàn cấp 3, cấp 4 hoạt động theo phương án khôi phục sản xuất kinh doanh đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đảm bảo nguyên tắc 5K, quét mã QR dán trên phương tiện vận chuyển; lập danh sách vận chuyển. Đảm bảo các biện pháp y tế và sự giám sát của địa phương nơi cư trú, lưu trú.
HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA (nội tỉnh, liên tỉnh)
Hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa hoạt động ở tất cả các cấp độ dịch. Đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Đối với Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính) hoạt động tại địa bàn cấp 4: Số lượng người tham gia không quá 50% so với điều kiện bình thường.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa (không kinh doanh vận tải) hoạt động ở tất cả các cấp độ dịch. Đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay2,125
  • Tháng hiện tại441,006
  • Tổng lượt truy cập14,671,895
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây