Tây Ninh: Phấn đấu đến năm 2025 các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh sử dụng 100% túi thân thiện với môi trường

Thứ hai - 12/07/2021 14:32 2.332 0
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2021 – 2025.
Việc triển khai kế hoạch nhằm âng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng bao bì nhựa và túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt, làm thay đổi từ nhận thức thành hành động cụ thể. Kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ sử dụng các bao bì, vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các bao bì nhựa sử dụng một lần. Hạn chế dần việc sử dụng bao bì nhựa và túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tự nhiên, thực vật. Hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ mới để sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế bao bì nhựa, túi ni lông khó phân hủy. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua; tích cực phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được nêu gương, lan tỏa trong cơ quan, đơn vị và địa phương.
Kế hoạch đề ra mục tiêu, 100% người dân được cung cấp thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở trong công tác phòng, chống rác thải nhựa; chú trọng tuyên truyền cho người dân tại khu dân cư và khu vực đô thị về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng, thải bỏ các sản phẩm nhựa từ đó nâng cao ý thức giữ gìn tài nguyên, môi trường. Phấn đấu đến năm 2025 các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh sử dụng 100% túi thân thiện với môi trường thay thế cho túi ni lông khó phân hủy. Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế ban hành kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng và phát động, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa”; tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực có hiệu quả.

Để đạt các mục tiêu trên, Kế hoạch tập trung tuyên truyền, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường về phòng, chống rác thải nhựa. Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tái chế rác thải nhựa; hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm, có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường; kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh,... Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị gương mẫu, tiên phong tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và xử lý rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào chống rác thải nhựa.
UBND tỉnh các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tổ chức thực hiện phong trào thi đua phải có trọng tâm, trọng điểm với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, thiết thực, khả thi; kết hợp chặt chẽ giữa việc thực hiện phong trào thi đua này với các phong trào thi đua khác có liên quan. Khen thưởng phải trên cơ sở kết quả, thành tích của phong trào thi đua, kết quả công tác; đảm bảo khen thưởng khách quan, công bằng, kịp thời, tạo chuyển biến rõ nét trong phong trào chống rác thải nhựa.
DT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay6,152
  • Tháng hiện tại312,273
  • Tổng lượt truy cập15,010,389
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây