Kết quả bước đầu trong thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai

Thứ tư - 03/03/2021 11:00 1.328 0
Từ ngày 15.12.2020, Tây Ninh là 1 trong 4 tỉnh được Chính phủ thí điểm triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai.
9

Thủ tục thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức các ngành liên quan về thao tác sử dụng Hệ thống dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trên địa bàn tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3134 ngày 14.12.2020 triển khai việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đất đai trên địa bàn tỉnh.

Để sử dụng dịch vụ, người dân cần có một tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tại địa chỉ  dichvucong.gov.vn, người dân sẽ đăng ký bằng thuê bao di động, sau đó điền đầy đủ thông tin cá nhân và nhập mã xác thực. Một điều kiện cần có để thanh toán trực tuyến là người dân phải có tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán trực tuyến. 

Nếu có nhu cầu thanh toán trực tuyến, người dân chỉ việc đăng nhập tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và nhập mã hồ sơ do bộ phận một cửa cấp cùng số CMND là có thể thanh toán hoá đơn. 

Việc thanh toán trực tuyến đã đem lại sự nhanh chóng, tiện lợi, góp phần cắt giảm các bước trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai cho người dân. 

Chị Nguyễn Thị Phương Lài (thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu) cho biết, năm 2020, chị có làm các thủ tục liên quan đến đất đai và được cán bộ ở Văn phòng Đăng ký đất đai của huyện hướng dẫn thủ tục thanh toán trực tuyến. "Khi có tin nhắn thông báo hồ sơ của tôi đã xong, cần nộp thuế, tôi đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia để thanh toán. Thủ tục nhanh, tiện lợi, tôi không phải đi lại, chờ đợi gì hết", chị Lài nhận xét.

Anh Lê Quốc Tuấn (phường 1, thành phố Tây Ninh) cho biết, vừa qua anh có mua đất để ổn định chỗ ở. Khi làm thủ tục về đất đai, anh được cán bộ ở Trung tâm hành chính công tỉnh hướng dẫn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến. "Trước giờ tôi chưa từng sử dụng qua, cũng chưa có tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia.

9 2

Việc thanh toán trực tuyến sẽ mang lại tiện ích cho người dân khi không phải đi lại nhiều lần.

Sau khi nghe hướng dẫn, tôi đăng nhập bằng điện thoại của mình và đăng ký thành công. Thủ tục đơn giản, chỉ điền thông tin vào thôi. Tôi thấy dịch vụ này khá tiện lợi, nếu phát huy được sẽ tốt cho người dân, nhất là vào những lúc dịch bệnh như bây giờ, hạn chế đi lại càng nhiều càng tốt", anh Tuấn chia sẻ.

Đến nay, tỉnh đã có 68 hồ sơ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai thành công trên cổng Dịch vụ công quốc gia, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, có nhiều nguyên nhân người dân chưa chọn lựa việc thanh toán trực tuyến, một trong những nguyên nhân chính là do người dân quen với dịch vụ mới này. Một khó khăn nữa đó là nhiều người chưa đăng ký được tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia do thông tin số điện thoại chưa chính xác. 

"Một số trường hợp chưa đăng ký được tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia vì số điện thoại chưa được đăng ký chính chủ; hoặc số điện thoại đã đăng ký trước đây bằng số CMND nhưng sau này chuyển sang sử dụng số căn cước công dân. Với những trường hợp này, người dân cần liên hệ với nhà mạng để đăng ký số điện thoại chính chủ hoặc cập nhật thông tin thống nhất", ông Lữ Nhật Linh, chuyên viên phụ trách cải cách hành chính của UBND tỉnh cho biết.

Việc thực hiện thanh toán trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Khi thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, các dữ liệu thanh toán sẽ được lưu trữ vào hồ sơ của cá nhân trên cổng dịch vụ công quốc gia, được truy xuất một cách dễ dàng khi cần. Những dữ liệu này cũng được chuyển đến toàn bộ các cơ quan chức năng như Thuế, TN&MT, bộ phận Một cửa các địa phương để kiểm tra, đối chiếu. 

Để người dân sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến nhiều hơn, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, UBND tỉnh sẽ tích hợp các dữ liệu đối với các hồ sơ TTHC liên quan về một mã QR (theo định dạng của từng mã cá nhân) để người dân có thể đăng nhập dễ dàng cũng như thanh toán qua hình thức quét QR Code bảo đảm bảo mật, an toàn thông tin. 

N.D

Nguồn: https://baotayninh.vn/ket-qua-buoc-dau-trong-thanh-toan-truc-tuyen-nghia-vu-tai-chinh-lien-quan-den-dat-dai-a130929.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay8,008
  • Tháng hiện tại251,728
  • Tổng lượt truy cập14,949,844
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây