Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể

Thứ hai - 28/06/2021 15:06 2.721 0
Đó là phương châm hành động của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã được Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước quý II/2021 diễn ra ngày 11/6/2021.
Cụ thể, đối với các việc lớn, việc khó, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị đến các bộ, ngành, địa phương, đến toàn quốc thì phải phân chia thành nhiều việc nhỏ, xác định đầu mối làm việc từng việc, xác định mục tiêu từng việc với kế hoạch thực hiện chi tiết và thời gian hoàn thành cụ thể. Đây chính là cách biến việc to thành việc nhỏ, biến việc khó thành việc dễ, cái khó hiểu thành cái dễ, hiểu khác nhau thành hiểu giống nhau, chưa đồng thuận thành đồng thuận.
Năm 2021, ngành TTTT đặt mục tiêu 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, 100% dịch vụ công trực tuyến nếu có hồ sơ offline thì phải có hồ sơ online, sau một năm lên online thì ít nhất đạt tỷ lệ 30% hồ sơ online. Tránh việc lên online mà người dân không dùng. Đặt mục tiêu khi nào tỷ lệ đạt 70-80% có thể ra quyết định hành chính về ngừng cung cấp offline. Các Sở TTTT và các đơn vị phụ trách CNTT của các Bộ, ngành phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021. Sớm hoàn thành các nhiệm vụ Chính phủ điện tử (CPĐT) để bắt tay mạnh mẽ vào phát triển Chính phủ số (CPS). Bộ TTTT đã ban hành văn bản xác định rõ các mục tiêu, các hạ tầng, các nền tảng và các ứng dụng cơ bản CPĐT và CPS, các Sở TTTT và các đơn vị phụ trách CNTT của các Bộ, ngành căn cứ văn bản này để đặt mục tiêu, thống nhất cách hiểu về CPĐT và CPS.
Về Chính phủ số, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh phải làm việc dựa trên dữ liệu. Mỗi bộ, ngành địa phương cần xây dựng dữ liệu lớn về KT - XH. Data Lake sẽ là hạ tầng dữ liệu quan trọng giúp thay đổi cách thức vận hành của hệ thống. Dữ liệu lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều loại khác nhau sẽ giúp chúng ta thêm tri thức để ra các quyết định chính xác hơn, dựa trên dữ liệu.
Ngày 01/9/2021, Bộ TTTT chính thức thử nghiệm trợ lý ảo trong việc hỗ trợ công việc cho các cán bộ của Bộ. Đây là một sự thay đổi mang tính cơ bản trong hoạt động nhà nước. Trợ lý ảo trong từng lĩnh vực chuyên môn sẽ giúp cho các công chức, viên chức nhà nước làm việc tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn.
Hiện nay, Bộ TTTT đang vận hành Cục Tin học hóa ảo, kết nối các cán bộ trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên toàn quốc, từ các Bộ, ngành trung ương, các Sở TTTT, các doanh nghiệp công nghệ số. Tất cả vận hành trong một Cục ảo nhằm mục đích giải quyết được nhiều bài toán hơn, tương tác nhiều hơn, cùng nhau trưởng thành như trong một đơn vị. Trong một thế giới mà sáng tạo là quyết định thì sự tương tác của hàng ngàn người, cả ở địa phương và trung ương, không còn là việc tôi, việc anh mà chỉ còn việc chúng ta, ngồi xa nhau cả ngàn km mà như trong một phòng, thay vì làm việc trên những phần mềm khác nhau thì làm việc cùng nhau trên một nền tảng số, nguồn lực vì thế mà tăng lên gấp bội và khả năng sáng tạo cũng vì thế mà tăng lên gấp bội. Nhiều việc lặp lại 63 lần ở 63 sở thì nay chỉ phải làm một lần. Trong quý  III, Bộ TTTT sẽ tổ chức đánh giá và áp dụng ra cho các đơn vị khác.
Cùng với đó, các địa phương, các Bộ ngành phải giám sát và làm cho không gian mạng của địa phương mình, của ngành mình trong sạch, lành mạnh.
Ngày 5/6/2021, Chính phủ đã thành lập Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị toàn bộ hệ thống truyền thông báo, đài, trang tin, hệ thống thông tin cơ sở, mạng viễn thông, mạng xã hội từ trung ương đến địa phương cùng cộng đồng tuyên truyền ý nghĩa Quỹ vắc xin tạo hiệu ứng cộng hưởng khơi dậy sức mạnh toàn dân, tinh thần tương thân, tương ái trong toàn xã hội, lan tỏa năng lượng tích cực và niềm tin Việt Nam kiềm chế dịch bệnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Về công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Phương châm hành động từ “5K + vắc xin” thành “5K, vắc xin và công nghệ”. Công nghệ thì phải dễ dùng, thuận tiện, bảo vệ dữ liệu của người dùng, dữ liệu thì tập trung và liên thông, phân tích dữ liệu lớn, một đầu mối chỉ đạo, hỗ trợ thiết thực cho các địa phương, tăng cường thuyết phục, tuyên truyền cho người dân hiểu hơn và tự giác làm, không lạm dụng các biện pháp hành chính.
MN (lược ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay5,848
  • Tháng hiện tại289,248
  • Tổng lượt truy cập14,987,364
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây