Phối hợp hành động để thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp

Thứ hai - 21/06/2021 08:05 1.815 0
Tại Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông thôn diễn ra sáng ngày 18/6/2021, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đề xuất ra các giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Đầu mối làm việc
Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sớm chỉ định, kiện toàn đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số, sớm xây dựng Kế hoạch hành động chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn mà trọng tâm là phát triển kinh tế số nông nghiệp. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có thể giúp cùng xây dựng, cùng làm thông qua nhóm làm việc chung.
Thúc đẩy sự sẵn sàng
 Bộ NN&PTNT và Bộ TT&TT giao đầu mối phối hợp, thúc đẩy sáng kiến phổ cập hạ tầng số theo hướng mỗi hộ nông dân một điện thoại thông minh, mỗi hộ nông dân một đường cáp quang, phổ cập danh tính số cho người nông dân. Trong câu  chuyện này, thực ra vai trò của các hợp tác xã là rất quan trọng, cần tập trung đầu tư, hỗ trợ, nâng cao năng lực hợp tác xã. 

Phổ biến kỹ năng
Bộ NN&PTNT và Bộ TT&TT phối hợp triển khai sáng kiến phổ cập kỹ năng số cho người nông dân theo hướng tuyên truyền, phổ biến qua phương tiện truyền thông cơ sở, tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn, cấp chứng chỉ kỹ năng cho người nông dân thông qua các nền tảng số, đào tạo trực tuyến, liên tục phát triển tri thức cho người nông dân. Nói nôm na, chúng ta phải nhận thức làm nông là một nghề, mà đã là một nghề thì phải chuyên nghiệp hóa nó. Trong nhận thức của cá nhân tôi, đây là nghề truyền thống, đây là nghề hiện đại, đây là nghề cao quý và đây là nghề của muôn đời.  

Phát động sáng kiến AgriTech
Một mình người nông dân thì không thể tự chuyển đổi số được. Một mặt, Bộ NN&PTNT và Bộ TT&TT phối hợp phát động làn sóng doanh nghiệp công nghệ phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Mặt khác, hai Bộ phối hợp phát động làn sóng mỗi hộ nông dân là một doanh nghiệp, một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ.

Phát triển nền tảng số
Nhà nước không đủ nguồn lực để giúp hàng triệu nông dân theo cách cũ, nhưng Nhà nước có thể giúp nông dân theo cách mới, theo cách của công nghệ số. Hai Bộ phối hợp điều phối, thúc đẩy phát triển, phổ biến một số nền tảng chuyển đổi số quan trọng, trong năm 2021 công bố Nền tảng dữ liệu số nông nghiệp và Nền tảng truy xuất nguồn gốc. Nhà nước phải là người dẫn dắt, người kết nối, định hướng và cung cấp thông tin thị trường cho nông dân. Các nền tảng số sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp. Hai Bộ chung tay  tìm kiếm, phát triển, thúc đẩy các nền tảng số phục vụ 9 triệu hộ nông dân, phục vụ nhu cầu kết nối, hợp tác giữa  những người nông dân với nhau, phục vụ kết nối  9 triệu hộ nông  dân với 162 doanh nghiệp chế  biến, kết nối 9 triệu hộ nông dân với 100 triệu người dùng Việt Nam, kết nối 9 triệu hộ nông dân với 6 tỷ người trên thế giới. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay7,904
  • Tháng hiện tại261,410
  • Tổng lượt truy cập14,959,526
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây