Phản ứng vắc xin Moderna như thế nào so với các loại khác?

Thứ ba - 20/07/2021 14:35 2.925 0
Theo các bác sĩ, tỉ lệ các phản ứng bất lợi sau khi tiêm vắc xin Moderna cho người từ 18 tuổi trở lên cao hơn khoảng 10% so với vắc xin Pfizer, sẽ giảm dần và mất đi trong vòng một vài ngày tiêm vắc xin.
HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Phản ứng vắc xin Moderna như thế nào so với các loại khác? - Ảnh 1.

Một lọ vắc xin COVID-19 của Hãng Moderna tại một bệnh viện ở bang New York, Mỹ ngày 21-12-2020 - Ảnh: REUTERS

TS BS Nguyễn Huy Luân - đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - chia sẻ về phản ứng của vắc xin Moderna so với các loại vắc xin khác như sau:

* Phản ứng sau tiêm của vắc xin Moderna có gì khác so với vắc xin khác không?

- Vắc xin Moderna là vắc xin RNA thông tin (mRNA), tương tự như vắc xin Pfizer. Theo các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, tỉ lệ các phản ứng bất lợi sau tiêm của Moderna cho người từ 18 tuổi trở lên cao hơn khoảng 10% so với vắc xin Pfizer.

Trong đó, đau tại chỗ tiêm (92%), mệt mỏi (70%), nhức đầu (64,7%), đau cơ (61,5%), đau khớp (46,4%), ớn lạnh (45,4%), buồn nôn/nôn (23%), sưng/đau ở nách (19,8%), sốt (15,5%), sưng tại chỗ tiêm (14,7%), và ban đỏ tại chỗ tiêm (10%). Hầu hết các phản ứng bất lợi sẽ giảm dần và mất đi trong vòng một vài ngày sau khi tiêm vắc xin.

Các phản ứng bất lợi nặng như phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, huyết khối giảm cầu nhưng rất hiếm gặp.

* Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin AstraZeneca có cần tiêm thêm 1 mũi vắc xin Moderna không?

- Hiện tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế Việt Nam chưa có khuyến cáo về việc bổ sung 1 liều tiêm nhắc sau 2 liều vắc xin AstraZeneca. Người tiêm đủ 2 liều vắc xin AstraZeneca thường có triệu chứng nhẹ nếu nhiễm bệnh COVID-19 và không trường hợp nào mắc bệnh nặng cần nhập viện.

Thực tế những trường hợp bệnh nặng nhập viện và tử vong do COVID-19 đều là những người chưa được tiêm vắc xin.

Trong nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 và trong bối cảnh nguồn lực vắc xin còn nhiều hạn chế trên thế giới, hiện nay vắc xin chỉ được chỉ định tiêm 2 liều.

* Những lưu ý khi tiêm vắc xin Moderna tại Việt Nam là gì?

- Đối tượng: từ 18 tuổi trở lên

Liều lượng, đường tiêm: 0,5ml, tiêm bắp

Lịch tiêm: 2 mũi, khoảng cách 1 tháng (28 ngày)

Nếu mũi 2 được tiêm cách mũi 1 ít hơn 28 ngày, không cần tiêm lại mũi 2 đó. Nếu hoãn tiêm so với lịch tiêm chủng nên tiêm càng sớm càng tốt sau đó. Hiện tại, nhà sản xuất khuyến cáo mỗi đối tượng tiêm tối đa 2 mũi.

Cần thận trọng khi chỉ định tiêm chủng cho các đối tượng có tiền sử viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo các cá nhân không nên trộn và kết hợp vắc xin COVID-19 từ các nhà sản xuất khác nhau, tốt nhất là nên tiêm cùng một loại vắc xin. Hiện tại WHO và Bộ Y tế Việt Nam chỉ chấp thuận vắc xin Pfizer có thể được sử dụng như liều thứ hai sau liều ban đầu của vắc xin AstraZeneca, nếu vắc xin AstraZeneca không có sẵn.

Một thử nghiệm lâm sàng do Đại học Oxford ở Anh đang được tiến hành để nghiên cứu hiệu quả việc pha trộn tiêm ngừa giữa vắc xin AstraZeneca với vắc xin Pfizer, vắc xin Moderna và vắc xin Novavax.

* Người có bệnh mãn tính (như rối loạn đông máu, tăng huyết áp, thoái hóa khớp...) có thể tiêm vắc xin Moderna không?

- Tương tự các loại vắc xin COVID-19 khác, khi tiêm vắc xin Morderna, những người có bệnh lý nền, bệnh mạn tính đã điều trị ổn định phải được khám sàng lọc kỹ và cần được tiêm chủng tại bệnh viện, hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Không được tự ý ngừng thuốc đang điều trị vì lý do tiêm vắc xin COVID-19. Ngày đi tiêm, cần đem toa thuốc và bệnh án đang điều trị để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Việt Nam có 5 triệu liều vắc xin Moderna

Vắc xin COVID-19 Moderna của Hãng Moderna (USA) đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) ngày 18-12-2020. Vắc xin Moderna được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại quyết định số 3122/QĐ-BYT ngày 28-6-2021.

Ngày 16-7, Mỹ viện trợ cho Việt Nam thêm 3 triệu liều vắc xin Moderna thông qua chương trình COVAX (tiếp cận toàn cầu vắc xin COVID-19). Trước đó, ngày 10-7 cũng thông qua COVAX, Chính phủ Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin Moderna. Như vậy đến nay Việt Nam có 5 triệu liều vắc xin Morderna.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM, chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 đợt 5 trong thời gian sắp tới với 1,1 triệu liều được thực hiện trong vòng 2 - 3 tuần (tùy theo tình hình diễn biến dịch) tại TP Thủ Đức và các quận, huyện với 312 phường, xã.

https://tuoitre.vn/

Nguồn tin: tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay7,464
  • Tháng hiện tại436,458
  • Tổng lượt truy cập14,667,347
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây