PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID–19 GIAI ĐOẠN MỚI: CHUẨN BỊ CHUYỂN SANG CHIẾN LƯỢC “THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ”

Thứ ba - 12/10/2021 13:47 1.071 0
Sở Chỉ huy cần tập trung triển khai xây dựng các phương án, kế hoạch tiếp tục khôi phục sinh hoạt, hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn, phù hợp với khả năng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong điều kiện mới.

Ngày 08/10/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp về công tác phòng, chống dịch đến ngày 06/10/2021. Trên cơ sở báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ngành chức năng, ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho ý kiến đánh giá và kết luận như sau:

Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, tuy nhiên, vẫn còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, trong điều kiện tỷ lệ bao phủ vắc xin của người dân Tây Ninh còn tương đối thấp, nhiệm vụ trọng tâm là cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; trong đó, tranh thủ đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vắc xin cho người dân.

Những ngày tới, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận dự kiến tiếp tục thực hiện các giải pháp nới lỏng giãn cách, thiết lập lại các hoạt động xã hội sẽ có những tác động trực tiếp đến sinh hoạt, hoạt động đi lại, sản xuất của người dân trong tỉnh; đồng thời để chủ động chuẩn bị chuyển sang chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Sở Chỉ huy cần tập trung triển khai xây dựng các phương án, kế hoạch tiếp tục khôi phục sinh hoạt, hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn, phù hợp với khả năng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong điều kiện mới.

Công tác tiêm phòng vắc xin: KHẨN TRƯƠNG, AN TOÀN

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện khẩn trương, hiệu quả kế hoạch tăng tốc tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh, sớm hoàn thành chỉ tiêu, số lượng vắc xin được phân bổ để làm cơ sở đề xuất Trung ương bổ sung, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân trên địa bàn tỉnh. Triển khai nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn.

Công tác tiêm phòng bảo đảm đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên đã quy định, nhất là tập trung hoàn thành theo tiêu chí đánh giá thích ứng an toàn của Bộ Y tế; triển khai nhanh, hiệu quả tiêm chủng đối với các đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cung cấp các dịch vụ thiết yếu để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công tác chuyên môn, điều trị: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Sở Chỉ huy cần có phương án, kế hoạch chủ động triển khai kịp thời công tác điều trị khi chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhất là nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, đảm bảo công tác y tế dự phòng, điều tra, xử lý hiệu quả các ổ dịch; đảm bảo năng lực điều trị, cách ly, kiểm soát dịch tễ; nghiên cứu áp dụng sớm và triển khai hiệu quả các phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19 do Bộ Y tế hướng dẫn, nhất là việc sử dụng các loại thuốc kháng virus để tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều trị, tập trung phát hiện và xử lý sớm, hạn chế các ca chuyển nặng, quyết tâm kéo giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Ngành Y tế phải quyết liệt chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không để xảy ra lây nhiễm chéo tại các bệnh viện, trung tâm y tế trong quá trình tổ chức khám chữa bệnh và trong khu cách ly, phong tỏa.

Quản lý các nguồn nguy cơ lây nhiễm cao: KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ

Bí thư chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục duy trì, kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép trên toàn tuyến biên giới. Triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 3403/UBND-KGVX, ngày 03/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc quản lý người đi, về từ tỉnh Tây Ninh và các tỉnh, thành phố thuộc vùng có dịch; thông báo rộng rãi và hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm theo quy định, đảm bảo không để xảy ra trường hợp sót, lọt gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo các nhà thuốc và phòng khám tư nhân yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; có cơ chế kịp thời phát hiện những người đến mua thuốc, khám chữa bệnh có những biểu hiện, triệu chứng nhiễm COVID-19 để cảnh báo, đồng thời nhanh chóng báo cơ quan y tế để hỗ trợ người dân theo quy định.

Đối với các ổ dịch đang diễn biến phức tạp, Bí thư đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương khẩn trương tập trung thực hiện các biện pháp dập dịch, phân tách, chặn đứng nguồn lây lan, kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhất là trong khu vực có đồng bào dân tộc, người dân di cư tự do sinh sống.

Kế hoạch đón người dân: CHU ĐÁO VÀ AN TOÀN

Bí thư đề nghị ngành chức năng khẩn trương ban hành kế hoạch và tổ chức đón người dân Tây Ninh từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về tỉnh. Công tác tổ chức đón cần tạo sự tin tưởng, yên tâm cho người dân, hạn chế phát sinh trường hợp đi về tự phát. Sau khi đón về, các địa phương phải tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đề nghị người dân cam kết và thực hiện nghiêm, đúng quy định cách ly.

Về dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Sở Chỉ huy chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, hoàn chỉnh để ban hành. Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc an toàn trong phòng, chống dịch; đối với các hoạt động vận tải liên tỉnh, cần trao đổi, thống nhất với các tỉnh, thành phố liên quan và đồng bộ với chỉ đạo của Trung ương; đồng thời, phối hợp chặt chẽ, có biện pháp kiểm tra, giám sát hiệu quả, không để lây lan dịch bệnh từ người, lái xe đi/về liên tỉnh.

Về thực hiện các chính sách an sinh xã hội: CÓ THỂ ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ THÊM CHO NGƯỜI DÂN

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, nắm chắc các đối tượng được hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết số 68/NQ-CP, đánh giá tỷ lệ giải quyết cho các nhóm đối tượng, tình hình đời sống, mức độ đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho người dân do các gói hỗ trợ mang lại; nghiên cứu việc đề xuất chính sách hỗ trợ thêm cho người dân, nhất là các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nếu cần; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố để phân bổ kịp thời, đúng đối tượng các nguồn vận động xã hội hoá, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người khó khăn.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị tiếp tục quan tâm, khích lệ, động viên nhằm giảm bớt những khó khăn, áp lực và có sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời về vật chất và tinh thần đối với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Trong điều kiện chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, cần phải có những giải pháp phân bổ, bố trí lực lượng tham gia phòng, chống dịch khoa học, bài bản, đảm bảo sức khoẻ và tinh thần để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay2,037
  • Tháng hiện tại323,077
  • Tổng lượt truy cập15,021,193
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây