Từng bước đầu tư đồng bộ hệ thống camera trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 01/08/2022 10:22 878 0
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống camera giám sát do Công an tỉnh triển khai ở một số nơi thử nghiệm giám sát ANTT và trật tự ATGT (lắp đặt từ năm 2014-2015 với khoảng 35 camera).

Hệ thống camera giám sát giao thông được tích hợp về Trung tâm GSĐH tỉnh để phân tích AI phục vụ xử phạt nguội vi phạm ATGT

Hệ thống camera trên địa bàn tỉnh hiện nay sẽ được đầu tư lắp đặt theo quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ mới và dữ liệu tích hợp về Trung tâm Giám sát điều hành kinh tế xã hội tập trung tỉnh (gọi tắt là Trung tâm GSĐH tỉnh) để quản lý tập trung, phân tích AI (trí tuệ nhân tạo) và chia sẻ dùng chung cho tỉnh.

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá X vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh gửi câu hỏi chất vấn về tình hình đầu tư lắp đặt, hiệu quả sử dụng của hệ thống camera giám sát trên địa bàn tỉnh thời gian qua và giải pháp thời gian tới.

Cụ thể: “Thời gian qua, ngân sách tỉnh nói chung, nhất là kinh phí để đầu tư cho việc trang bị hệ thống camera tại một số “điểm đen”, một số tuyến đường để phục vụ cho công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, khi có sự việc xảy ra (trộm cắp, tai nạn giao thông…), người dân đề nghị cơ quan chức năng xem lại hình ảnh đã lưu trên các camera được gắn trên một số tuyến đường giao thông đã được lắp đặt để truy vết tội phạm hoặc xác định lỗi đúng, sai của các bên thì được thông báo là camera đã bị hỏng, không có lưu hình ảnh.

Đề nghị ngành chức năng cho biết có tình trạng này hay không? Tổng kinh phí đầu tư cho việc lắp đặt các camera phạt nguội tại một số “điểm đen” này là bao nhiêu? Đã hết thời gian bảo hành hay chưa? Giải pháp trong thời gian tới?”.

Trả lời nội dung này, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống camera giám sát do Công an tỉnh triển khai ở một số nơi thử nghiệm giám sát ANTT và trật tự ATGT (lắp đặt từ năm 2014-2015 với khoảng 35 camera).

Tuy nhiên, hệ thống camera này đã sử dụng trong thời gian dài, hình ảnh truyền về Trung tâm giám sát bị mờ, xuống màu, không rõ nét, khó nhận dạng được đối tượng, phương tiện và đã có nhiều camera bị hỏng. Một số hệ thống camera do các địa phương trên địa bàn tỉnh tự trang bị để giám sát ở một số điểm trọng yếu của địa phương và chỉ kết nối về Công an cấp huyện.

Ngoài ra, còn có một số camera được đầu tư xã hội hoá từ đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống này không theo quy chuẩn, đa số camera lắp đặt là loại analog (không kết nối mạng internet), nhiều camera hư hỏng, một số hoạt động nhưng đầu ghi hình đã hư nên không thể lưu được hình ảnh và không thể tích hợp về Trung tâm GSĐH tỉnh.

Năm 2021, Công an thành phố Tây Ninh đầu tư lắp đặt mới 24 camera (16 camera giám sát giao thông tại 4 ngã tư và 8 camera giám sát ANTT tại Vincom, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngã tư Trần Hưng Đạo - Lê Lợi, ngã 4 Khedol). 16 camera giám sát giao thông này cũng được được tích hợp về Trung tâm GSĐH tỉnh để phân tích AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ xử phạt nguội vi phạm ATGT.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, trên địa bàn tỉnh đang triển khai một số dự án camera giám sát công nghệ cao. Trong đó, có dự án lắp đặt hệ thống camera tại 4 cửa khẩu trên tuyến biên giới (Chàng Riệc, Kà Tum, Tân Nam, Phước Tân) và một phòng chỉ huy trung tâm tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh làm chủ đầu tư; Dự án trang bị hệ thống camera giám sát ANTT tập trung, lắp đặt 375 camera ở 122 vị trí trên toàn tỉnh do Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư; Dự án trang bị camera giám sát giao thông, ANTT, phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố Tây Ninh do Công an Thành phố làm chủ đầu tư. Cả 3 dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 124.260 triệu đồng.

Để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và phát huy tốt hiệu quả của hệ thống camera được đầu tư lắp đặt trên toàn tỉnh, cuối năm 2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2932/QĐ-UBND về việc quy định đầu tư, quản lý và phối hợp sử dụng, vận hành hệ thống công nghệ thông tin và camera giám sát phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông tinh tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, tỉnh quy hoạch gần 2.000 điểm sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các điểm đã quy hoạch, các địa phương chủ động trong việc xây dựng dự án lắp đặt camera giám sát ANTT trên địa bàn của mình theo các quy chuẩn kỹ thuật (kể cả khi sử dụng vốn xã hội hoá vẫn phải đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định về mặt kỹ thuật) nhằm bảo đảm có khả năng tích hợp về Trung tâm GSĐH tỉnh để quản lý tập trung, phân tích AI và chia sẻ dùng chung cho tỉnh.

Hiện nay, thành phố Tây Ninh giao cho Công an Thành phố tham mưu xây dựng dự án như trên, các địa phương khác đang nghiên cứu thực hiện. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an tỉnh xây dựng dự án lắp đặt một số điểm trọng yếu về ANTT. Dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ được tổng hợp quản lý tập trung, phân tích AI phục vụ cho các địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đang nghiên cứu thí điểm tích hợp camera giám sát của người dân về Trung tâm GSĐH tỉnh nhằm tăng số lượng camera giám sát phục vụ quản lý ANTT.

Đồng thời, thí điểm mở dữ liệu camera cho người dân như tích hợp tính năng tra cứu vi phạm giao thông trên ứng dụng Tây Ninh Smart, cho người dân xem hình ảnh các camera xung quanh khu vực mình ở khi đủ điều kiện về kỹ thuật và số lượng camera lớn.

Theo Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay1,938
  • Tháng hiện tại255,444
  • Tổng lượt truy cập14,953,560
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây