Phát biểu của Giám đốc Nguyễn Tấn Đức tại hội nghị triển khai công tác ngành thông tin và truyền thông năm 2022

Thứ sáu - 14/01/2022 15:05 996 0
Ngày 14/01/2022, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2022. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tấn Đức đã có bài phát biểu tại hội nghị. Sau đây toàn văn bài phát biểu:
z3108076484947 e01586220661b789647c16c14cdf0751
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tấn Đức phát biểu tại hội nghị.
Kính thưa các đồng chí,
Trong Hội nghị tổng kết ngành Thông tin và Truyền thông (TTTT) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Bộ trưởng Bộ TTTT nhấn mạnh “Năm 2021 đối với ngành (TTTT) là một năm rất đặc biệt. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định chuyển đổi số (CĐS) là động lực phát triển kinh tế; khát vọng phát triển, khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên thành nước phát triển có thu nhập cao. Đôi cánh để Việt Nam bay lên là công nghệ và khát vọng phát triển. Đôi cánh này đều có liên quan đến ngành ta. Ngành thông tin truyền thông có thêm sứ mệnh mới
Đối với Tây Ninh, trên cơ sở Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 713/QĐ-UBND về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tây Ninh là một trong số ít tỉnh đã sớm ban hành Nghị quyết của Tỉnh uỷ về Chuyển đổi số. Đây được xem là những cơ sở pháp lý quan trọng, vừa định hướng, vừa xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thành công việc chuyển đổi số của tỉnh nhà trong thời gian tới. 
Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng hạ tầng CNTT-VT, xây dựng các nền tảng công nghệ phục vụ cho chuyển đổi số, ngay từ cuối năm 2019, Sở TTTT đã nghiên cứu xây dựng đề án xây dựng Chính quyền số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh ban hành vào giữa năm 2020, trên cơ sở đó xác định các nhiệm nhiệm vụ, dự án xây dựng hạ tầng và nền tảng phục vụ chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025. Nhờ đó mà tỉnh đã phân bổ kinh phí để thực hiện trong năm 2021. Có thể nói năm 2021 là năm xây dựng hạ tầng và nền tảng phục vụ chuyển đổi số của tỉnh nhà. Sở TTTT đã chủ trì triển khai thực hiện các dự án như nâng cấp trung tâm tích hợp dữ liệu, hệ thống phòng chống tấn công mạng, nền tảng chỉ đạo điều hành Egov, nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử theo quy định mới, triển khai nền tảng liên thông tích hợp dữ liệu (LGSP), hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng kết nối với Hệ thống giám sát an toàn an ninh mạng Quốc gia (SOC),…Ngoài ra Sở cũng đã thực hiện trang bị một số hệ thống khác theo hình thức thuê dịch vụ CNTT như hệ thống quản lý CBCCVC, giám sát thông tin trên môi trường mạng, hệ thống phản ánh hiện trường, hệ thống trung tâm GSĐH tập trung (IOC), hệ thống quản lý camera giám sát tập trung sử dụng AI,… Đây là những hạ tầng, nền tảng và ứng dụng quan trọng phục vụ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới.
Cũng trong năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, tình hình dịch bệnh ở tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, ngành TTTT tỉnh nhà đã nhanh chóng chuyển trạng thái sang tham mưu ứng dụng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch và đã được lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đánh giá cao. Điển hình của sự chung tay góp sức của ngành TTTT như: Viettel Tây Ninh thì tập trung toàn lực để triển khai nền tảng tiêm chủng ngừa covid-19, VNPT Tây Ninh tập trung nhân lực hỗ trợ triển khai nền tảng xét nghiệm và trả kết quả trực tuyến, các cơ quan Báo, Đài tăng cường tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình phòng chống dịch của tỉnh qua đó giúp người dân nắm bắt kịp thời thông tin và chủ động phối hợp trong công tác phòng chống dịch. Trung tâm GSĐH tập trung triển khai có hiệu quả các kênh giao tiếp trên nền tảng tổng đài 1022, kênh zalo 1022, kênh zalo Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Tây Ninh,…đã được người dân ủng hộ.
Kính thưa các đồng chí,
Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi số của tỉnh nhà chỉ mới ở điểm xuất phát. Theo báo cáo của Bộ TTTT về kết quả đánh giá xếp hạng CĐS cấp tỉnh năm 2020 thì Tây Ninh ở vị trí số 46 với 0.2686 điểm, xếp vào nhóm 3 (DTI phân thành 4 nhóm). Trong đó thì chỉ số Chính quyền số hạng 32, kinh tế số 57 và xã hội số là 53. Mặc dù theo Bộ TTTT thì kết quả đánh giá năm 2020 chỉ mang tính tham khảo do cách tính còn đang hoàn thiện và số liệu tính thì còn thiếu nhiều, nhất là trụ cột kinh tế số và xã hội số. Tuy nhiên, qua kết quả đó cho thấy: về xây dựng Chính quyền số được kế thừa kết quả thực hiện xây dựng CQĐT trong giai đoạn 2011-2020 nên cơ bản tỉnh Tây Ninh đã có nền tảng và vào nhóm 2/4 nhóm các tỉnh/thành; Về kinh tế số và xã hội số thì Tây Ninh hầu như đang trắng, chưa có nền tảng nên xếp vào nhóm 4/4 các tỉnh/thành. Cái yếu nhất trong cả 3 trụ cột của chuyển đổi số là việc số hoá các hoạt động của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. CSDL các ngành hầu như chưa có nên việc kết nối, chia sẻ, mở cho người dân và doanh nghiệp không nhiều.
Theo Bộ TTTT thì năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ CĐS ở mọi ngành trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện. Là năm đầu thực hiện các chiến lược mới: Hạ tầng số, Dữ liệu, Bưu chính, An toàn thông tin mạng, Công nghiệp công nghệ số, Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Chính phủ số, Kinh tế số và xã hội số, Chuyển đổi số báo chí.
Đối với tỉnh nhà, Sở TTTT đặt ra một số nhiệm vụ mang tính đột phá giúp chuyển biến rõ rệt nhất chuyển đổi số là:
1)    Lĩnh vực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, sẽ sơ kết vào cuối năm 2022.
- Đột phá trong việc liên thông, tích hợp dữ liệu các ngành trực tuyến lên Trung tâm Giám sát Điều hành tập trung của tỉnh. Nhất là dữ liệu tài chính, ngân sách, đầu tư công. Triển khai có hiệu quả hệ thống “Giám sát quy trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu, TTHC cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh”.
- Hoàn thiện việc nâng cấp, chuẩn hoá hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công của tỉnh. Đảm bảo rà soát, công bố lại 100% TTHC đủ điều kiện mức độ 4 lên Cổng DVC QG. Tuyên truyền tăng tỷ lệ HS nộp trực tuyến là trên 30%.
- Cần sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện chuyển đổi số. Người đứng đầu phải chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số cho ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Trực tiếp chủ trì xây dựng các kế hoạch chuyển đổi số cho ngành, lĩnh vực giai đoạn 5 năm và hàng năm. Đẩy nhanh việc xây dựng CSDL của ngành để tích hợp, chia sẻ với các cơ quan ở Trung ương, các cơ quan ở địa phương, và đặc biệt là tham mưu UBND tỉnh mở dữ liệu ngành cho người dân, doanh nghiệp cùng khai thác, chia sẻ và cập nhật. (Đây là nhiệm vụ trọng tâm 2022) Xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, lĩnh vực
-  Các địa phương như TP.Tây Ninh, Thị xã Hoà Thành, Thị xã Trảng Bàng nhanh chóng nghiên cứu xây dựng và triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh ở địa phương.
- Xây dựng và triển khai các văn bản định hướng về phát triển kinh tế số, chuyển đổi số cho doanh nghiệp và tổ chức kinh tế. Xây dựng và triển khai các kế hoạch, đề án phát triển doanh nghiệp công nghệ số; ban hành các chính sách thúc đẩy hoạt động kinh doanh số, thương mại điện tử; triển khai công nghệ nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp.
- Xây dựng và triển khai các văn bản định hướng về phát triển xã hội số ở tỉnh và ở từng địa phương. 
- Các ngành, địa phương cần quan tâm dành một phần ngân sách phát triển ngành, địa phương phục vụ chuyển đổi số cho ngành, địa phương. 
2) Lĩnh vực Bưu chính, viễn thông
- Ngành Bưu chính ở tỉnh đã chuyển sang triển khai các sàn thương mại điện tử, nhất là sàn thương mại điện tử nông nghiêp, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trên sàn TMĐT. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Bưu chính công ích phục vụ CCHC của tỉnh.
- Ngành viễn thông tập trung phát triển hạ tầng viễn thông như sóng di động, cáp quang phục vụ công cuộc chuyển đổi số ở các khu vực nông thôn, nhất là triển khai sóng di động phục vụ chương trình máy tính cho em, giúp học sinh vùng sâu, vùng xa học trực tuyến trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra đã quan tâm phối hợp cùng ngành điện lực thực hiện các kế hoạch làm gọn, căng chỉnh mạng cáp, thu hồi cáp dư, cáp thừa trên mạng. Đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng số đến các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là triển khai dịch vụ Mobile money ở vùng xâu, vùng xa phục vụ chuyển đổi số ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
3) Lĩnh vực báo chí, truyền thông, thanh tra
- Các cơ quan báo chí trong tỉnh và ngoài tỉnh có hợp tác với tỉnh đã làm tốt công tác truyền thông các sự kiện của tỉnh. Nhất là kịp thời thông tin các vấn đề phát sinh trên địa bàn tỉnh một cách trung thực, kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội để phát triển KTXH và phòng chống dịch. 
- Các cơ quan, địa phương cần quan tâm công tác cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, nhất là khi phát sinh những vấn đề mà dư luận, người dân quan tâm, tránh để xảy ra khủng hoảng truyền thông, nhất là khi tỉnh đang tập trung đồng loạt các dự án hạ tầng phục vụ phát triển KTXH của tỉnh.
- Tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra các thông tỉn trên mạng để kịp thời phát hiện, xử lý các thông tin trên mạng đưa tin tiêu cực về Tây Ninh.
Kính thưa các đồng chí,
Do bận công tác mà các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã không thể đến dự Hội nghị tổng kết của ngành TTTT để chỉ đạo, nhưng cũng đã gửi lời chúc mừng đến ngành TTTT trong năm 2021, đồng thời các đồng chí cũng gửi gắm tình cảm, hy vọng trong năm 2022, ngành TTTT phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, nhất là tham mưu cho tỉnh một số đột phá trong chuyển đổi số của tỉnh. Xin hứa với các đồng chí lãnh đạo tỉnh là chúng tôi sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2022 mà Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã giao cho Sở TTTT, cao hơn và tốt hơn năm 2021. 
Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành TTTT đã dành thời gian tham gia hội nghị tổng kết của ngành TTTT. Sự thành công của ngành TTTT luôn có sự đóng góp quí báu của các đồng chí. Xin kính chúc tất cả các đ/c nhân dịp năm mới 2022 thật nhiều sức khoẻ, niềm vui và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn sự chú ý lắng nghe của quí vị đại biểu và các đồng chí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay9,755
  • Tháng hiện tại293,155
  • Tổng lượt truy cập14,991,271
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây