Chỉ thị của UBND tỉnh về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ hai - 01/02/2021 15:00 816 0
Ngày 29/01/2021, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận 98 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh; việc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng gây nguy cơ rất lớn lây lan dịch trong cộng đồng. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch trên tinh thần cao nhất; sẵn sàng mọi tình huống dịch xảy ra trên địa bàn, cảnh giác cao độ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, tổ chức rà soát, nếu có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về từ các vùng dịch phải chủ động khai báo y tế và tiến hành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Người đứng đầu các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trên địa bàn; tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện phòng, chống dịch nhất là tại thành phố, thị xã, khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, các tuyến biên giới. Từng địa phương đều cần tính toán căn cơ việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và không để ảnh hưởng xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết, giữ khoảng cách nơi công cộng. Kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành liên quan rà soát kiểm tra các cơ sở thực hiện đánh giá an toàn Covid-19 tại chợ, siêu thị, nhà nghĩ, khách sạn, cơ sở lưu trú, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, các phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở khám chữa bệnh….. Công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch Covid-19. (hướng dẫn tại https://antoancovid.vn/ huong-dan-su-dung-app). Các đơn vị chưa đánh giá/đánh giá chưa đạt an toàn tạm dừng hoạt động đến khi đáp ứng yêu cầu. Tăng cường thông tin tuyên truyền cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón kỳ tết nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn; Thông tin về chính sách thưởng nóng cho người cung cấp thông tin, tố giác, phát hiện người nhập cảnh trái phép cũng như đường dây đưa người nhập cảnh trái phép. Kiện toàn các tổ phòng, chống dịch ấp, khu phố. Truy vết thần tốc, trên diện rộng, huy động nhân dân vào cuộc trong công cuộc truy vết người về từ các vùng dịch theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan. Vận động nhân dân những trường hợp từ vùng dịch về địa phương tự giác khai báo y tế.

Đối với các trường hợp về từ vùng dịch về kể từ ngày 15/01/2021, thực hiện khai báo cho cơ quan y tế và thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan Y tế; hạn chế đi lại. Trường hợp về địa phương từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), thành phố Chí Linh (Hải Dương) thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm.

Khuyến cáo người dân trong dịp Tết Nguyên đán, không di chuyển đến các khu vực đang có dịch, các khu vực lân cận vùng dịch, hạn chế đi ra ngoài tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Các cơ quan quản lý khu cách ly thực hiện nghiêm các qui định của Bộ Y tế, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đối với các cơ sở cách ly tập trung, sau khi đã giải tỏa hết số người cách ly triển khai thực hiện vệ sinh môi trường, dọn dẹp khu cách ly, đảm bảo sẵn sàng đội ngũ cán bộ tham gia trực phòng, chống dịch nhằm kích hoạt khi tái hoạt động cần thiết.

 Giao Sở Y tế (Thường trực BCĐ) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch, chỉ đạo toàn ngành thực hiện công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó, đáp ứng trong mọi cấp độ dịch bệnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng tốc khẩn trương tiến hành rà soát lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn đã từng đi đến các điểm có dịch để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ cao, tổ chức cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và yêu cầu tất cả các trường hợp này thực hiện ngay việc khai báo y tế, giám sát, cập nhật tình hình sức khỏe. Siết chặt việc người ra vào bệnh viện; kiểm soát lây chéo; bảo vệ các khu trọng yếu như đơn vị chạy thận nhân tạo, khoa Nội A, hồi sức tích cực,… Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khi phát hiện có ca nghi nhiễm đến khám tại cơ sở y tế (biểu hiện ho, sốt, khó thở) cần phối hợp, xử lý khai báo ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh. Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.  Theo dõi, giám sát, cách ly các trường hợp từ vùng dịch về (theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế), lập danh sách, đảm bảo và sẵn sàng vật tư, trang thiết bị cần thiết phòng chống dịch….Sở Y tế thường xuyên theo dõi các thông tin từ Bộ Y tế, Viện Pastuer Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan để tham mưu chỉ đạo xử lý phù hợp, kịp thời.

 Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt đối với 5 huyện giáp với Campuchia cần đặc biệt nêu cao tinh thần cảnh giác, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đường biên giới trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 79/CT-BGDĐT ngày 28/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch; tiếp tục triển khai tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Bluezone.

 Sở Công Thương tiếp tục theo dõi tình hình, diễn biến thị trường, có kế hoạch đảm bảo nguồn cung cung cấp hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn,... phục vụ cho người dân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và trong trường hợp xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền để người dân biết, an tâm, không tích trữ hàng hóa.

 Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong dân tộc, tôn giáo, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay9,982
  • Tháng hiện tại293,382
  • Tổng lượt truy cập14,991,498
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây