THÍCH ỨNG VỚI COVID – 19: ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN KHÔNG “ZERO COVID”

Thứ năm - 30/09/2021 10:27 1.494 0
Tại cuộc họp cho ý kiến về báo cáo kết quả của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 24/9/2021, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Nguyễn Thành Tâm đã chỉ đạo một số nội dung sau:

Trên cơ sở kết quả triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là nâng cao hiệu quả điều trị F0, triển khai sàng lọc đợt 3,… cho thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến khả quan. Về cơ bản, tỉnh đã kiểm soát được tình hình, tích cực triển khai tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên theo yêu cầu nới lỏng các biện pháp giãn cách, khôi phục sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phát sinh các chùm lây nhiễm trong cộng đồng ở một số huyện, thị xã, thành phố; tỷ lệ bao phủ vaccine chưa cao; nguy cơ lây lan dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát vẫn còn.

Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Chỉ huy, các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị và từng thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

SẢN XUẤT PHẢI AN TOÀN, AN TOÀN ĐỂ SẢN XUẤT

Tiếp tục kiên trì và thực hiện có hiệu quả nguyên tắc phòng, chống dịch “ ngăn chặn, phát hiện, truy vết - cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ, không để tái bùng phát dịch; cố gắng giữ vững thành quả chống dịch, trên cơ sở đó từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp các cấp độ nguy cơ để khôi phục sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh ở từng địa phương; tích cực triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiêm vaccine cho các đối tượng trên địa bàn, sớm đạt tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng.

Theo dõi, đánh giá và tiếp tục hoàn thiện các giải pháp, biện pháp hỗ trợ, quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh bảo đảm thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương với tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”.

Giao Sở Chỉ huy bám sát các chỉ đạo của Trung ương và các định hướng điều chỉnh chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 của các tỉnh, thành lân cận để kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo điều chỉnh chiến lược của tỉnh cho phù hợp, với tinh thần thích ứng với điều kiện không có “zero Covid”. Trong đó, cần tổ chức lại hệ thống phòng, chống dịch về y tế (công tác điều tra, quản lý dịch tễ, cách ly F1, điều trị F0, tiêm vaccine, các quy định đảm bảo an toàn trong các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh…); về phân công, phân cấp chức năng, nhiệm vụ và cơ chế chỉ đạo, điều hành các cơ quan trong bộ máy chống dịch ở các ngành, các cấp; về đầu tư, phân bổ lại các nguồn lực;… để đảm bảo chủ động, kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống dịch bệnh phát sinh.

SỚM TRIỂN KHAI THỐNG NHẤT MÃ QR DÙNG CHUNG

Ban Chỉ đạo thống nhất với đề xuất của Sở Chỉ huy về việc tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc đợt 4; từ kinh nghiệm của 3 đợt trước và kết quả sàng lọc đợt 3, yêu cầu Sở Chỉ huy có phương án tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ (theo chỉ đạo của Thủ tướng là “xét nghiệm thần tốc”), hiệu quả, tiết kiệm; phải chuẩn bị thật kỹ các điều kiện về trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực để đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra: Nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để phát tán nguồn lây; triệt để ứng dụng công nghệ thông tin để thường xuyên, kịp thời trả kết quả và chỉ đạo xử lý hiệu quả các ca nhiễm, ổ dịch (nếu có); nghiên cứu trả kết quả trực tiếp cho người được xét nghiệm (qua nền tảng quản lý xét nghiệm) để sử dụng cho các hoạt động bình thường mới. Sau khi có kết quả xét nghiệm, nhanh chóng phân vùng nguy cơ theo đúng tiêu chí, trên phạm vi hẹp (tổ, ấp, khu phố…); công bố, cập nhật kịp thời trên hệ thống thông tin quản lý để cơ quan chức năng và người dân nắm, thực hiện các biện pháp phòng dịch tương ứng.

Giao Sở Chỉ huy chỉ đạo tiếp tục nâng cao năng lực toàn hệ thống xét nghiệm, cung cấp đầy đủ vật tư, sinh phẩm, tổ chức lại quy trình từ việc lấy mẫu, chuyển mẫu, chạy và trả kết quả, bảo đảm trả kết quả trong vòng 24 giờ, đáp ứng mục tiêu là đi trước chu kỳ lây lan của vi rút để chủ động dập dịch.

Rà soát lại số lượng người đang cách ly và số lượng trường học được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung để chuẩn bị kế hoạch sắp xếp, trả lại trường học, tổ chức cho học sinh trở lại học trực tiếp tại những nơi đảm bảo điều kiện.

Nghiêm túc triển khai thực hiện đồng bộ đến cơ sở, từng địa bàn dân cư và người dân các quy định, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể đối với từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ( công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp ); tăng cường các lực lượng kiểm tra, kiểm soát việc tổ chức thực hiện đảm bảo “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, gây mất an toàn trong phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự; đẩy mạnh kiểm soát chặt an ninh tuyến biên giới và các địa bàn tiếp giáp với các tỉnh lân cận. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp làm việc, trao đổi về các cơ chế, phương án và thống nhất hướng dẫn chung việc đi lại, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông sớm triển khai thống nhất mã QR dùng chung cho các phần mềm, ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch trên toàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo thống nhất Kế hoạch phân bổ các loại vaccine vừa được Bộ Y tế phân bổ (11.700 liều Pfizer và 21.000 liều Astra Zeneca) để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo nội dung đề xuất của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh và Quy định thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 theo từng kịch bản trên địa bàn tỉnh, đề nghị Sở Chỉ huy bổ sung thêm phương án cụ thể trong trường hợp có số ca bệnh tăng đột biến.

THỰC HIỆN CHẶT CHẼ KẾ HOẠCH ĐÓN NGƯỜI DÂN TRỞ ĐỊA PHƯƠNG (ĐỢT 2)

Về việc đón người dân Tây Ninh trở về địa phương, Ban Chỉ đạo đã cho chủ trương tổ chức đợt 2 đón người dân Tây Ninh từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương; giao Sở Chỉ huy triển khai, trên tinh thần làm từng bước, chặt chẽ; kiểm soát tốt việc đi lại và cách ly của người dân; thống nhất mở rộng việc đón người dân đang làm việc tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An,… có mong muốn trở về địa phương; trên cơ sở đăng ký của của người dân, Sở Chỉ huy trao đổi, thống nhất với các tỉnh, thành để thực hiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay7,033
  • Tháng hiện tại436,027
  • Tổng lượt truy cập14,666,916
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây