TỪ 07/10/2021 ĐẾN 17/10/2021: XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC SARS-COV-2 ĐỢT 4

Thứ năm - 30/09/2021 11:04 4.392 0
Ngày 29/9/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2446/QĐ-UBND tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 đợt 4 trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng xét nghiệm

Vùng đỏ, cam, vàng: Dân cư trên địa bàn, kể cả người đang tạm trú theo nguyên tắc lấy mẫu tùy khu vực đánh giá nguy cơ.

Vùng xanh: các đối tượng nguy cơ, lấy mẫu tối đa 30% số người làm việc; là nhóm đối tượng trực tiếp cung ứng dịch vụ, tiếp xúc khách hàng đối với các lĩnh vực sau:

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi: Người quản lý, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, nhân viên bán hàng, bảo vệ, giữ xe.

Các chợ đầu mối, tiểu thương, bảo vệ, giữ xe, bốc vác.

Các cơ sở nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống: Chủ cơ sở, người quản lý, người lao động, người chế biến, nhân viên, người phục vụ.

Các đơn vị vận tải: Lái xe đường dài, chở hàng hóa.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại; các lĩnh vực có tính chất tiếp xúc nhiều: tài chính, ngân hàng, điện tử, điện máy, văn phòng phẩm, tạp hóa…: Chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên.

Phóng viên các cơ quan thông tin, báo chí, đài truyền hình.

Công nhân, người lao động thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý… có tiếp xúc với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Người lao động, tiểu thương tại chợ truyền thống. Các cơ sở y tế, nhà thuốc; Các cơ sở bán lẻ thuốc.

Nguyên tắc lấy mẫu

Khu vực nguy cơ rất cao (tương ứng màu đỏ) và khu vực nguy cơ cao (tương ứng màu cam): Thực hiện đồng thời 2 xét nghiệm. Thời gian (3 ngày/1 lần, thực hiện trong 9 ngày).

Test nhanh kháng nguyên: Gộp 3 tất cả người dân trong khu vực để kịp thời phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng. Trường hợp nếu dương tính, thực hiện giải gộp ngay test nhanh.

Xét nghiệm Realtime - PCR: Gộp 10 tất cả người dân trong khu vực. Trường hợp nếu dương tính, thực hiện giải gộp ngay bằng test nhanh và giải gộp PCR từng người.

Khu vực nguy cơ (tương ứng màu vàng): Thời gian (7 ngày/1 lần, thực hiện 2 lần).

Test nhanh kháng nguyên: Gộp 3 theo đại diện hộ gia đình/nhà trọ để kịp thời phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng. Trường hợp nếu dương tính, thực hiện giải gộp nhanh bằng test nhanh.

Xét nghiệm Realtime - PCR: Gộp 10 theo đại diện hộ gia đình/nhà trọ. Trường hợp nếu dương tính, thực hiện giải gộp nhanh bằng test nhanh và giải gộp PCR từng người.

Khu vực bình thường (tương ứng màu xanh): Thời gian (7 ngày/1 lần, thực hiện trong 7 ngày): Xét nghiệm Realtime - PCR: Gộp 10 theo số đối tượng nguy cơ, (Số đối tượng nguy cơ không vượt quá 20% tính theo dân số/hộ gia đình của địa phương). Trường hợp nếu dương tính, thực hiện giải gộp nhanh bằng test nhanh và giải gộp PCR từng người.

Lưu ý:

Đối với những trường hợp khác như khu phong tỏa thì lấy mẫu từng người, vùng phong tỏa đội lấy mẫu đến từng khu nhà tiến hành lấy mẫu.

Trường hợp kết quả dương tính tiến hành giải gộp ngay; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nghiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp trong xã và từng xã trong huyện; các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu đảm bảo tiến độ thời gian kế hoạch đề ra.

Khi lấy mẫu khuyến khích người dân tự thực hiện, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả.

Yêu cầu các đội lấy mẫu phải thường xuyên thay găng tay theo qui định, sau mỗi người lấy mẫu phải sát khuẩn tay; khuyến khích sử dụng găng tay nilong bên ngoài găng tay y tế và thay găng tay nilong sau mỗi người lấy mẫu.

Cơ chế quản lý từng khu vực sau khi có kết quả lấy mẫu xét nghiệm

Sau khi lấy mẫu đến khi có kết quả, các địa phương thông báo đề nghị từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện hạn chế ra khỏi nhà để bảo đảm tránh lây lan.

Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0 thì thông báo và xác định phạm vi vùng xanh (theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Đối với vùng phát hiện F0 thì thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

Trả kết quả

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Ủy ban nhân dân (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu, để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay8,574
  • Tháng hiện tại447,455
  • Tổng lượt truy cập14,678,344
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây