TỪ NGÀY 13/10/2021: THỰC HIỆN NGHIÊM KHAI BÁO Y TẾ, QUÉT MÃ QR KHI THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN XE

Thứ năm - 14/10/2021 15:29 2.251 0
Ngày 13/10/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3560/KH-UBND tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Theo kế hoạch, quy mô đánh giá cấp độ dịch áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách cấp xã và có thể ở quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.
Về mức độ đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng bao gồm:
Cấp 1: Nguy cơ thấp tương ứng với màu xanh;
Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;
 Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam;
Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH NỘI TỈNH TÂY NINH 
Tại các địa phương/vùng cấp 3 và cấp 4
Dừng hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh bằng xe ô tô (gồm các loại hình: xe tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch); trừ các trường hợp vận chuyển người đi cấp cứu, khám chữa bệnh; vận chuyển người hoàn thành cách ly, vận chuyển người khỏi bệnh COVID-19 đưa về nơi cư trú; và các trường hợp cấp thiết khác.
Dừng hoạt động các bến khách ngang sông.
Tại các địa phương/vùng cấp 1 và cấp 2
Xe tuyến cố định, xe vận chuyển khách du lịch tiếp tục dừng hoạt động.
Xe taxi được hoạt động không quá 30% số lượng xe của đơn vị vận tải (được Sở Giao thông vận tải Tây Ninh cấp phù hiệu theo quy định); đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến xe.
Xe buýt được hoạt động không quá 30% số chuyến xe/ngày/tuyến; đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến xe. 
Xe hợp đồng được hoạt động để vận chuyển hành khách đi lại khám chữa bệnh, cấp cứu; vận chuyển người hoàn thành cách ly; vận chuyển người khỏi bệnh Covid-19.
Xe đưa rước công nhân, chuyên gia đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến xe.
*Trường hợp các phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa phương/vùng cấp 3 hoặc cấp 4 thì không được dừng, đỗ.
Các bến khách ngang sông được hoạt động; phương tiện đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa/chuyến. 
Riêng Bến khách Năm Chỉ (xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên) tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.
TIẾP TỤC TẠM DỪNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH LIÊN TỈNH (TỪ TÂY NINH ĐI CÁC TỈNH/THÀNH PHỐ VÀ NGƯỢC LẠI)
Tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô (gồm các loại hình: xe tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch) cho đến khi có thông báo mới; trừ các trường hợp vận chuyển người đi cấp cứu, khám chữa bệnh; vận chuyển người hoàn thành cách ly, vận chuyển người khỏi bệnh COVID-19 đưa về nơi cư trú; vận chuyển công nhân, chuyên gia; vận chuyển đưa đón người dân giữa các địa phương và các trường hợp cấp thiết khác.
Tiếp tục dừng hoạt động các bến khách ngang sông giữa Tây Ninh và Long An cho đến khi có thông báo mới.
BẢO ĐẢM YÊU CẦU PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
Người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện vận tải
Trường hợp đang có nơi ở (nhà) thuộc địa phương/vùng cấp 3 hoặc cấp 4 khi đến làm việc tại các địa phương/vùng cấp 1 hoặc cấp 2 (được cho phép hoạt động vận tải hành khách theo quy định trên) thì phải thực hiện: “ăn - nghỉ - làm việc” tại địa phương/vùng cấp 1 hoặc cấp 2; không được về nhà cho đến khi có quyết định điều chỉnh giảm cấp độ nguy cơ dịch bệnh của cơ quan có thẩm quyền đối với nơi đang ở. Đồng thời, trước khi rời khỏi nơi đang ở đến làm việc trong địa phương/vùng cấp 1 hoặc cấp 2 phải đáp ứng điều kiện sau: Người có nơi ở (nhà) tại địa phương/vùng cấp 3 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh; Người có nơi ở (nhà) tại địa phương/vùng Cấp 4 phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) trong quá trình làm việc khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan; tại địa phương/vùng cấp 1, cấp 2 xét nghiệm hàng tuần (07 ngày/lần).
Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo đã tạo mã QR cá nhân Quốc gia, mã QR có thể ở dạng điện tử trên điện thoại di động, dán trên các thẻ nhân viên hoặc thẻ in giấy. Yêu cầu phải quét mã QR tại điểm kiểm dịch của tất cả các điểm đến.
Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp với từng loại phương tiện; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều như bề mặt vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện.... Chú ý đối với xe taxi phải lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần hành khách lên, xuống xe bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.
Người lao động làm việc tại đơn vị vận tải, bến xe khách, bến khách ngang sông… có tiếp xúc trực tiếp với người điều khiển phương tiện, người phục vụ trên phương tiện vận tải, hành khách
Trường hợp đang có nơi ở (nhà) thuộc địa phương/vùng cấp 3 hoặc cấp 4 khi đến làm việc tại các địa phương/vùng cấp 1 hoặc cấp 2, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như đối người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện vận tải
 Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) trong quá trình làm việc khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan; tại địa phương/vùng cấp 1, cấp 2 xét nghiệm hàng tuần (07 ngày/lần). 
Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo đã tạo mã QR cá nhân Quốc gia, mã QR có thể ở dạng điện tử trên điện thoại di động, dán trên các thẻ nhân viên hoặc thẻ in giấy. Yêu cầu phải quét mã QR tại điểm kiểm dịch của tất cả các điểm đến.
Kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ hành khách thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc; thường xuyên nhắc nhở hành khách chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. 
Phương tiện vận tải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19; phải được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế; được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ. Tạo mã QR điểm kiểm dịch dán tại cửa xe, trên xe để người lên xuống xe quét mã QR khi tham gia giao thông trên xe.
Đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện
Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 theo quy định; bố trí người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện vận tải, nhân viên điều hành, bán vé, nhân viên làm việc tại đơn vị, bến xe, bến khách ngang sông, điểm đón, trả khách… phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch; đảm bảo tất cả cán bộ, nhân viên đã tạo mã QR cá nhân Quốc gia và thực hiện quét mã QR khi làm việc. Đảm bảo tạo mã QR tại điểm kiểm dịch của địa điểm làm việc, bến tàu, bến xe, trên xe,… để nhân viên, người lên xuống xe quét mã QR.
Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên phương tiện theo quy định của Bộ Y tế; vệ sinh, khử khuẩn hàng ngày và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều của phương tiện như: bề mặt vô lăng lái, tay nắm, ghế ngồi, sàn phương tiện…; 
Trường hợp phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý; bố trí nhân viên hoặc bộ phận y tế để phối hợp y tế địa phương xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại nơi làm việc; 
Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện trong quá trình vận chuyển; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô (nếu có); bảo đảm phương tiện hoạt động theo đúng hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi; yêu cầu người lái xe  chỉ dừng đỗ dọc đường tại những vị trí cho phép.
Bến xe khách, Bến khách ngang sông
Xây dựng phương án đón, trả hành khách ra, vào bến theo đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; yêu cầu hành khách thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định;
Bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng; bố trí khu vực bán vé, phòng chờ và nơi dừng, đỗ phương tiện để hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế;
Trong trường hợp phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý;
Thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực công cộng; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
Hành khách đi trên phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, quét mã QR.
TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay6,689
  • Tháng hiện tại435,683
  • Tổng lượt truy cập14,666,572
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây