Ngày Sách Việt Nam 21.4: Tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc

Thứ hai - 26/04/2021 09:05 2.499 0
Trong mọi thời đại, sách không chỉ là sản phẩm mang giá trị văn hóa tinh thần, mà còn là kho tàng tri thức cung cấp nguồn kiến thức vô tận. Ở bất kỳ thời đại nào, việc đọc sách luôn là nét đẹp văn hóa giúp hoàn thiện nhân cách sống và thúc đẩy sự tiến bộ của con người, góp phần tạo nên sự tiến bộ xã hội. Từ việc đọc sách, sưu tầm sách hay hình thành các thư viện nhỏ trong trường học, cộng đồng dân cư đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa và đang dần hình thành văn hóa đọc trong xã hội.
Hưởng ứng chủ trương của UNESCO về “Ngày Sách và Bản quyền thế giới” (23/4), hơn 20 năm qua, trên thế giới đã có trên 150 quốc gia tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với nhiều hình thức và chủ đề khác nhau, thu hút nhiều người tham gia.
Ý NGHĨA NGÀY SÁCH VIỆT NAM
Tại Việt Nam, nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của sách, ngày 24 tháng 02 năm 2014, Chính phủ ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg, theo đó, lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện nhân cách con người.
Việc lấy ngày 21/4 là ngày sách Việt Nam có ý nghĩa rất sâu sắc vì tháng tư  là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam - cuốn “Đường Kách mệnh” (năm 1927) của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Tháng tư còn là thời điểm diễn ra “Ngày Sách và Bản quyền thế giới”, do đó lấy ngày 21/4 hằng năm là “Ngày Sách Việt Nam” còn nhằm mục đích thể hiện sự hội nhập văn hóa Việt Nam với văn hóa thế giới.
TÂY NINH ĐỒNG HÀNH CÙNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM
Tại Tây Ninh, qua 7 năm triển khai ngày sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã dần tạo được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng và sự tham gia đầy trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, hệ thống các tủ sách tại các cơ quan, đơn vị luôn được quan tâm, duy trì. Ngày Sách Việt Nam dần đi vào nhận thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh... và thực sự trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, qua đó xây dựng nền tảng tri thức trong mỗi con người, mỗi gia đình và toàn xã hội.
Qua 5 lần tổ chức triển lãm sách, các đơn vị tài trợ đã trao tặng hơn 8.000 đầu sách cho UBND các xã: Bình Minh, Tân Bình, An Cơ, Ninh Điền, Chà Là, Long Giang, Long Phước, Hoà Hiệp và 55 tủ sách của Trung tâm Văn hoá Thể thao và Học tập cộng đồng ở khu vực biên giới, xã nông thôn mới, góp phần bổ sung nguồn sách phong phú cho các Trung tâm Văn hoá Thể thao và Học tập cộng đồng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khuyến khích phong trào đọc sách sâu rộng ở các địa phương.
Trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng mô hình thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”,“thư viện thân thiện”,“thư viện lưu động’’,“thư viên linh hoạt” ,“thư viện điện tử" hoạt động tại trường học nhằm xây dựng văn hóa đọc sách cho học sinh. Hàng năm, các đơn vị trường học phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách trong học sinh từ ngày 2/4 đến ngày 30/4. Hàng nghìn đầu sách, bộ sách giáo khoa ở các cấp học từ bậc tiểu học đến bậc trung học phổ thông được trao tặng với mục đích thực hiện chương trình ủng hộ sách cho các trường học vùng sâu vào đầu năm học mới.
Năm 2020, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được phát động tuyên truyền hưởng ứng trực tuyến trên mạng internet thông qua trang thông tin điện tử https://book365.vn .
Năm 2021, với phương châm đổi mới cách thức thực hiện để thu hút nhiều đối tượng tham gia, phổ biến sâu rộng văn hóa đọc sách, tạo sự tác động tích cực trong xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, Tỉnh Đoàn, Đài Phát thanh truyền hình, VNPT Tây Ninh và nhà sách Nhật Vũ tổ chức cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu” và “Sách - Người bạn của tôi”.
Cụ thể, cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu” do Sở Thông tin – truyền thông phối hợp Đài PTTH và Công ty VNPT Tây Ninh tổ chức dành cho mọi công dân trong và ngoài tỉnh. Người dự thi thông qua hình thức viết cảm nhận, suy nghĩ về một cuốn sách mà mình yêu thích, đồng thời nói lên giá trị cốt lõi và tầm ảnh hưởng của sách đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đây cũng chính là thông điệp về giá trị tri thức của sách mang đến cho mọi người.
Song song đó, cùng với sự tài trợ về quà tặng cho các giải thưởng từ Nhà sách Nhật Vũ dành cho cuộc thi “Sách – người bạn của tôi” trên mạng internet do Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh phối hợp với Tỉnh Đoàn Tây Ninh tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm tham gia của đoàn viên, thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
 Hai cuộc thi tổ chức song song để đảm bảo Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh thu hút sự tham gia đông đảo của mọi công dân - dù ở bất cứ ngành nghề hay tổ chức nào; qua đó,  dần hình thành nên văn hóa đọc trong cộng đồng.
Xem chi tiết Thể lệ cuộc thi tại file đính kèm!
 
Diễm Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay571
  • Tháng hiện tại321,611
  • Tổng lượt truy cập15,019,727
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây