Từng địa phương chủ động xây dựng địa phương mình là một pháo đài để phòng, chống dịch Covid-19

Thứ tư - 02/06/2021 16:13 762 0
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày 30/5/2021.

Tại cuộc họp, Lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương sự quyết tâm trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Yêu cầu các đơn vị, địa phương cần phòng, thủ hơn nữa trong công tác chống dịch, từng địa phương chủ động xây dựng địa phương mình là một pháo đài để phòng, chống dịch Covid-19, kết quả thực hiện bước đầu có khả quan nhưng không được chủ quan, lơ là, đặc biệt biểu dương ngành y tế, công an.. thị xã Hòa Thành và các địa phương có liên quan đã khẩn trương triển khai và thực hiện có hiệu quả kịch bản (truy vết, phong tỏa, cách ly) khi có ca nhiễm trong cộng đồng.
Trong thời gian tới, Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương chủ động thực hiện tốt các nội dung như sau:
1. Đối với UBND thị xã Hòa Thành phối hợp với Sở Y tế, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục truy vết thông qua điều tra dịch tễ từ hành trình, tiếp xúc của F0, nếu có thêm thông tin là công bố ngay để người dân thực hiện ngay khai báo y tế truy vết F1, F2.
2. Đối với khu vực phong tỏa thuộc ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành: Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và UBND thị xã Hòa Thành thống nhất cách thực hiện, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân phong tỏa, người thực hiện nhiệm vụ cách ly tại khu phong tỏa.
3. Đối với trường hợp F1 tại thị xã Trảng Bàng: Giao UBND thị xã Trảng Bàng phối hợp với Sở Y tế thực hiện xét nghiệm khẳng định PCR nhanh nhất, truy vết lộ trình thật kỹ và chuẩn bị sẵn sàng nếu có xảy ra ca nhiễm trên địa bàn là thực hiện phong tỏa nhanh nhất.
4. Đối với các phương tiện qua lại đi vào địa phận tỉnh: Đã thành lập các tổ chốt kiểm soát và kiểm soát tất cả các phương tiện, cụ thể:
 - Đối với kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải hàng hóa yêu cầu kê khai y tế tại điểm đầu và nộp điểm cuối.
- Đối với các đối tượng còn lại thì phải kê khai y tế, đo thân nhệt, khai báo lịch trình di chuyển trên địa bàn tỉnh, số điện thoại và nắm đầu mối để khi cần liên lạc, truy vết.
5. Về quản lý phương tiện giao thông công cộng: Đồng ý phương thức thực hiện giãn cách theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
6. Về quản lý người tỉnh khác vào địa phương: Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các tổ dân cư tự quản tại địa phương, Tổ y tế cộng đồng hàng ngày (từ ngày 31/5/2021) thường xuyên nắm chắc tình hình theo phương châm “đi từng ngõ gõ từng nhà“, nắm danh sách người dân từ các tỉnh/ thành phố về Tây Ninh (phân loại cụ thể từng đối tượng vùng dịch, tỉnh có dịch, từ thành phố Hồ Chí Minh để yêu cầu kê khai y tế, yêu cầu người dân tạm thời ở tại nhà, không di chuyển khi chưa có kết quả xét nghiệm y tế), trên danh sách của tổ dân cư tự quản thì Tổ Y tế cơ sở lấy mẫu xét nghiệm tất cả các đối tượng để đảm bảo kiểm soát tốt yếu tố, dịch tễ. Yêu cầu các địa phương cập nhật, thống kê số liệu danh sách người từ các tỉnh, thành hố về địa phương hàng ngày báo cáo thông qua Sở Y tế.
7. Các trường hợp F1, F2: Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm việc cách ly y tế theo đúng quy định, các địa phương phải thực hiện nghiêm cách ly tập trung đối tượng F1; riêng đối tượng F2 giải tỏa phải có ý kiến của ngành Y tế.
8. Nâng cao chất lượng Tổ Y tế cộng đồng để kịp thời nắm bắt việc truy vết ca nhiễm, nếu tại khu nhà trọ của công nhân không có Tổ Y tế cộng đồng thì địa phương khẩn trương thành lập ngay để theo dõi việc di chuyển của công nhân tại khu vực nhà trọ nhằm phát hiện công nhân vừa đến từ các tỉnh, thành phố về để yêu cầu khai báo y tế trung thực và kiểm tra ngay dịch tễ tránh lây nhiễm từ công nhân vào khu công nghiệp.
9. Giao Sở Y tế tăng cường kiểm tra các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập, thực hiện tốt việc khám sàng lọc Covid-19, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn tỉnh phải thực hiện kê khai y tế đối với người có biểu hiện dịch tễ khi đi mua thuốc có các biểu hiện dịch tể như: sốt, ho, đau họng...triệu chứng nhiễm Covid-19 lưu lại số điện thoại, địa chỉ để báo cho cơ sở y té hướng dẫn kiểm tra dịch tể... Thống nhất bổ sung thêm 01 máy khử tiền cho khu phong tỏa thuộc ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành.
10. Đối với các khu công nghiệp: Yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, phương án phối hợp xử lý tình huống khi có ca nhiễm, triển khai thực hiện tốt Thông báo số 3109/TB-VP ngày 26/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp; lưu ý rút kinh nghiệm từ các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang là nếu có tình huống phát hiện ca nhiễm (F0) tại khu vực nào, trong doanh nghiệp nòa thi Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với địa phương, các ngành chức năng tiến hành phong tỏa ngay khu vực đó để tiến hành xét nghiệm, cách ly theo quy định; Tuyệt đối không cho công nhân về sẽ dẫn đến nguy cơ lây trong cộng đồng.
11. Đối với các hoạt động tôn giáo: Giao Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra thường xuyên và hướng dẫn các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.
12. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt khi cán bộ, công chức đi làm, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hạn chế ra khỏi địa phương, trường hợp thực sự cần thiết phải ra khỏi địa phương khi trở về phải khai báo trung thực; không tổ chức, không tham dự liên hoan, tiệc mừng và phải gương mẫu chấp hành.
13. Đối với các hoạt động tạm dừng theo Công văn số 1386/UBND-KGVX; Công văn số 1658/UBND-KGVX; Công văn số 1659/UBND-KGVX của UBND tỉnh: Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra thường xuyên, nghiêm ngặt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
14. Đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế và các bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19; các dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm và đảm bảo khoảng cách giữa 2 người theo quy định, khuyến khích bán hàng mang về.
15. Các khu cách ly trên địa bàn tỉnh: Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát lại tất cả các khu cách ly sẵn sàng theo kịch bản từng cấp độ dịch.
16. Đối với người Việt Nam nhập cảnh về Việt Nam:
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, các ngành liên quan và các địa phương phối hợp thực hiện các thủ tục nhập cảnh và tổ chức cách ly theo quy định.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố khởi động lại các khu cách ly để tiếp nhận người nhập cảnh, cách ly theo quy định
 17. Đối với trường hợp F1 là công nhân làm việc tại Công ty Hoàng Gia – Châu Thành: Giao UBND huyện Châu Thành, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thống nhất với doanh nghiệp đảm bảo chế độ cho người lao động.
18. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm tức tinh thần Công văn số 1386/UBND-KGVX; Công văn số 1658/UBND-KGVX; Công văn số 1659/UBND-KGVX của UBND tỉnh; phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện tốt phương châm 04 tại chỗ trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay4,538
  • Tháng hiện tại163,004
  • Tổng lượt truy cập18,099,349
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây