Tăng cường kiểm soát nội dung quảng cáo trên truyền hình
Huỳnh Văn Xô
2024-04-24T10:12:09+07:00
2024-04-24T10:12:09+07:00
https://sotttt.tayninh.gov.vn/vi/news/thong-tin-tuyen-truyen/tang-cuong-kiem-soat-noi-dung-quang-cao-tren-truyen-hinh-3313.html
https://sotttt.tayninh.gov.vn/uploads/news/2024_04/133159_1.jpg
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh
https://sotttt.tayninh.gov.vn/uploads/logo-so_1.png
Tại các giải đấu thể thao nói chung, các bảng quảng cáo lắp đặt trên sân thi đấu trong nhà và ngoài trời chủ yếu sử dụng bảng điện tử hiện đại (màn hình LED). Trong một trận đấu thể thao, nhờ vào công nghệ quảng cáo ảo, trên các màn hình LED đặt xung quanh sân thi đấu sẽ hiển thị những thông tin, hình ảnh khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý của khán giả xem truyền hình.
Hiện nay, công nghệ quảng cáo ảo (virtual advertising) dựa trên ứng dụng nhân bản nội dung động (DCM) được áp dụng ngày càng phổ biến nhằm hỗ trợ các thương hiệu hướng quảng cáo đến chính xác khu vực khách hàng của mình. Tại các giải đấu thể thao nói chung, các bảng quảng cáo lắp đặt trên sân thi đấu trong nhà và ngoài trời chủ yếu sử dụng bảng điện tử hiện đại (màn hình LED). Trong một trận đấu thể thao, nhờ vào công nghệ quảng cáo ảo, trên các màn hình LED đặt xung quanh sân thi đấu sẽ hiển thị những thông tin, hình ảnh khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý của khán giả xem truyền hình.
Mới đây, tại vòng loại thứ 2 khu vực Châu Á của giải bóng đá FIFA World Cup 2026, trận đấu bóng lượt về giữa Đội tuyển Indonesia với Đội tuyển Việt Nam diễn ra lúc 20h30 ngày 21/3/2024 tại sân vận động Gelora Bung Karno của Indonesia đã xuất hiện các quảng cáo ảo hướng đến khán giả xem truyền hình Việt Nam đã xuất hiện hình ảnh quảng cáo về các trang thông tin điện tử (website) cung cấp dịch vụ cá cược, cá độ bất hợp pháp tại Việt Nam như OKVIP, FUN88, BK8, JUN88… trong suốt 90 phút thi đấu của hai đội, tiếp cận trực tiếp đến khán giả tại Việt Nam. Việc để xuất hiện những hình ảnh quảng cáo nêu trên và không có biện pháp ngăn chặn kịp thời đã vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, vì vậy, cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính các đơn vị liên quan.
Qua kiểm tra, rà soát, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện trong một số chương trình truyền hình trực tiếp giải thể thao của nước ngoài khác (như giải bóng đá Ngoại hạng Anh, giải bóng đá vô địch quốc gia Pháp…) được các đơn vị của Việt Nam mua bản quyền và phát sóng trên kênh truyền hình trả tiền, dịch vụ truyền hình trả tiền đã xuất hiện nội dung quảng cáo các website cá độ, đánh bạc trực tuyến… không chỉ trên các màn hình LED trên sân, biển quảng cáo cứng trên khán đài mà còn xuất hiện cả trên áo thi đấu của cầu thủ, huấn luyện viên, cổ động viên. Những dịch vụ, hoạt động cá độ, cá cược, cờ bạc trực tuyến có thể phù hợp với pháp luật của nước sở tại, tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam, đây là những dịch vụ, hoạt động bị cấm. Vì vậy, trong mọi trường hợp, việc quảng cáo, quảng bá cho những dịch vụ, hoạt động này trên các kênh truyền hình, dịch vụ truyền hình trả tiền là hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam.
Vì vậy, để nội dung trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền cả nước được kiểm soát chặt chẽ, không để lọt, xuất hiện các thông tin, hình ảnh quảng cáo, quảng bá dịch vụ, hoạt động cá độ, cá cược, cờ bạc trực tuyến vi phạm pháp luật của Việt Nam như nêu trên, đồng thời thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc”, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Rà soát lại các thỏa thuận bản quyền để kịp thời kiểm soát, xử lý, điều chỉnh, bổ sung các điều khoản bảo đảm ngăn chặn từ gốc những vi phạm đã nêu trên; nghiên cứu kỹ quy định Thông tư của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn nguyên tắc biên tập, phân loại và cảnh báo nội dung phát thanh, truyền hình thể thao, giải trí theo yêu cầu trên dịch vụ phát thanh, truyền hình để tổ chức thực hiện khi doanh nghiệp tự thực hiện hoạt động biên tập đối với các chương trình truyền hình trực tiếp được cung cấp trên dịch vụ của doanh nghiệp, trong đó đặc biệt lưu ý:
Rà soát quy trình kiểm soát, xử lý tín hiệu truyền hình trực tiếp nhận từ nước ngoài, tăng cường giải pháp kỹ thuật với sự hỗ trợ của công nghệ để kiểm soát chặt chẽ nội dung nguồn tín hiệu; đồng thời có giải pháp kịp thời ứng phó trong trường hợp phát sinh các vấn đề phải xử lý tại chỗ để ngăn chặn nội dung, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam; bố trí nhân sự trực giám sát tín hiệu trực tiếp đủ về số lượng, đáp ứng về trình độ để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nội dung theo quy định; rà soát toàn bộ các chương trình (bao gồm cả các đoạn nổi bật - highlight) hiện đang được cung cấp trên các dịch vụ truyền hình trả tiền của doanh nghiệp để loại bỏ những chương trình có nội dung, hình ảnh quảng cáo trái phép có liên quan đến dịch vụ, hoạt động cá độ, cờ bạc trực tuyến.