Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản mạng xã hội giả mạo, đăng tin tuyển cộng tác viên làm việc online, chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng để làm nhiệm vụ đánh giá sản phẩm, thanh toán đơn hàng ảo, click xem quảng cáo… để kiếm thu nhập cao.
Nạn nhân sẽ nhận được lời mời kết bạn, mời vào các hội/nhóm từ các số điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội ảo, đối tượng sẽ chủ động liên hệ với nạn nhân, nhắn tin trò chuyện nhằm thu thập thông tin cá nhân, chiếm lòng tin và dụ dỗ nạn nhân tham gia vào hệ thống.
Công việc do các đối tượng lừa đảo cung cấp thường yêu cầu nạn nhân đóng trước một khoản tiền nhỏ ban đầu và hứa sẽ trả lương hoặc hoa hồng đầy đủ để lấy lòng tin của nạn nhân. Dần dần hệ thống sẽ yêu cầu nạn nhân đầu tư số tiền lớn hơn hoặc dùng nhiều cách khác nhau để không cho nạn nhân rút tiền về mà phải đóng nhiều khoản phí khác nhau.
Sở Thông tin và Truyền thông cảnh báo đến người dân cần cẩn trọng khi tìm kiếm việc làm thông qua mạng xã hội. Khi có nhu cầu tìm việc online, người dân cần tìm hiểu kỹ về các đơn vị tuyển dụng, đặc biệt là các thông tin tuyển dụng việc nhẹ lương cao, công tác viên đánh giá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, công việc yêu cầu ứng tiền trước để làm nhiệm vụ…
Nâng cao cảnh giác khi nhận được lời mời tham gia làm cộng tác viên online từ các tài khoản hoặc bạn bè ảo trên mạng xã hội. Các tài khoản này thường không có danh tính rõ ràng hoặc giả mạo, khi đề nghị gặp mặt trực tiếp sẽ tìm nhiều cách lẫn tránh.
Tuyệt đối không chuyển tiền trước để thực hiện các nhiệm vụ, công việc tìm kiếm qua mạng khi chưa xác thực chính xác danh tính của công ty chủ quản. Liên hệ đến công ty chính thống để xác thực thông tin trước khi tham gia làm cộng tác viên.
Khi nghi ngờ bản thân có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần tìm các thông tin về hình thức lừa đảo trên mạng internet hoặc nhờ sự tư vấn từ bạn bè, người thân, cơ quan chức năng (tổng đài 5656/156 – Tổng đài tiếp nhận phản ánh về lừa đảo trực tuyến).
Trình báo ngay sự việc đến cơ quan Công an gần nhất để nhận được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Liên hệ với ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ.
Người dân cần lưu lại thông tin như: lịch sử trò chuyện, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng để cung cấp cho cơ quan Công an khi trình báo.
Cập nhật lại tất cả mật khẩu của các tài khoản cá nhân trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử.
Cảnh báo cho bạn bè, người thân về các hình thức lừa đảo mình đã hoặc đang gặp phải để chủ động trong việc phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng.