Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP nhằm kịp thời điều chỉnh những điều còn bất cập, không phù hợp với thực tiễn tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nhất là vấn đề quản lý các nền tảng xuyên biên giới trong hoạt động quảng cáo.
Điểm nổi bật của Nghị định số 70/2021/NĐ-CP đã làm rõ việc quản lý hoạt động quảng cáo các nền tảng xuyên biên giới; cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo xuyên biên giới chuyển từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sang Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất đầu mối quản lý và tiếp nhận thông tin vi phạm. Đồng thời, Nghị định đã bổ sung quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; xây dựng quy trình tiếp nhận, rà quét, xử lý các quảng cáo vi phạm trên nền tảng xuyên biên giới; bổ sung chế tài xử lý hành vi vi phạm, đặc biệt là việc quản lý các nội dung quảng cáo đã được ứng dụng công nghệ rà quét hàng ngày, hàng giờ nhằm tránh tình trạng lách luật…
Tại hội thảo, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử khái quát một số nội dung cơ bản về bố cục, các quy định mới, chế tài xử lý vi phạm của Nghị định 70/2021/NĐ-CP.
Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo.
Nghị định số 70/2021/NĐ-CP có những quy định mới gồm: Khái niệm và phạm vi hoạt động quảng cáo xuyên biên giới; Quyền và nghĩa vụ chủ thể có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; Trách nhiệm quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương; Chế tài xử lý vi phạm
Tham dự hội thảo, một số đại biểu trao đổi, thảo luận thêm một số nội dung quy định trong Nghị định 70/2021/NĐ-CP như: có tiêu chí cụ thể nào quy định về các giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ? Thời hạn thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; Việc chia sẻ với địa phương công cụ rà quét các quảng cáo sai phạm trên các nền tảng…..
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức, cá nhân có liên quan đã chia sẻ, giải đáp nội dung các câu hỏi của các đại biểu tham dự.