Câu 1 (Chọn đáp án đúng nhất). Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thể hiện như thế nào qua các nội dung sau đây?
a. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội phải được thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật; quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
b. Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức, cá nhân khác.
c. Cả 02 nội dung trên.
d. Không có nội dung nào nêu trên.
Câu 2 (Chọn đáp án đúng nhất). Cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì có thể bị xử lý như thế nào?
a. Bị xử lý kỷ luật.
b. Bị xử phạt vi phạm hành chính.
c. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
d. Các câu trên đều đúng.
Câu 3 (Chọn đáp án đúng nhất). Chị K mua một máy giặt tại cửa hàng của anh P. Khi chị K đến cửa hàng của anh P để thay thế linh kiện hàng hóa đã mua thì bị anh P từ chối với lý do cửa hàng không có linh kiện này. Chị K cho biết, khi mua hàng, anh P đã không thông báo việc không có linh kiện thay thế của hàng hóa. Hành vi không thông báo của anh P có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
a. Có.
b. Không.
Câu 4 (Chọn đáp án đúng nhất). Anh H ký kết hợp đồng mua vật liệu với Công ty X. Do hợp đồng anh H đang giữ bị hư hỏng nên anh H yêu cầu Công ty X cấp cho anh bản sao để phục vụ kinh doanh nhưng Công ty X không đồng ý. Hành vi của Công ty X bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
a. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
b. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
c. Không bị xử phạt vi phạm hành chính.
d. Mức phạt ở câu a và b sai.
Câu 5 (Chọn đáp án đúng nhất). Phạm tội lừa dối khách hàng có thể bị xử phạt như thế nào?
a. Người phạm tội bị áp dụng hình phạt chính là: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
b. Người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là: phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
c. a và b đúng.
d. a và b sai.
Câu 6. Chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định như thế nào? Các thông tin của người tiêu dùng có được pháp luật bảo vệ không?
Câu 7. Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng được quy định như thế nào trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Câu 8. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm gì trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng?
* Tài liệu tham khảo:
- Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 43/VBHN-VPQH.
- Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
- Các văn bản khác có liên quan./.