Cách kiểm tra điện thoại 4G thật hay giả

Thứ tư - 25/09/2024 10:35 45 0
Khi thời điểm tắt sóng 2G đang đến gần, thị trường thiết bị 4G trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, lợi dụng cơn sốt này, nhiều mẫu điện thoại “giả 4G” chỉ hỗ trợ mạng 2G xuất hiện tràn lan, nhằm lừa đảo người tiêu dùng. Đặc biệt, với những mẫu điện thoại "cục gạch," việc nhận biết thiết bị có thực sự hỗ trợ mạng 4G hay không trở nên vô cùng khó khăn, đặc biệt đối với những đối tượng là khách hàng lớn tuổi.
Cách kiểm tra điện thoại 4G thật hay giả
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuất hiện điện thoại "giả 4G" là do sự thiếu hụt nghiêm trọng các dòng điện thoại 4G giá rẻ trên thị trường. Khi nhu cầu chuyển đổi lên thiết bị 4G tăng vọt, người dùng có xu hướng tìm kiếm những mẫu máy có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nguồn cung không đáp ứng kịp, tạo cơ hội cho các sản phẩm kém chất lượng và hàng nhái xâm nhập. Những thiết bị này được ngụy trang dưới dạng điện thoại hỗ trợ 4G, nhưng thực chất chỉ có khả năng kết nối mạng 2G, gây thiệt hại cho người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm, nếu mua phải, người dùng có nguy cơ không thể sử dụng thiết bị sau ngày 15/10.

Tính đến đầu tháng 8, Việt Nam còn khoảng 10 triệu thuê bao vẫn sử dụng máy 2G Only cần nâng cấp. Đây phần lớn là người có nhu cầu sử dụng máy phổ thông, giá rẻ, như người già, trẻ em, người có thu nhập thấp.

Trước thực trạng trên, một số nhà mạng đã xây dựng công cụ giúp người dùng kiểm tra thiết bị của mình là máy 2G hay không.

 

Với Vinaphone, người dùng có thể lắp sim vào và soạn tin nhắn theo cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888. Nhà mạng sẽ trả về kết quả cho biết thông tin về loại điện thoại khách hàng đang sử dụng đồng thời yêu cầu nâng cấp máy trong trường hợp chỉ hỗ trợ 2G.
 

Viettel hỗ trợ kiểm tra bất cứ thiết bị nào thông qua số IMEI, dựa trên cơ sở dữ liệu của nhà mạng. Việc kiểm tra được thực hiện bằng cách soạn tin nhắn KTDT Số IMEI gửi 191. Người dùng có thể tìm số IMEI điện thoại bằng cách gõ số *#06# trên bàn phím, hoặc tìm trên hộp máy, khay sim, thân máy, tùy thiết bị.
 

MobiFone hiện cho kiểm tra qua website, chưa hỗ trợ tin nhắn. Người dùng có thể truy cập: https://www.mobifone.vn/tin-tuc/tra-cuu-ma-giai-thuong, chọn Tra cứu thông tin TAC máy điện thoại 2G và nhập số IMEI theo hướng dẫn.
 

Để tránh mua nhầm phải điện thoại "giả 4G," người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua sản phẩm. Trước tiên, hãy kiểm tra kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật từ nguồn đáng tin cậy, như trang web của nhà sản xuất hoặc nhãn mác trên sản phẩm, để đảm bảo thiết bị thực sự hỗ trợ mạng 4G. Người dùng nên mua điện thoại 4G tại các cửa hàng chính hãng hoặc đại lý ủy quyền, vì ở đó sản phẩm sẽ được đảm bảo về chất lượng và chế độ bảo hành. Ngoài ra, hãy tránh xa những sản phẩm có giá rẻ bất thường, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, trước khi chọn mua, người dùng nên lắp SIM và kiểm tra khả năng kết nối mạng 4G của thiết bị ngay tại cửa hàng, để đảm bảo không bị lừa mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng nhằm phòng, tránh rủi ro khi chuyển đổi sang thiết bị hỗ trợ mạng 4G và bảo vệ quyền lợi của mình.


 

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay2,709
  • Tháng hiện tại161,175
  • Tổng lượt truy cập18,097,520
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây