Để đảm bảo hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ xem xét Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Dự thảo sửa đổi Nghị định 100).
Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt rất cao đối với nhiều hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy.
Người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000-300.000 đồng, đề xuất tăng lên 400.000-600.000 đồng.
Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 800.000 đến 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng.
Người đi xe máy trên 175 cm3, xe môtô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3-4 triệu đồng, dự kiến tăng 4-5 triệu đồng.
Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.
Tăng mức xử phạt đối với người đua mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng) và mức phạt đối với đua xe ô tô là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng).
Điểm nổi bật của Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 là có sự thay đổi về thẩm quyền của các chức danh được phép xử phạt gồm mức xử phạt tiền và thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm.
Theo dự thảo, chức danh chủ tịch UBND cấp xã được tăng mức xử phạt lên 5 triệu đồng thay vì mức phạt tiền đến 4 triệu đồng như Nghị định 100 hiện hành. Trưởng công an cấp xã, trưởng đồn công an, trạm trưởng trạm công an cửa khẩu, khu chế xuất được xử phạt 2,5 triệu đồng. Với chức danh chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền phạt tiền đến 37,5 triệu đồng. Đồng thời, các chức danh nêu trên cũng được tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định.
Ngoài ra, theo Nghị định 100, chánh thanh tra giao thông chỉ được phạt mức tối đa 20 triệu đồng, dự thảo đề xuất tăng lên gần 40 triệu đồng; trưởng phòng cảnh sát giao thông cấp tỉnh trước đây chỉ được phạt đối với cá nhân vi phạm tối đa 8 triệu đồng, dự thảo đề xuất chức danh này được tăng mức xử phạt tối đa lên 15 triệu đồng; giám đốc công an cấp tỉnh được phạt tiền đến 37,5 triệu đồng.
BCXB