TẠO ĐIỀU KIỆN TỐT NHẤT ĐỂ QUẢN LÝ, CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM COVID-19 TẠI NHÀ

Thứ sáu - 12/11/2021 10:25 1.229 0
Vừa qua, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3980 về việc tăng cường quản lý chăm sóc người nhiễm COVID – 19 tại nhà.

Thành lập Trạm y tế lưu động

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì hướng dẫn, giám sát việc triển khai của các đơn vị chuyên môn; triển khai các hướng dẫn chuyên môn cho các địa phương; bảo đảm thuốc điều trị COVID-19 cho người nhiễm thuộc thẩm quyền; cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng trị, theo dõi bệnh, cách liên hệ khẩn cấp nếu bệnh chuyển biến chiều hướng xấu cho Ban chỉ huy huyện/thị xã/thành phố tự in ấn cung cấp cho người nhiễm.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thành lập Trạm y tế lưu động; UBND cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức về trụ sở làm việc, hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển cho Trạm y tế lưu động hoạt động; chỉ đạo phòng tài nguyên môi trường và UBND cấp xã xử lý rác thải người nhiễm COVID-19 theo quy định.

Khi xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19 hoặc PCR dương tính, Trung tâm Y tế cấp huyện đưa người nhiễm về khu cách ly tập trung. Sau đó, lập danh sách đúng đối tượng được cách ly tại nhà chuyển giao cho UBND cấp xã, phường.

Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố cấp bình oxy, máy tạo oxy, Spo2, thuốc, ống nghe, huyết áp, nhiệt kế, đồ phòng hộ và thiết bị khác cho Trạm y tế bảo đảm phục vụ người nhiễm COVID-19 tại nhà; thường xuyên kiểm tra việc theo dõi sức khỏe người nhiễm COVID-19. Tiếp nhận, phối hợp các địa phương xác minh và vận chuyển người nhiễm COVID-19 được phát hiện trên địa bàn về địa phương tạm trú/thường trú của bệnh nhân.

Nâng cao trách nhiệm cấp cơ sở

Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ đề xuất của Giám đốc Trung tâm y tế cấp huyện để thẩm định điều kiện nhà ở của người nhiễm COVID-19 đúng quy định. Ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm COVID-19.

Tiếp nhận người nhiễm COVID-19 tạm trú/thường trú tại địa phương mình nhưng được phát hiện nhiễm COVID-19 ở các địa phương khác chuyển về.

Trước cửa nhà người dương tính COVID-19 có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “ CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ;

Hướng dẫn người nhiễm COVID-19 hoặc thân nhân cài đặt và sử dụng App Tây Ninh Smart để theo dõi sức khỏe hàng ngày; trường hợp không cài đặt được App này thì lập danh sách gửi Trạm y tế có kế hoạch thăm khám, theo dõi.

Yêu cầu người nhiễm hoặc thân nhân có cam kết thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế với chính quyền địa phương; thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ cách ly tại nhà của người nhiễm COVID-19.

Bố trí đủ lực lượng hỗ trợ trạm y tế công tác quản lý, tiếp nhận và kịp thời phối hợp điều chuyển người nhiễm khi bệnh chuyển biến xấu đến các tầng bệnh viện.

Trạm Y tế cấp xã đề nghị UBND cấp huyện và Trung tâm Y tế cấp huyện cấp đầy đủ thiết bị, dụng cụ, thuốc, đồ phòng hộ đảm bảo phục vụ người nhiễm COVID-19 tại nhà; Lãnh đạo Trạm Y tế cài đặt App Tây Ninh Smart để theo dõi sức khỏe người nhiễm COVID-19; cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng trị, theo dõi bệnh, cách liên hệ khẩn cấp nếu bệnh chuyển biến chiều hướng xấu cho người nhiễm khi tiếp nhận cách ly tại nhà.

Xử lý kịp thời những người nhiễm COVID-19 có triệu chứng và chuyển bệnh trở nặng; nếu có dấu hiệu thiếu oxy phải cho bệnh nhân thở oxy trong quá trình sơ cấp cứu và chuyển viện; khi không nhận được báo cáo về tình trạng sức khoẻ của người nhiễm COVID-19 và không liên lạc được với người nhiễm COVID-19 hoặc người chăm sóc thì nhân viên y tế phải đến ngay nhà người nhiễm COVID-19 để kiểm tra và xử lý khi có sức khỏe bất thường;

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 (RT-PCR đơn) ngày thứ 10 kể từ khi bắt đầu cách ly khi không có triệu chứng; nếu có triệu chứng thì lấy mẫu ngày thứ 14. Đối với người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người nhiễm COVID-19, tất cả người ở cùng nhà phải được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 theo ngày như người nhiễm COVID-19.

Người nhiễm và thân nhân phải phối hợp chặt chẽ với cán bộ y tế

Người nhiễm COVID-19 hoặc thân nhân phải cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà với chính quyền địa phương.

Cài đặt App Tây Ninh Smart và khai báo sức khỏe (trên app) hàng ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các triệu chứng bất thường. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ Trạm y tế.

Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người thực hiện cách ly; không tiếp xúc trực tiếp với người đang cách ly; hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết; thực hiện Thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà;

Nếu người cách ly là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở; thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn của UBND cấp xã; không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế); thực hiện việc vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày.

Điều kiện khỏi bệnh: Đối với các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng, được cấp giấy xác nhận khỏi bệnh khi đã được cách ly điều trị tại nhà tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 ngày thứ 10.

Đối với các trường hợp có triệu chứng lâm sàng nhẹ, khi đủ các điều kiện: Điều trị COVID-19 tối thiểu 14 ngày; các triệu chứng lâm sàng hết trước từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính SARS-CoV-2.

Các trường hợp công nhận điều trị khỏi bệnh tiếp tục thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày sau khi điều trị khỏi, báo ngay cơ quan y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ.

TÚI THUỐC TẠI NHÀ BAO GỒM:

Trạm y tế cấp xã cấp túi thuốc và tài liệu hướng dẫn phòng trị, theo dõi bệnh, cách liên hệ khẩn cấp nếu bệnh chuyển biến chiều hướng xấu cho người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà sử dụng 7 ngày gồm: Paracetamol 500mg, Oresol, Vitamin, chai dung dịch Natri clorua 0,9% (sát khuẩn họng), nếu có triệu chứng nhẹ cung cấp kháng sinh, các thuốc điều trị triệu chứng khác; nếu là trẻ em thì dùng thuốc dạng bột; hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm COVID-19; cho người nhiễm COVID-19 mượn thiết bị Spo2 (thiết bị đo độ bão hòa ô-xy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay5,080
  • Tháng hiện tại163,546
  • Tổng lượt truy cập18,099,891
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây