Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cảnh báo hành vi của mã độc mới

Thứ sáu - 15/05/2015 16:10 1.081 0

  Theo cảnh báo từ Trung tâm Điều phối ứng cứu sự cố máy tính Nhật Bản, hiện nay đã ghi nhận một loại mã độc mới lợi dụng chức năng cho phép hiển thị lược ảnh (Thumbnail Preview) của các hệ điều hành Windows kể từ Vista trở về sau để tạo giả các biểu tượng giống hệt Thumbnail nhằm đánh lừa người dùng mở các tệp tin thực thi chứa mã độc mà tưởng là các tệp tin tài liệu bình thường. Nhận thấy đây có thể là một xu hướng ngụy trang mới của mã độc nhằm đánh lừa người dùng, Trung tâm VNCERT gửi các đơn vị báo cáo về dòng mã độc này để tham khảo (xin xem phụ lục báo cáo kèm theo).

 Trung tâm VNCERT đề nghị các thành viên mạng lưới có giải pháp hướng dẫn người dùng nâng cao nhận thức về mã độc:

    1. Hướng dẫn tới các đơn vị trong địa bàn mình thiết lập các tùy chọn hiển thị tập tin trong Windows để có thể phát hiện các hành vi lừa người dùng này của mã độc.

    2. Cần phải cân nhắc khi tải và mở các tập tin trên Internet và các tập tin đính kèm qua thư điện tử. Nếu nghi ngờ thì cần sử dụng các phần mềm diệt virus hoặc sử dụng các công cụ phát hiện mã độc trực tuyến như trang https://www.virustotal.com để quét mã độc trước khi mở hoặc chạy các tập tin này.

    3. Khi phát hiện mã độc nên báo cáo và gửi mẫu về Trung tâm VNCERT để hỗ trợ công tác xử lý (theo dõi, phân tích và phát hiện các hành vi tấn công và các loại mã độc mới).

     Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: Phòng Nghiệp Vụ, Trung tâm VNCERT, điện thoại: 0436 404 423, đường dây nóng: 093 4424 009, fax: 04 36404427, email: ir@vncert.vn.

     THÔNG TIN VỀ MÃ ĐỘC GIẢ MẠO THUMBNAIL TRÊN WINDOWS

      Bên cạnh hình thức giả mạo các tệp tin tài liệu làm thành phần trung gian để cài mã độc vào máy người dùng thì việc giả mạo các biểu tượng thông thường (Icon) của tệp tin tài liệu nhằm che dấu kiểu tệp tin thực thi (.exe, .com, .dll...) đã được tin tặc sử dụng và đã bị ghi nhận trước đây. Do nhận thức người dùng đã tốt hơn nên việc giả mạo theo cách này bắt đầu giảm hiệu quả, tin tặc đã bắt đầu sử dụng một cách thức mới là giả mạo lược ảnh (Thumbnail) của tệp tin để lừa người dùng chạy các tệp tin mã độc. Tất cả các hệ điều hành từ Windows Vista trở về sau có thể là mục tiêu tấn công của loại mã độc giả mạo Thumnail này.

      1. Thumbnail Previews là gì

        Thumbnail Preview là một tùy chọn của Window Explorer trên các hệ điều hành từ Window Vista trở về sau, khi ta đặt chế độ hiển thị tệp tin từ cửa sổ Windows Explorer ở mức biểu tượng trung bình trở lên thì Thumbnail sẽ hiện ra chứ không phải là biểu tượng thông thường về loại ứng dụng (Icon) nữa.

         Các tùy chọn liên quan tới Thumnails Preview gồm:

         a. Always show icons, never thumbnails (luôn hiển thị biểu tượng - Icon, không hiển thị Thumnails).

         b. Display file icon on thumbnails (hiển thị Icon trên Thumnails).

         c. Hide extensions for known file types (ẩn phn mở rộng của tập tin).


      2. Cách thức giả mạo của mã độc che du qua Thumbnail Previews

        Để  minh họa việc giả mạo Thumbnail Previews, chúng ta xem xét trường hợp có hai tệp tin thực thi với Thumbnail giả mạo không có Icon và với Thumbnail giả mạo kèm theo Icon của phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word.

      Trong hình 1 và hình 2 bên dưới, ta thấy ba tệp tin trong đó có hai tệp tin là ứng dụng (.exe) và một tệp tin văn bản được xem ở chế độ bật và chế độ tắt hiển thị Icon trên Thumnails (Display file icon on thumbnails). Rõ ràng ta không thể phân biệt được đâu là tệp tin văn bản và đâu là tệp tin ứng dụng (thực thi).

       - Khi bật chế độ hiển thị Icon

 

            - Khi tắt chế độ hiển thị Icon

  

         Nếu chỉ nhìn vào các biểu tượng tệp tin thì có thể thấy rằng việc phân biệt đâu là tệp tin thực thi (.exe) và đâu là tệp tin văn bản là không dễ. Để quan sát được các tệp tin này, ta cần tắt chức năng Hide extensions for known file types.

        Trong hình 3 bên dưới sau khi tắt chức năng ẩn phần mở rộng của tệp tin thì ta sẽ quan sát thấy tệp tin ở giữa là tệp tin văn bản, trong khi tệp tin hai bên là các tệp tin ứng dụng (.exe). Như vậy phải quan sát phần đuôi mở rộng của cả ba tệp tin trên thì mới có thể quan sát được đâu là tệp tin ứng dụng, đâu là tệp tin văn bản. 

  

         Theo chế độ mặc định, hệ điều hành luôn chọn sẵn các chế độ hiển thị biểu tượng tệp tin đi kèm và ẩn phần đuôi mở động của tệp tin được sử dụng, do đó sẽ có một biểu tượng Icon ở trên Thumbnail và không có phần mở rộng của tệp tin. Chính vì vậy, người sử dụng thông thường sẽ căn cứ vào biểu tượng Icon ở trên Thumbnail đế nhận biết loại tệp tin. Đây chính là kẽ hở mà tin tặc lợi dụng để giả mạo lừa người sử dụng. Trung tâm Điều phối ứng cứu sự cố khẩn cấp máy tính Nhật bản đã ghi nhận được một số mẫu mã độc dạng này (thông tin tham khảo xem tại website của Trung tâm VNCERT: http://vncert.gov.vn).

         3. Khuyến nghị

         Nhận thấy đây có thể là một xu hướng mới để ngụy trang cho các tệp tin độc hại của tin tặc, Trung tâm VNCERT khuyến cáo tới các thành viên mạng lưới thực hiện hướng dẫn tới người dùng máy tính trong địa bàn mình về loại mã độc này để cảnh giác. Cụ thể là:

              Chú ý và cảnh giác khi tải và mở các tệp tin trên Internet đặc biệt là các tệp tin đính kèm qua thư điện tử.

           - Nên bật tùy chọn hiển thị phần đuôi tệp tin để dễ dàng quan sát các tệp tin mình sẽ mở.

           Khi mở tệp tin theo kiểu chạy tự động hay chạy trực tiếp (kích đúp chuột, nhấn phím enter...), cần đặc biệt quan tâm đến loại tệp tin, nếu phát hiện các tệp tin bất thường loại này (ví dụ như tệp tin ứng dụng thực thi nhưng lại có biểu tượng của Word, PDF...) thì nhanh chóng báo về cho các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.

Trung tâm CNTT&TT

 

 

 

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay4,961
  • Tháng hiện tại163,427
  • Tổng lượt truy cập18,099,772
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây