Các biện pháp phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội

Thứ tư - 20/03/2024 09:21 350 0
Thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã triệt phá được nhiều vụ án “cướp, cướp giật tài sản”, “trộm cắp tài sản” bắt nhiều đối tượng. Tuy nhiên do tình hình kinh tế, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, số đối tượng hoạt động lưu động, người lao động đến địa phương thuê trọ trên địa bàn nhiều, khó tiếp cận, dễ phát sinh tội phạm.
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong năm 2023, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh xảy ra 693/611 vụ, tăng 82 vụ (13,42%) so với năm 2022 chưa đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao là kéo giảm 5%; riêng 02 tháng đầu năm 2024 tăng 20 vụ so cùng kỳ năm 2023 (94/74 vụ), chiếm 27%, trong đó chủ yếu là các loại tội phạm như: trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giết người, xâm hại tình dục trẻ em, cướp tài sản...; trong đó tội phạm cố ý gây thương tích luôn tiềm ẩn phức tạp chủ yếu do mâu thuẫn giữa các nhóm thanh thiếu niên dẫn đến tranh chấp, đánh nhau.

Nhằm chủ động phòng ngừa, phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội trong năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, khu phố, tổ dân cư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tích cực tuyên truyền đến nhân dân biết để phòng ngừa.

Dưới đây là một số biện pháp mà chúng ta có thể thực hiện:

Phương thức, thủ đoạn:

Về tội phạm “trộm cắp tài sản”: Đối tượng đi từ hai đến ba người trở lên lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, đường vào các khu phố, nhà dân nắm tình hình tìm những sơ hở như nhà dân, công ty, xí nghiệp có nhiều xe máy, tài sản khác có giá trị nhưng không có người trông coi. Khi xác định điều kiện thuận lợi thì đối tượng điều khiển xe đứng cảnh giới, đối tượng còn lại vào lấy tài sản (đối với xe máy, thời gian mở khóa từ 05 đến 15 giây) do đó chủ tài sản rất khó phát hiện, khi phát hiện thì đối tượng cũng đã điều khiển phương tiện chạy đi xa không thể đuổi kịp. Nếu phát hiện người truy đuổi, đối tượng điều khiển xe đi cùng sẻ làm nhiệm vụ cản địa không cho người dân tiếp cận bắt đối tượng trộm cắp tài sản.

Về tội phạm “cướp”: Trong thời gia qua xảy ra tình trạng đối tượng lợi dụng việc kinh doanh mua bán qua mạng xã hội để câu nhử hoặc trực tiếp liên hệ qua điện thoại cho người kinh doanh, người chạy xe ôm, lái taxi và điều họ đến nơi vắng vẻ, ít người qua lại khống chế cướp tài sản. Tài sản mà bọn tội phạm này là điện thoại di động có giá trị cao, xe máy của người đi giao hàng, chạy xe ôm, hoặc tài sản khác có giá trị…Thông thường đối tượng đi từ một đến hai người, có mang hung khí sẵn sàng tấn công nạn nhân khi họ chống cự, mục đích phạm tội đến cùng nhằm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra tội phạm “trộm cắp tài sản” cũng có thể phạm tội “cướp” do sự phát hiện bất ngờ của người nhà hoặc chủ tài sản từ tâm lý sợ bị bắt, sợ bị phát hiện nên thực hiện hành vi chống trả quyết liệt, chiếm đoạt tài sản rồi tẩu thoát (đây là tội phạm rất nguy hiểm có thể dẫn đến sức khỏe, tính mạng nạn nhân).

Về tội phạm “cướp giật tài sản”: Đối tượng đi từ một đến hai người, sử dụng những loại xe có phân khối lớn, hoặc xe cũ nhưng đã sửa chữa lại chạy tóc độ cao, đứng trước ngân hàng, tiệm vàng, trung tâm thương mại hoặc lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, đường vào các khu phố, nhà dân nắm tình hình tìm những sơ hở của người mới rút tiền từ ngân hàng, mới giao dịch với số tiền lớn, người đi đường có mang theo nhiều tiền, tài sản có giá trị sau đó sử dụng phương tiện của đối tượng điều khiển chạy theo nạn nhân tiếp cận nhanh chóng giật lấy tài sản rồi chạy nhanh tẩu thoát.

Một số biện pháp phòng ngừa:

Đối với tội phạm “trộm cắp tài sản”:
  • Không để người già và trẻ em ở nhà một mình mà không có khóa cửa cẩn thận.
 
  •  Không để tài sản có giá trị lớn, xe máy ở nhà, nơi làm việc, nơi mua sắm mà không có người trông coi, quản lý.
 
  • Khi ra khỏi nhà, về nhà khóa cửa, cổng cẩn thận, để chìa khóa ở nơi dễ nhớ, nhưng đối tượng khó phát hiện.
 
  • Lắp đặt hệ thống chống trộm (bằng chuông); camera có kết nối mạng internet để kiểm tra, kịp thời phát hiện đối tượng đột nhập khi vắng nhà. Lưu ý: khi lắp camera phải quan sát được tầm xa, ít nhất từ 5 đến 7 mét tính từ cổng nhà và khu vực xung quanh, đảm bảo đủ ánh sáng, chống chói..).
 
  •  Đối với phương tiện là xe máy cần lắp đặt khóa an toàn, chống trộm… Để nơi đông người phải có người trông coi.
 
  •  Không để tiền, tài sản có giá trị trong cốp xe máy, xe ô tô.
 
  •  Không để nhiều tiền, tài sản có giá trị khác ở nhà mà không có người trông coi, không có khóa cẩn thận.
 
  • Chủ động quan sát, nắm bắt tình hình nơi ở, nơi làm việc khi những biểu hiện bất thường, những đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch, thường xuyên đến, đi không cố định về thời gian, bất minh về tài sản, phương tiện… kịp thời báo cơ quan Công an biết để có giải pháp.

Đối với tội phạm “cướp, “cướp giật tài sản”:
  • Không nên dừng, đỗ xe, đi lại vào ban đêm ở khu vực vắng người qua lại, nếu phải qua khu vực này nên đi từ 02 người trở lên.
 
  • Khi rút tiền ở ngân hàng, các điểm ATM nên có người đi cùng và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, khi nhận tiền phải cất giữ cẩn thận trước khi dời đi.
 
  • Nếu có nhu cầu vận chuyển, giao dịch tiền với số lượng lớn, phải bố trí phương tiện và người đi cùng đảm bảo an toàn.
 
  • Các cửa hàng vàng, bạc, đồng hồ, điện thoại di động nên lắp đặt thiết bị báo động, camera ghi hình, tủ trưng bày nên lắp kính cường lực, có khóa chống trộm và phải có hệ thống báo động cho mọi người xung quanh biết. Nên hạn chế kinh doanh giao dịch vào thời điểm buổi trưa hoặc sau 18 giờ tối.
 
  • Nếu bị cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản, mọi người dân phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt tránh thương vong của bản thân, cần quan sát kỹ về đặc điểm nhận dạng của đối tượng như: vóc dáng, giọng nói, các đặc điểm dễ nhận biết, phương tiện sử dụng, biển số xe để cung cấp cho cơ quan công an, phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định.
 
  • Khi phát hiện có đối tượng cướp giật tài sản, mọi người dân xung quanh phải hô hoán và báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Với những thông tin trên rất mong các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, khu phố, tổ dân cư, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tích cực tuyên truyền về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm “cướp, cướp giật tài sản”; “trộm cắp tài sản” đến người thân, nhân dân biết để phòng ngừa.

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay5,569
  • Tháng hiện tại20,345
  • Tổng lượt truy cập15,142,378
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây