Tây Ninh: công tác bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ hai - 31/10/2022 09:24 2.713 0
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong 2 năm (2021-2022), công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường thành phần từng bước được cải thiện, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp và của người dân được nâng cao. Cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường các cấp đã tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường, kiên quyết đình chỉ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.
Các ban, ngành đoàn thể chủ động thực hiện tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân bảo vệ môi trường và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng các công trình xử lý nước thải đạt quy chuẩn quy định, thực hiện quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại đúng theo quy định của pháp luật. Chất lượng các thành phần môi trường đất, nước, không khí trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện.
305764534 174276815117813 1107836539140644999 n

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Đối với các dự án đầu tư mới đều được thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường (nay đổi thành cấp giấy phép môi trường) theo quy định. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các quy hoạch phát triển đô thị, khu công nghiệp, bãi chôn lấp chất thải rắn,... nhìn chung đều gắn liền với công tác bảo vệ môi trường.
UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành các văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp và các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn, Ngày Khí tượng Thế giới, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Ngày Nước thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú: treo băng rôn hưởng ứng tại khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường, hội thi sáng tạo các sản phẩm từ rác tái chế,...
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện 60 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả đồng thời vận động, tuyên truyền người sản xuất thực hiện thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Hướng dẫn người chăn nuôi và cơ sở giết mổ thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường thông qua các đợt kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại cơ sở. Tuyên truyền nâng cao nhân thức của người dân về bảo vệ rừng, chống các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.
Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức 02 lớp đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cấp Giấy chứng nhận cho 440 học viên. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với sự tham dự của khoảng trên 1.100 lượt cán bộ làm công tác môi trường tại các doanh nghiệp, cán bộ các Sở, ban, ngành có liên quan, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh và Báo Tây Ninh xây dựng trên 20 phóng sự, chuyên trang về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch Xây dựng mô hình điểm thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức mô hình điểm ở các huyện, thị xã, thành phố trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên,...) đã tích cực thực hiện tuyên truyền chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn cho các đoàn viên, hội viên nhằm đưa công tác bảo vệ môi trường phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân và xây dựng các mô hình dân cư tự quản về bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao. Vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường tổ chức vệ sinh xóm ấp thực hiện tiêu chí 17 về xây dựng nông thôn mới.
Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý môi trường trong thời gian qua đã được quan tâm chú trọng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong việc thực hiện công tác truyền thông bảo vệ môi trường đã được tăng cường. Các cơ quan ban ngành trong tỉnh như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương thường xuyên phối hợp để giải quyết các vấn đề môi trường liên quan trên địa bàn tỉnh, thường xuyên trao đổi các thông tin, tài liệu, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm đảm bảo khách quan, thống nhất, cùng hỗ trợ lẫn nhau thực hiện nhiệm vụ.

Tác giả: MN

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay10,824
  • Tháng hiện tại294,404
  • Tổng lượt truy cập15,416,437
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây