Thu phí điện tử không dừng: “Làm những gì tốt nhất cho dân”

Thứ sáu - 19/08/2022 14:10 3.005 0
Từ ngày 01/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC). Việc thu phí theo hình thức ETC giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân khi di chuyển….
Khắc phục hoàn toàn bất cập của thu phí thủ công
Tại Tọa đàm “Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây, nói về quyết tâm chuyển đổi từ thu phí một dừng (thủ công) sang thu phí điện tử không dừng trên tất cả các tuyến đường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, ETC có nhiều ưu điểm và lợi thế, khắc phục hoàn toàn các bất cập của hình thức thu phí thủ công như: Góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thuận tiện cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng cường tính công khai minh bạch trong thu phí BOT, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ…
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhấn mạnh: “Những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm”. Bộ GTVT đã cùng các đơn vị liên quan tính toán, dự báo tất cả những tình huống có thể xảy ra trong thời gian đầu triển khai đồng bộ thu phí không dừng trên toàn quốc. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền để người dân ủng hộ phương thức thu phí mới này, Bộ sẽ tập trung xử lý những vấn đề, tình huống xảy ra trong thực tiễn từ lái xe, phương tiện và ngay cả hệ thống máy móc.
“Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Chúng tôi có niềm tin là đã làm được những điều lợi ích cho người dân” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ tin tưởng.

Đẩy mạnh thu phí theo hình thức ETC

Để bảo đảm hệ thống thu phí ETC hoạt động đồng bộ, hiệu quả, an toàn, tại Công văn số 4957/VPCP-CN ngày 05/8/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí ETC làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, xã hội.
Chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi (lỗi kỹ thuật), nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện, tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát để giữ gìn an ninh trật tự và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí không dừng, kể cả vi phạm của chủ phương tiện, người lái xe và các đơn vị quản lý, vận hành trạm thu phí (nếu có); thực hiện trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC gây ùn tắc giao thông.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng làn thu phí ETC và tại trạm thu phí ETC theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC (tăng, giảm tần số tại làn thu phí/trạm thu phí, nhận diện lệch làn, hệ thống đường dẫn…) làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thẻ định dạnh và truyền dẫn thông tin, dữ liệu tại từng làn và trạm thu phí ETC.
BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay8,761
  • Tháng hiện tại131,413
  • Tổng lượt truy cập15,253,446
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây