Kỷ Niệm - 08.08.2023 – Kỷ niệm 56 năm ngày ASIAN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á được thành lập (1967)

Thứ hai - 07/08/2023 08:32 964 0
Ngày 8-8-1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập, khởi đầu cho tiến trình liên kết sâu rộng vì hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á và khu vực. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một tổ chức liên chính phủ khu vực bao gồm mười quốc gia thành viên ở Đông Nam Á. Nó được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1967, với việc ký kết Tuyên bố ASEAN (còn được gọi là Tuyên bố Bangkok) bởi Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Kể từ đó, tổ chức đã được mở rộng để bao gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Lào, Myanmar (Miến Điện) và Việt Nam.
Kỷ Niệm - 08.08.2023 – Kỷ niệm 56 năm ngày ASIAN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á được thành lập (1967)

Mục tiêu chính của ASEAN là thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên, tăng cường tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển văn hóa trong khu vực. ASEAN hoạt động trên nguyên tắc đồng thuận, không can thiệp vào công việc nội bộ, tôn trọng chủ quyền của nhau.

Tổ chức này hoạt động thông qua nhiều cơ chế khác nhau, bao gồm các cuộc họp thường kỳ của người đứng đầu nhà nước và chính phủ, các cuộc họp cấp bộ, cơ quan ngành và các nhóm công tác. ASEAN đã thiết lập ba trụ cột hợp tác: Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN.
 

association of southeast asian nations2

Trong những năm qua, ASEAN đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong hội nhập khu vực, tự do hóa kinh tế và hợp tác. Nó đã thực hiện các biện pháp để tăng cường thương mại, đầu tư và kết nối giữa các quốc gia thành viên. ASEAN cũng tham gia đối thoại và hợp tác với các đối tác bên ngoài, trong đó có các đối tác đối thoại như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

ASEAN đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức khu vực, thúc đẩy hòa bình và ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Đông Nam Á. Nó đóng vai trò là nền tảng để các quốc gia thành viên tham gia đối thoại ngoại giao, giải quyết tranh chấp và theo đuổi các mục tiêu chung vì lợi ích của toàn khu vực.

Ngoài ra, trong tuyên bố ngày 11 tháng 11 năm 2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Đông Timor vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

 

 

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay20,152
  • Tháng hiện tại397,264
  • Tổng lượt truy cập15,095,380
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây