Bộ TT&TT nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm Bưu điện - Văn hóa xã

Thứ bảy - 23/09/2023 13:18 283 0
Điểm Bưu điện - Văn hóa xã là điểm phục vụ thuộc mạng bưu chính công cộng được Nhà nước giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khai thác và quản lý. Ngoài việc, Điểm Bưu điện - Văn hóa xã là nơi triển khai các chương trình, đề án, dự án đưa thông tin, truyền thông về nông thôn, phục vụ nhu cầu đọc sách, báo của người dân, Điểm Bưu điện - Văn hóa xã còn là nơi cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân ở vùng nông thôn.
Bộ TT&TT nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm Bưu điện - Văn hóa xã

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm Bưu điện - Văn hóa xã, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu đưa các chương trình triển khai tại Điểm Bưu điện - Văn hóa xã (Dự án nâng cao khả năng truy cập Internet của Quỹ Bill & Melinda Gates, Chương trình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về luân chuyển sách báo, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…).

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT còn phối hợp với các đơn vị liên quan đưa các dịch vụ hành chính công như chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, thu phí xử phạt vi phạm hành chính… về triển khai tại các bưu cục, điểm phục vụ, trong đó có các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm này.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên toàn quốc có 8.273 Điểm Bưu điện - Văn hóa xã. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 của các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã đem lại là 1.383 tỷ đồng; bình quân 28 triệu đồng/điểm/tháng. Riêng tại tỉnh Thái Bình, doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 của 228 Điểm Bưu điện - Văn hóa xã là 34,4 tỷ đồng (bình quân 25 triệu đồng/điểm/tháng).

Như vậy, Điểm Bưu điện - Văn hóa xã vẫn phát huy được vai trò của mình tại địa bàn nông thôn, vẫn phục vụ người dân đọc sách, báo, tra cứu Internet khi có nhu cầu.

Với vai trò là đơn vị được Nhà nước giao khai thác và quản lý hệ thống Điểm Bưu điện - Văn hóa xã, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai kế hoạch tu sửa, nâng cấp nhiều Điểm Bưu điện - Văn hóa xã đã xuống cấp; đóng cửa để chuyển đổi vị trí một số điểm không phù hợp và đưa nhiều dịch vụ triển khai tại Điểm Bưu điện - Văn hóa xã nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã.   

Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương cũng đã chủ động xây dựng các đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm Bưu điện - Văn hóa xã từ nguồn ngân sách của địa phương như tỉnh Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Đồng Nai… Các đề án được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã gắn với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới từ nguồn ngân sách địa phương.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm Bưu điện -Văn hóa xã, bên cạnh việc Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương, nghiên cứu, tìm kiếm các Chương trình, dự án để triển khai tại các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã thì việc Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành tại địa phương và Bưu điện tỉnh/thành phố xây dựng các đề án hỗ trợ cho hoạt động tại các điểm này bằng nguồn vốn ngân sách địa phương cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương mình là rất cần thiết.

 

Tác giả: mic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay1,826
  • Tháng hiện tại378,938
  • Tổng lượt truy cập15,077,054
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây