Tây Ninh tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ động vật, bảo đảm vệ sinh thú y

Thứ tư - 28/06/2023 09:52 631 0
Ngày 23/6/2023, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Công văn số 1896/UBND-KT về việc tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ động vật, bảo đảm vệ sinh thú y.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 53 cơ sở giết mổ, trong đó có 35 cơ sở giết mổ tập trung và 18 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh. Các cơ sở đều có cán bộ trực kiểm soát giết mổ, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, qua thanh, kiểm tra vẫn phát hiện một số trường hợp vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP), điều kiện giết mổ gia súc, gia cầm; tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATTP, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.
 
342023 019 jpg 1678712140193 16787121404521896633402

Nhằm khẩn trương khắc phục ngay tình trạng trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND các cấp thực hiện nghiêm quy định của Luật Thú y năm 2015, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm; trong đó ưu tiên, bố trí nguồn lực để tập trung triển khai ngay những nội dung sau: 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Kiện toàn, tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp: Chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện triển khai Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2030”. Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên thú y về công tác kiểm tra vệc sinh thú y (VSTY), kiểm soát giết mổ  (KSGM) nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ công tác quản lý và để đáp ứng yêu cầu của đề án vị trí việc làm. 

Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện KSGM: tiếp tục thực hiện quy hoạch cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm theo Quyết định số 382/QĐ-UBND ngày 20/02/2017 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án cơ cấu lại nông nghiệp tỉnh Tây Ninh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Khẩn trương rà soát, sớm ban hành kế hoạch và có lộ trình xây dựng mạng lưới cơ sở giết mổ (CSGM) động vật tập trung theo quy định của Luật Thú y năm 2015, Luật Quy hoạch năm 2017 và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai quy định chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 – 2025, nhằm thu hút,  khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng dây chuyền giết mổ động vật treo, hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Phối hợp với UBND các cấp xây dựng lộ trình, chỉ đạo các cơ quan liên quan vận động và có giải pháp triệt để đưa các CSGM nhỏ lẻ, tự phát vào giết mổ tại CSGM tập trung; kiên quyết xử lý các CSGM không bảo đảm VSTY, ATTP; tạo điều kiện chuyển đổi ngành nghề cho lực lượng lao động sau khi ngưng hoạt động cơ sở giết mổ thủ công, tự phát. Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ, sơ chế, chế biến nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ và thực hành tốt quy trình giết mổ, sơ chế, chế biến để bảo đảm VSTY, ATTP; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không sử dụng các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo VSTY, ATTP. Xây dựng và thực hiện các chương trình giám sát ATTP trong chuỗi sản xuất thực phẩm có nguồn gốc động vật. Chủ động bố trí nguồn kinh phí của địa phương để thực hiện các chương trình giám sát ATTP đối với thịt, gia súc, gia cầm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm dịch động vật, quản lý KSGM động vật, sản phẩm động vật; xây dựng hệ thống thông tin KSGM, kiểm tra VSTY và ATTP qua việc tạo cơ sở dữ liệu các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ động vật và truy xuất nguồn gốc gia súc, gia cầm đưa vào giết mổ tại địa phương. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra đột xuất về thú y, ATTP đối với CSGM động vật; xử lý triệt để theo quy định pháp luật đối với CSGM động vật tập trung không có giấy chứng nhận điều kiện VSTY, ATTP và CSGM nhỏ lẻ không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. 

Xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra đối với các CSGM động vật trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn dịch bệnh, VSTY, ATTP và bảo vệ môi trường; kiểm tra việc thực hiện quy trình KSGM và sử dụng dấu KSGM của nhân viên thú y theo đúng quy định. Xây dựng quy chế phối hợp giữa chính quyền với lực lượng Thú y, Y tế, Công an, Quản lý thị trường… trong công tác quản lý CSGM; thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp kịp thời khi xử lý các vụ việc liên quan đến quản lý vận chuyển, giết mổ động vật, ATTP đối với thịt gia súc, gia cầm.

Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ, sơ chế, chế biến nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hành tốt các biện pháp bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, tuân thủ quy trình giết mổ, sơ chế, chế biến; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tẩy chay các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm VSTY, ATTP.

Công an tỉnh

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử lý giết mổ gia súc, gia cầm ngoài CSGM tập trung, vận chuyển gia súc, gia cầm không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Cục Quản lý thị trường tỉnh

Tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép lưu thông trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan liên quan, tổ chức triển khai thực hiện mạng lưới cơ sở giết mổ động vật tập trung; vận động và có các giải pháp quyết liệt đưa các thương lái tại các điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, tự phát vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung; Chỉ đạo các UBND cấp xã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền quản lý việc giết mổ động vật tập trung, sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật và VSTY trên địa bàn quản lý; đồng thời quản lý hoạt động của CSGM động vật nhỏ lẻ theo quy định; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, giết mổ động vật không đúng quy định; kiên quyết xử lý các điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ tự phát, không đảm bảo VSTY, ATTP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được KSGM, kiểm tra VSTY; người kinh doanh, giết mổ gia cầm bảo đảm an toàn dịch bệnh, ATTP; phổ biến, giáo dục pháp luật nhà nước, pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, ATTP.

Tác giả: Hữu Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay19,921
  • Tháng hiện tại374,762
  • Tổng lượt truy cập15,072,878
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây