Tây Ninh: Chú trọng bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản

Thứ hai - 14/11/2022 11:07 1.344 0
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đã được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, hướng đến phát triển kinh tế xanh và bền vững.
Với sự vào cuộc tích cực của các Sở, ngành và địa phương có liên quan, đặc biệt được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, công tác cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản được quan tâm thường xuyên và từng bước đi vào nề nếp, các hồ sơ đề nghị cấp giấy phép mới và gia hạn đã thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường là 100%. 
Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật về quản lý khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản và người dân nơi có khoáng sản; tổ chức hội nghị chuyên đề về khoáng sản. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu cho Lãnh đạo, cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực khoáng sản ở cấp huyện, cấp xã về những quy định, cách thức thực hiện trong quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện công khai, minh bạch công tác cấp phép hoạt động khoáng sản; Giấy phép khai thác khoáng sản tại nơi khai thác để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương, cộng đồng dân cư biết và tham gia giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. 
137 2022 20200304 090435 jpg
Ảnh: Minh Dương
Từ năm 2019-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh cấp 73 giấy phép hoạt động khoáng sản, bao gồm: 4 giấy phép thăm dò khoáng sản, 9 giấy phép khai thác khoáng sản, 11 giấy phép gia hạn khai thác khoáng sản, 3 giấy phép chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản, 2 giấy phép điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác khoáng sản.
Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát sau cấp phép khai thác, đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về khoáng sản. Thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với những trường hợp tái phạm, không khắc phục những vi phạm theo yêu cầu của cơ quản lý nhà nước theo đúng quy định pháp luật. 
Từ năm 2019-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh 19 quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ, 11 quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản, 6 quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản, thẩm định các hạng mục cải tạo phục hồi môi trường, chủ yếu lắp hàng rào, trồng cây xung quanh mỏ, đắp đê bao quanh mỏ, dựng biển báo nguy hiểm, duy tu sửa chữa đường vận chuyển, tưới đường giảm bụi khi vận chuyển, lắp đặt cống thoát nước.
Sở Xây dựng thực hiện công khai, minh bạch Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn tỉnh Tây Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Tăng cường công tác kiểm tra quản lý nhà nước về giá cả vật liệu xây dựng thông thường, nhất là cát xây dựng, không để biến động lớn về giá, ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương và dân sinh.
UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sau cấp phép khai thác, đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về khoáng sản. Chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện chở vật liệu xây dựng (đất, sỏi, cát, đá...) vượt quá tải trọng cho phép trên địa bàn, nhất là trên các tuyến đường giao thông nông thôn của địa phương. 
Điển hình như huyện Tân Châu, tổ kiểm tra liên ngành của huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 40 cuộc tuần tra, kiểm tra hoạt động khai thác cát của các công ty, doanh nghiệp trong hồ nước Dầu Tiếng, quá đó, phát hiện 5 vụ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ với số tiền 50 triệu đồng; chuyển Phòng Cảnh sát môi trường- Công an tỉnh, xử lý 4 trường hợp.
Công an huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra an toàn đường thuỷ, phương tiện lưu thông tại các bến bãi, các phương tiện vận chuyển cát lưu thông trên đường. Qua kiểm tra phát hiện, xử phạt 23 phương tiện vượt tải trọng với số tiền 78,3 triệu đồng; Đội Thanh tra giao thông vận tải số 4 tổ chức tuần tra phát hiện và xử lý vi phạm trọng tải 131 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt trên 1,7 tỷ đồng.
Khoáng sản là tài nguyên không tái tạo, là tài sản quan trọng phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả. Tuy nhiên, với sức ép ngày càng tăng của nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, việc khai thác khoáng sản một cách hợp lý và bền vững đang là thách thức không nhỏ cho công tác quản lý của các ngành, các địa phương.
 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh không phong phú, chủ yếu thuộc nhóm khoáng sản vật liệu xây dựng như đá vôi, đất sét làm gạch ngói, đá xây dựng, cuội, sỏi, cát xây dựng, đất san lấp và than bùn.
Từ năm 2019-2022, sản lượng khoáng sản đã khai thác và sử dụng trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 3.312.343m3; trữ lượng còn lại ước tính vào khoảng 12.938.009m3.

Tác giả: HT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay8,259
  • Tháng hiện tại214,732
  • Tổng lượt truy cập15,336,765
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây