Nhà nước quản lý các công trình viễn thông không phép như thế nào?

Thứ bảy - 02/10/2021 14:21 1.808 0
Tôi tên Trần Thị Tâm Thư ngụ tại KP An Thới, P An Hoà, TX Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Tôi xin phản ánh sự việc như sau: Ngày 03/07/2021 trụ thu phát sóng viễn thông tại KP An Thới, P An Hoà, TX Trảng Bàng đã đổ sập. Nhưng rất may không gây thiệt hại về người. Nay trụ phát sóng trên lại bắt đầu xây dựng lại. Việc này rất nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của gia đình tôi và các hộ dân xung quanh. Tôi muốn biết công trình này có cần giấy phép xây dựng không. Và cơ quan chức năng có biết công trình đã ngã sập không? Và Các cơ quan chức năng thể hiện vai trò quản lý nhà nước như thế nào đối với các công trình đã ngã sập này.

Sở Thông tin và Truyền thông trả lời ông/bà như sau:

Ngày 3/7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận phản ánh của người dân và báo cáo của doanh nghiệp viễn thông về công trình trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) tại Khu phố An Thới, Phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng (tọa độ: 106.292070 11.042170) bị ngã đỗ do giông gió, lốc xoáy. Sở Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng tại trạm này và các đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, xử lý, khắc phục đồng thời báo cáo Sở TT&TT.

1. Về vai trò quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông đối với các trạm BTS

Ngày 15/4/2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 555/STTTT-CNTTBCVT về việc kiểm tra bảo đảm an toàn công trình viễn thông và xây dựng Kế hoạch ngầm hóa cáp viễn thông giai đoạn 2021-2030, Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát chất lượng các công trình trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) để đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho người dân xung quanh khu vực công trình (đặc biệt trong mùa mưa, bão) và có kế hoạch tự kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho các công trình trạm thu phát sóng thông tin di động. Đồng thời xác định đây là trách nhiệm của chủ sở hữu cột anten và các nhà mạng viễn thông.

Ngày 09/7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 1117/STTTT-CNTTBCVT về việc Phối hợp kiểm tra bảo đảm an toàn các công trình tháp truyền thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có phối hợp với Sở Xây dựng, các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, xác định các công trình tháp truyền thông có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho khai thác, sử dụng hoặc có nguy cơ sập đổ, thời gian dự kiến thực hiện: từ ngày 19 đến ngày 23/7/2021. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp tại thời điểm dự kiến kiểm tra nên kế hoạch tạm dừng lại và dự kiến thực hiện vào khoảng cuối tháng 10/2021.

2. Về vai trò các cơ quan chức năng quản lý nhà nước đối với các công trình gặp sự cố, ngã sập:

- Sở Thông tin và Truyền thông khảo sát, kiểm tra và yêu cầu chủ trạm-nhà mạng cung cấp thông tin về Giấy phép kiểm định thiết bị thu, phát sóng di động trước khi phát sóng; Văn bản chấp thuận tọa độ của Sở; Giấy phép xây dựng (nếu có);

- Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định độ an toàn của công trình cột ăng ten và xác định nguyên nhân gãy đỗ của cột;

- Sau khi đã kiểm tra các thông tin có liên quan đến trạm BTS gặp sự cố, tùy theo mức độ ảnh hưởng sẽ có phương án xử lý tiếp theo theo quy định của pháp luật hiện hành;

- Trường hợp chủ trạm (hoặc doanh nghiệp quản lý trạm) khi xây dựng lại trạm tại cùng vị trí phải tiến hành các thủ tục xin cấp phép xây dựng như trạm mới.

Đối với trạm BTS tại Khu phố An Thới, Phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng: trước khi xảy ra sự cố đã được Sở Thông tin và Truyền thông chấp thuận tọa độ xây dựng trạm BTS (Công văn số 370/STTTT-BCVT ngày 07/10/2008) và UBND huyện Trảng Bàng cho phép xây dựng, lắp đặt trạm BTS (Công văn số 722/UBND ngày 15/12/2008). Đồng thời chủ đầu tư đã cam kết sẽ xây dựng lại cột anten tự đứng có hệ số an toàn cao hơn so với trụ anten dây co (đã bị ngã sập) phù hợp với đô thị đông dân cư như phường An Hòa.

3. Về quy định cấp giấy phép xây dựng đối với trạm BTS:

 Hiện nay, theo quy định tại điểm g, khoản 6 Điều 2 của Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 19/5/2021 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc ban hành Quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Trong đó quy định:

“Các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14, gồm:

Công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định của Chính phủ, được quy định tại Điều 49 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng), gồm:

- Công trình cột ăng ten thuộc hệ thống cột ăng ten nằm ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến;

- Công trình cột ăng ten không cồng kềnh theo quy định của pháp luật về viễn thông được xây dựng tại khu vực đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”

Đối với trạm BTS tại Khu phố An Thới, Phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng (theo quy định nằm trong khu vực đô thị) thì chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng trạm theo quy định.

Để biết thêm thông tin và được hướng dẫn chi tiết, đề nghị ông/bà liên hệ Sở Thông tin và Truyền thông (địa chỉ: Số 06, đường Trần Quốc Toản, Phường 2, Thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, điện thoại: 0276 3813 111).

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay2,208
  • Tháng hiện tại379,320
  • Tổng lượt truy cập15,077,436
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây