CẢNH BÁO: Giả danh cán bộ Phòng An ninh mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ ba - 07/11/2023 10:50 10.848 0
Thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều tài khoản giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an các tỉnh, thành phố để hỗ trợ, giúp đỡ người bị lừa đảo qua mạng. Nhiều nạn nhân nhẹ dạ đã 'sập bẫy' các đối tượng lừa đảo...

Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh cán bộ an ninh mạng để hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa đảo.

Những lời giới thiệu sẽ hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa đảo từ các sàn chứng khoán, sàn thương mại điện tử, app lừa đảo; thủ tục nhanh chống hiệu quả thủ tục đơn giản, cam kết lấy lại được tiền đã bỏ ra sau 24h, các đối tượng giả danh an ninh mạng đã lấy được lòng tin nạn nhân. Trong trường hợp người dân mất cảnh giác, thì đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, chuyển tiền… để phục vụ điều tra rồi chiếm đoạt số tiền đã chuyển, tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Lúc này, các đối tượng hướng dẫn nạn nhân làm nhiệm vụ để rút tiền treo trên hệ thống. Khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Để cảnh giác trước thủ đoạn trên, người dân cần lưu ý khi cơ quan Công an các cấp cần làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi trực tiếp. Tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản hoặc nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo khi chưa kiểm tra thông tin. Khi phát hiện cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan Công an địa phương giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật hoặc liên hệ đến đầu số 156 (hoặc 5656) để cung cấp thông tin, phản ánh các đầu số thực hiện cuộc gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung liên quan.

Không nên tìm đến các trang mạng xã hội giới thiệu có thể lấy lại tiền bị lừa, tránh để bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay18,253
  • Tháng hiện tại373,094
  • Tổng lượt truy cập15,071,210
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây