Giảm phát thải để bảo vệ các rạn san hô

Thứ ba - 07/11/2023 16:33 255 0
Các rạn san hô trên thế giới đang chịu áp lực ngày càng tăng do tình trạng ô nhiễm biển gia tăng, sự phát triển khu vực duyên hải và tần suất hoạt động gia tăng của các đội tàu đánh cá.
Giảm phát thải để bảo vệ các rạn san hô
Không chỉ vậy, các rạn san hô cũng đang phải chịu đựng nhiệt độ nước biển tăng cao, khiến san hô bị "tẩy trắng". Các quốc gia thành viên Sáng kiến Rạn san hô quốc tế (ICRI) hồi đầu tháng 10/2023 thông báo sẽ huy động 12 tỷ USD phục vụ việc bảo vệ các rạn san hô trước các nguy cơ như ô nhiễm môi trường và đánh bắt thủy sản quá mức.

ICRI cho biết sẽ huy động nguồn quỹ từ lĩnh vực đầu tư công và tư nhân để hỗ trợ bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái san hô, vốn là môi trường sống của 1/4 loài sinh vật biển và của hơn 1 tỷ người trên Trái Đất. Mục tiêu của ICRI là "đảm bảo tương lai" cho diện tích 125.000 km2 rạn san hô nhiệt đới vùng nước nông và tăng gấp đôi diện tích san hô được bảo vệ hiệu quả vào cuối thập kỷ này.

 
giam phat thai
Mục tiêu của ICRI là "đảm bảo tương lai" cho diện tích 125.000 km2 rạn san hô nhiệt đới vùng nước nông và tăng gấp đôi diện tích san hô được bảo vệ hiệu quả vào cuối thập kỷ này

Tổ chức này cũng cam kết sẽ gia tăng sự phục hồi các rạn san hô bị hư hại bằng các giải pháp sáng tạo mới. Các rạn san hô đang chịu áp lực ngày càng tăng do tình trạng ô nhiễm biển gia tăng, sự phát triển khu vực duyên hải và tần suất hoạt động gia tăng của các đội tàu đánh cá. Không chỉ vậy, các rạn san hô cũng đang phải chịu đựng nhiệt độ nước biển tăng cao, khiến san hô bị "tẩy trắng".

Bà Marian Wong, giảng viên cao cấp tại Trường Khoa học Trái Đất, khí quyển và sự sống tại Đại học Wollongong của Australia, đánh giá việc có thêm có thêm nguồn tài trợ để bảo vệ và phục hồi san hộ là một thông tin đáng mừng, nhưng nhiệt độ tăng cao vẫn là nguy cơ lớn đối với sự sống của các rạn san hô, đặc biệt khi hiện tượng El Nino hoành hành và nhiệt độ tăng cao hơn.

Trong khi đó, nhà sinh thái biển tại Đại học Công nghệ Sydney (Australia) David Booth lại cảnh báo việc phục hồi các rạn san hô không phải là giải pháp tối ưu và vô cùng tốn kém nếu triển khai trên diện rộng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc có thêm nguồn tài trợ để bảo vệ và phục hồi san hộ là một thông tin đáng mừng, nhưng nhiệt độ tăng cao vẫn là nguy cơ lớn đối với sự sống của các rạn san hô, đặc biệt khi hiện tượng El Nino hoành hành và nhiệt độ tăng cao hơn. Các chuyên gia cho rằng khủng hoảng khí hậu, đặc biệt tình trạng nhiệt độ nước biển tăng cao mang lại rủi ro lớn hơn đối với công tác bảo tồn các rạn san hô. Do đó, các quốc gia thành viên ICRI nên tập trung trực tiếp vào việc giảm phát thải khí nhà kính, nhằm giải quyết tận gốc nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cho rằng khủng hoảng khí hậu, đặc biệt tình trạng nhiệt độ nước biển tăng cao mang lại rủi ro lớn hơn đối với công tác bảo tồn các rạn san hô. Do đó, các quốc gia thành viên ICRI nên tập trung trực tiếp vào việc giảm phát thải khí nhà kính, nhằm giải quyết tận gốc nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu.

ICRI do liên minh các nước Australia, Pháp, Nhật Bản, Jamaica, Philippines, Thụy Điển, Anh và Mỹ đưa ra năm 1994. Hiện sáng kiến này có 45 nước thành viên, tham gia quản lý 3/4 diện tích các rạn san hô trên thế giới.

Tác giả: BCXB - STTTT Tây Ninh tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay13,757
  • Tháng hiện tại349,971
  • Tổng lượt truy cập15,048,087
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây