Dừng phát hành SIM qua đại lý từ ngày 10/9 để chống SIM rác

Thứ ba - 12/09/2023 12:44 1.235 0
Từ ngày 10/9, các đại lý ủy quyền của nhà mạng trên toàn quốc sẽ dừng bán SIM, để giảm SIM không chính chủ.
Dừng phát hành SIM qua đại lý từ ngày 10/9 để chống SIM rác
Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long cho biết, hàng tháng có khoảng 1,5 triệu SIM phát hành ra thị trường. Trong số SIM được bán ra thị trường, có tới 80% SIM phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; 10% SIM được bán trực tiếp từ nhà mạng (các cửa hàng giao dịch của nhà mạng…) và 10% qua kênh chuỗi (là các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn).
 


Trong số này, kênh đại lý là nguồn phát hành nhiều SIM không chính chủ nhất. Hiện nay, để kích hoạt SIM, thông tin khi đăng ký từ các nhà mạng lớn đều đã kết nối trực tiếp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. SIM chỉ được hoạt động nếu dữ liệu trùng khớp. Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng SIM thẻ, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua sim đã kích hoạt và dùng luôn. Điều này đến từ việc các đại lý "lách luật", lấy thông tin của người dân (thuê, mượn căn cước công dân) đăng ký thông tin tin rồi đem bán cho người dùng khác, dẫn đến tình trạng thuê bao chính chủ nhưng người sử dụng thì không phải chính chủ.

Trong các đợt rà soát vừa qua, Bộ TTTT đã loại bỏ hơn 12,5 triệu SIM không chính chủ ra khỏi hệ thống.

Để ngăn chặn cuộc gọi rác, lừa đảo từ các SIM không chính chủ, các nhà mạng cam kết thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng SIM không chính chủ.

Một trong các giải pháp là ngừng phân phối SIM qua các đại lý và các nhà mạng chỉ phân phối SIM qua kênh trực tiếp của nhà mạng và các hệ thống kênh chuỗi lớn, uy tín.
Tin nhan SMS dinh danh VinaPho 7512 3379 1679544472
Khách hàng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao di động từ nhà mạng. (Ảnh: Internet)
Đại diện Cục Viễn thông, Bộ TTTT cho biết, đối với thuê bao phát triển mới, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các biện pháp ekyC, video call bảo đảm các thuê bao phát triển mới phải đúng là có thực và trùng khớp giữa thông tin của người đến đăng ký với thông tin trên giấy tờ từ đó hạn chế tối đa tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.

Trong thời gian tới, nhằm phát huy kết quả công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công tác phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp từ đó có các biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm (bao gồm như dừng phát triển ở các đại lý hoặc dừng phát triển thuê bao mới với các doanh nghiệp vi phạm)…

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay17,604
  • Tháng hiện tại372,445
  • Tổng lượt truy cập15,070,561
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây