Tây Ninh: Phổ cập dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động - thiết thực với cuộc sống

Thứ ba - 09/01/2024 15:23 655 0
Qua khảo sát thì nhiều người cho rằng giao diện cổng Dịch vụ công chưa thân thiện và thao tác nộp hồ sơ còn phức tạp nên họ không muốn hoặc không thể thực hiện trực tuyến.
Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy người dân tham gia các hoạt động trên môi trường số, trong đó có việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vẫn còn thấp. Khi khảo sát thì nhiều người cho rằng giao diện cổng Dịch vụ công chưa thân thiện và thao tác nộp hồ sơ còn phức tạp nên họ không muốn hoặc không thể thực hiện trực tuyến.

Ngoài ra, một số tồn tại, bất cập trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Bộ TTTT đánh giá thì lỗi cổng cung cấp dịch vụ công chiếm tới 36%, cao nhất trong các nguyên nhân dẫn đến người dân khó thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Nhận thức được vấn đề cần nâng cao chất lượng cổng dịch vụ công của tỉnh, đảm bảo thông suốt, đồng bộ và dễ thao tác, dễ nộp hồ sơ trực tuyến,… đồng thời cần bổ sung thêm cách nộp hồ sơ trực tuyến trên thiết bị di động giúp người dân dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Tỉnh Tây Ninh đã triển khai tiện ích cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng di động dùng chung Tây Ninh Smart từ tháng 07/2021. Ứng dụng đã có 141.700 người dùng với hơn 30.000 lượt người sử dụng thường xuyên hàng tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tỉnh Tây Ninh đã nhận ra các vấn đề mà người dân hay gặp phải khi ở lần đầu sử dụng ứng dụng Tây Ninh Smart như quá trình tải về và cài đặt ứng dụng từ các kho ứng dụng, đăng ký tài khoản người dùng chưa thực sự thuận tiện, đặc biệt đối với người lớn tuổi, làm hạn chế số người tiếp cận ứng dụng. Mặt khác dung lượng ứng dụng ngày càng lớn khi tăng số lượng tiện ích số đã khiến cho việc sử dụng và trãi nghiệm không được thuận tiện đặc biệt đối với các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ nhanh chóng đầy bộ nhớ và không thể cài đặt được thêm ứng dụng hoặc thường xuyên bị treo khi sử dụng.

Trên cơ sở định hướng của Bộ TTTT về việc phát triển các ứng dụng và dịch vụ số phải đảm bảo ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng dịch vụ công, tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp khi xây dựng, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,… Và với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số ở địa phương, tỉnh Tây Ninh nhận thấy cần phải khắc phục những hạn chế đã nêu trên ứng dụng Tây Ninh Smart, đơn giản hơn nữa quá trình cài đặt, đăng ký sử dụng, nhất là tập trung vào người lớn tuổi trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, nền tảng Zalo đang dần trở thành một trong những ứng dụng thiết yếu trên điện thoại thông minh của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ứng dụng nhỏ (mini app) trên nền tảng Zalo có nhiều ưu điểm nổi bật như không yêu cầu người dùng phải tải và cài đặt, dung lượng ứng dụng rất nhỏ phù hợp với hầu hết các thiết bị di động kể cả thiết bị giá rẻ.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển app trên nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn hiện tại. Đội ngũ phát triển phần mềm của tỉnh đã nghiên cứu phát triển phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo (gọi tắt là mini app Tây Ninh Smart).

Để bắt đầu sử dụng mini app, người dân, doanh nghiệp không cần phải tải về cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường. Thay vào đó, người dùng chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể bắt đầu sử dụng các tiện ích được cung cấp. Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của mini app nhỏ hơn khoảng 10 lần so với ứng dụng thông thường.

Từ ngày triển khai thí điểm 01/03/2023 đến tháng 12/2023, số lượng người sử dụng mini app đạt hơn 216.757 người trong đó số lượng người dùng trên 45 tuổi là 51.655 người chiếm tỷ lệ 23.82%. Số lượt truy cập sử dụng trung bình hàng tháng đạt hơn 30.000 lượt. Đặc biệt số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng di động có mức tăng trưởng ấn tượng, cụ thể: trong năm 2022 tổng số hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng di động là 16.947 hồ sơ. Sau 09 tháng triển khai mini app số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng đã đạt 36.534 hồ sơ, tăng hơn 02 lần so với năm 2022.
 
 
Giao diện Tây Ninh Smart trên nền tảng Mini App Zalo
Với việc triển khai mini app, tỉnh Tây Ninh đã đưa tiện ích công nghệ số đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời giúp đơn giản hoá các bước tiếp cận và sử dụng ứng dụng cho người dân, đảm bảo người dân ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều có thể sử dụng được dễ dàng.
 
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÂY NINH SMART TRÊN NỀN TẢNG MINI APP ZALO
 
 

 

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay998
  • Tháng hiện tại404,767
  • Tổng lượt truy cập15,102,883
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây