Cách phòng, chống cạm bẫy việc nhẹ lương cao

Thứ ba - 12/03/2024 14:22 822 0
Với đặc trưng là đưa ra mức thu nhập hấp dẫn; người lao động có nhiều thời gian và tự do tận hưởng cuộc sống, phát triển sự nghiệp, theo đuổi sở thích cá nhân. Tuy nhiên, để thật sự có một công việc nhẹ lương cao, người lao động cần trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới mối quan hệ và nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo. Đồng thời, phải nỗ lực và kiên nhẫn để biến công việc trở nên nhẹ nhàng với mức lương hấp dẫn.
Cách phòng, chống cạm bẫy việc nhẹ lương cao
4 dấu hiệu của phát hiện bẫy việc nhẹ lương cao

Thông tin về công ty, công việc mơ hồ: Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc làm lừa đảo là thông tin về công ty, yêu cầu về công việc không rõ ràng. Nếu công ty không có địa chỉ văn phòng hoặc website chính thức, hoặc thông tin công việc rất mơ hồ và thiếu chi tiết, có khả năng lớn đó là một công việc giả mạo. Công ty uy tín sẽ cung cấp thông tin chi tiết về địa chỉ và yêu cầu công việc.

Thông tin đăng tuyển dụng sơ sài, sai chính tả: Một công việc chính thống thường sẽ có thông tin tuyển dụng viết đúng chính tả, trình bày rõ ràng và không chứa nhiều lỗi ngữ pháp. Ngược lại, việc làm lừa đảo sẽ có thông tin tuyển dụng sơ sài, sai chính tả, sử dụng các ký tự đặc biệt để tạo sự nổi bật. Vì vậy, bạn hãy cẩn trọng nếu thấy thông tin tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp này.

Lời chào mời hấp dẫn, phi thực tế: Công việc lừa đảo thường sử dụng các cụm từ như “cần gấp”, “đi làm ngay”, “việc nhẹ nhàng”, “nhận việc nhanh”,…, để thu hút người lao động. Tuy nhiên, những công ty chính thống sẽ tuyển dụng dựa trên năng lực và sẽ không sử dụng các cụm từ quá hấp dẫn như vậy. Chính vì thế, bạn hãy cảnh giác nếu nhận thấy lời chào mời quá hấp dẫn và không thực tế.

Không yêu cầu kiểm tra năng lực hoặc thử việc: Thông thường, các công ty lừa đảo sẽ không yêu cầu ứng viên thử việc hoặc kiểm tra năng lực. Ngược lại, các công ty chính thống thường sẽ yêu cầu các bước tuyển dụng nghiêm ngặt để chọn được nhân tài. Nếu bạn có thể “nhận việc ngay” mà không cần phải chứng minh năng lực, đó chính là một dấu hiệu rõ ràng của việc làm lừa đảo.

Cách tránh bẫy việc nhẹ lương cao

 
viec nhe luong cao

Nghiên cứu cơ hội làm việc: Trước tiên, bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu công ty hoặc tổ chức tuyển dụng. Đó có thể là tìm hiểu lịch sử của công ty, vị trí trong ngành, mức độ nổi tiếng của doanh nghiệp, mức lương và quyền lợi.

Xác minh mức lương: Bạn cần yêu cầu công ty hoặc tổ chức cung cấp thông tin cụ thể về mức lương, bao gồm: các khoản thưởng, phụ cấp và quyền lợi khác. Đây là cách giúp bạn biết được tổng thu nhập thực sự mà mình có thể nhận được.
 

So sánh với thị trường lao động: So sánh mức lương mà bạn được đề xuất với những mức lương thông thường trong ngành và vị trí tương tự. Nếu mức lương quá cao so với thực tế, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo lừa đảo. 

Kiểm tra yêu cầu công việc: Bạn có thể đánh giá mức độ phức tạp và những yêu cầu của công việc. Nếu công việc có vẻ quá đơn giản so với mức lương được đề xuất, đây có thể là tín hiệu đáng nghi ngờ.

Tìm hiểu về môi trường làm việc: Một cách hiệu quả để quả để tránh “bẫy” việc nhẹ lương cao là kết nối với nhân viên hiện tại hoặc cựu nhân viên của công ty để hiểu về môi trường làm việc, tinh thần cũng như mức độ áp lực công việc. 

Tham gia vào quá trình đào tạo và phát triển: Nếu nhận thấy công việc yêu cầu nhiều hơn so với mức lương, bạn hãy hỏi về cơ hội đào tạo và phát triển. Những công ty tốt và có tiềm năng phát triển thường cố gắng đầu tư vào việc phát triển kỹ năng của bạn.

Tư duy cảnh giác trước những lời mời việc nhẹ lương cao: Tốt nhất, bạn đừng nên tin tưởng quá mức vào lời hứa quá hoàn hảo hoặc không thực tế. Nếu những điều chào mời có vẻ mang lại quá nhiều lợi ích cho bạn, bạn hãy cân nhắc lại, vì chẳng ai cho không ai cái gì. 

 

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay16,114
  • Tháng hiện tại393,226
  • Tổng lượt truy cập15,091,342
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây