Mại dâm thời 4.0 biến tướng ngày càng tinh vi

Thứ năm - 16/11/2023 08:32 787 0
Tệ nạn mại dâm hiện nay có nhiều diễn biến khá phức tạp, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ đã lợi dụng hình thức kinh doanh quán bar, vũ trường, beer club, karaoke... để hoạt động biến tướng, trá hình...
Phương thức hoạt động mại dâm hiện nay tập trung ở các tụ điểm công cộng; trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ; trong khu biệt thự, nhà ở, căn hộ cao cấp; mại dâm theo tour du lịch; hoạt động mại dâm theo hình thức “gái gọi” không thông qua môi giới hay sự điều hành của chủ đường dây, chủ nhà hàng, khách sạn cũng có chiều hướng gia tăng.

Với hình thức này, người bán dâm liên kết với nhau thành từng nhóm tự hoạt động, móc nối với các hướng dẫn viên du lịch để cung cấp cho khách du lịch hoặc móc nối các đường dây mại dâm liên tỉnh để hoạt động...

Đặc biệt, có sự xuất hiện của một số đối tượng là người nước ngoài vào Việt Nam góp vốn thành lập các nhà hàng, khách sạn, karaoke, vũ trường... chuyên phục vụ cho người nước ngoài nhưng thực chất là hoạt động mại dâm trá hình.

Hoạt động mại dâm có xu hướng dịch chuyển sang nhiều hình thức biến tướng như “Sugar baby - sugar daddy”... Đây là hình thức hoạt động mại dâm biến tướng mới trong thời gian gần đây.

Các đối tượng đã dùng phương thức hoạt động là lợi dụng Internet, mạng xã hội để đăng hình ảnh tiếp thị, thỏa thuận đến địa điểm cao cấp như biệt thự, căn hộ chung cư, trên tàu biển, tàu du lịch, theo các hoạt động tour du lịch, thể thao, thậm chí ra nước ngoài để hoạt động mại dâm.

Các đối tượng, đường dây này hoạt động mang tính chuyên nghiệp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, trong đó có sự tham gia của một số người mẫu, diễn viên, sinh viên, MC và người tham gia các cuộc thi sắc đẹp.

Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tệ nạn mại dâm.

Tuy nhiên, vẫn chưa đủ sức răn đe giáo dục, sau khi bị xử lý các đối tượng hoạt động có phần biến tướng, trá hình và ngày càng tinh vi hơn. Từ thực tế hiện nay cho thấy, bên cạnh việc phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, tệ nạn mại dâm cũng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau.

Các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê, các quán cà phê, massage, karaoke... là nơi bọn tội phạm thường lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội mại dâm, môi giới mại dâm hoặc chứa mại dâm và các hoạt động liên quan.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất đa dạng và phức tạp để đối phó với cơ quan chức năng. Số gái bán dâm và khách mua dâm tự thoả thuận với nhau và hẹn địa điểm để thực hiện hành vi mua bán dâm nên gây khó khăn cho công tác triệt xoá.

Trong 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh lực lượng Công an tỉnh đã kiểm tra, triệt xoá 10 tụ điểm mại dâm, bắt giữ, xử lý 35 đối tượng. Cụ thể, Công an Tây Ninh đã xử lý hành chính 10 vụ với 35 đối tượng, trong đó gồm 6 đối tượng mua dâm, 56 đối tượng bán dâm và 23 đối tượng có hành vi khác. Xử phạt hơn 133 triệu đồng, thu giữ 6 điện thoại di động cùng các tang vật khác có liên quan.

Điển hình, khoảng 13 giờ ngày 25.10, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Tân Châu phối hợp Công an xã Suối Ngô kiểm tra quán cà phê Thanh Thanh thuộc ấp 2, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu do bà B.T.Đ, sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đang tạm trú ở ấp 2, xã Suối Ngô làm chủ.

Qua kiểm tra, phát hiện tại căn phòng số 1 và số 2 trong quán có 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Tang vật thu giữ 1,3 triệu đồng, 5 điện thoại di động và các tang vật khác có liên quan.

Quá trình xác minh ban đầu cho thấy, quán có 2 nữ tiếp viên là B.T.C, sinh năm 1979, hộ khẩu thường trú (HKTT) thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk, tạm trú ấp 2, xã Suối Ngô và L.T.M.T, sinh năm 1990, HKTT huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, tạm trú ấp Tân Thuận, xã Tân Thành, huyện Tân Châu.

Khi khách đến uống cà phê tại quán có nhu cầu mua dâm thì đối tượng C và đối tượng T bán dâm tại căn phòng của quán với giá là 350.000 đồng/lượt. Khách mua dâm phải trả cho đối tượng Đ 50.000 đồng/chai nước ngọt và 50.000 đồng tiền thuê phòng mua dâm. Hiện tại, vụ việc được tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động, cho các cơ sở lưu trú làm cam kết thực hiện nghiêm các quy định khi kinh doanh. Đồng thời phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn phải báo ngay cho cơ quan Công an- nhất là tội phạm liên quan đến mại dâm.

Tổ chức tuyên truyền về tệ nạn xã hội; mua bán phụ nữ trẻ em; hiếp dâm, giao cấu với trẻ em; giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông, thông tin có liên quan đến tội phạm mại dâm. Lồng ghép các buổi sinh hoạt tổ dân cư tự quản và các mô hình phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng chứa mại dâm, môi giới mại dâm để số phụ nữ ở địa phương tránh và không bị lừa gạt vào con đường làm gái mại dâm.

Kết hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tư vấn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho số phụ nữ làm nghề mại dâm bị xử lý hành chính để họ hoà nhập với cộng đồng. Lên danh sách các tụ điểm hành nghề kinh doanh có điều kiện có liên quan đến mại dâm và cho làm cam kết thực hiện đúng quy định.

Kết quả tuyên truyền phòng, chống tội phạm mại dâm trên nhóm Zalo và trên loa lưu động tại các khu dân cư, chợ, công ty... được 243 cuộc với 3.321 lượt người dự. Các mô hình, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cung cấp 420 tin báo liên quan đến tình hình tội phạm và an ninh trật tự.

Tuy nhiên, trên lĩnh vực này vẫn còn gặp một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc như công tác phát hiện, bắt, xử lý đối tượng về hoạt động mại dâm còn ít so với tính chất phức tạp của địa bàn. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm hoạt động biến tướng, luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng khi kiểm tra. Hầu hết các cơ sở không thuê mướn tiếp viên làm việc tại cơ sở mà trực tiếp liên lạc qua điện thoại khi có yêu cầu và đối tượng bán dâm sẽ tự móc nối với khách để hoạt động mua, bán dâm. Các đối tượng hoạt động mại dâm hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, chủ yếu là tự liên lạc, tự thoả thuận với nhau, hoạt động trên nhiều địa bàn.

Công an tỉnh Tây Ninh dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về mại dâm trong thời gian tới còn nhiều diễn biến phức tạp. Hiện nay, giới trẻ sử dụng mạng xã hội khá phổ biến, trong khi đó, nhiều gia đình thiếu sự quản lý giáo dục. Mặt khác, không ít người bị ảnh hưởng lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, lười lao động nhưng muốn có thu nhập cao.

Từ thực trạng nêu trên, Công an Tây Ninh tăng cường công tác tuyên truyền, nắm tình hình về tệ nạn mại dâm trên địa bàn, nhất là các điểm “cà phê đèn mờ”, karaoke và massage. Từ đó, kịp thời phát hiện và có kế hoạch triệt phá ngay không để trở thành điểm nóng.

Đồng thời, tập trung vào các điểm còn có biểu hiện nghi vấn hoạt động mại dâm tại địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát, lập hồ sơ quản lý và thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng về tệ nạn xã hội như: chủ chứa, môi giới mại dâm, gái bán dâm tại địa phương và các đối tượng có tiền án, tiền sự về tệ nạn xã hội; chủ động nắm các tụ điểm hoạt động mại dâm để xây dựng kế hoạch triệt phá.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay4,937
  • Tháng hiện tại193,677
  • Tổng lượt truy cập15,315,710
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây