Bộ Thông tin và Truyền thông: Tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định

Thứ năm - 31/03/2016 21:40 1.117 0

 Thời gian gần đây việc mua bán thông tin cá nhân trong đó có số thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông đang diễn ra công khai trên mạng, đồng thời việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động sai quy định vẫn tiếp tục diễn ra một cách phổ biến. Để tăng cường các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông, hạn chế được tình trạng nêu trên, ngày 18/3/2016 Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BTTTT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp với Bộ Công an kiểm tra, xác minh, xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên.

Theo Chỉ thị, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường phổ biến, hướng dẫn các tổng đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông; không mua bán, lưu thông SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Cụ thể: Tại điều 7, Luật An toàn thông tin mạng quy định nghiêm cấm hành vi “ Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân”. Điều 6, Luật Viễn thông quy định “Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông”. Điều 5, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước nghiêm cấm hành vi “Mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định”. Việc các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định này đang gây bức xúc ngày càng tăng trong xã hội và gây khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Cục An toàn thông tin phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông di động, các cơ quan báo chí truyền thông thông báo đến người sử dụng dịch vụ viễn thông tăng cường cảnh giác, thận trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên mạng.

Thanh tra Bộ, thanh tra các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương có liên quan triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua bán thông tin cá nhân và mua bán SIM đã kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

                                                                                                              Kim Hà

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay2,604
  • Tháng hiện tại166,314
  • Tổng lượt truy cập18,102,659
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây