Cảnh giác với những trào lưu làm lộ, lọt thông tin để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Thứ năm - 09/11/2023 09:40 398 0
Những tấm ảnh đại diện được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một trào lưu trên khắp các trang mạng xã hội. Thời gian vừa qua, xuất hiện rất nhiều ứng dụng giúp người dùng tạo ra những bức chân dung đẹp với nhiều phong cách khác nhau.
Cảnh giác với những trào lưu làm lộ, lọt thông tin để bảo vệ dữ liệu cá nhân
Trước khi sử dụng ứng dụng tạo ảnh đại diện bằng AI, nhiều người dùng đã nhấn vào phần “Đồng ý với Thỏa thuận về dịch vụ…” mà không hề đọc các điều khoản. Thói quen sử dụng trước khi đọc hướng dẫn là khá phổ biến, và điều này mang đến nhiều rắc rối khi có tranh chấp xảy ra giữa người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ.

Người dùng tải ảnh gốc lên và nhận về ảnh mới là hành động chủ động cung cấp thông tin, sau khi đã đồng ý với thỏa thuận sử dụng dịch vụ, khiến cho việc sử dụng ứng dụng này tiềm ẩn rủi ro về bảo mật dữ liệu. Vì ảnh được tải lên không phải sử dụng một lần rồi xóa bỏ, mà ảnh vẫn được lưu trữ tại hệ thống máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ.

 
anh ai ghep mat
Rất nhiều ứng dụng mới xuất hiện giúp người dùng tạo những tấm ảnh đại diện đẹp “long lanh”

Nguy cơ lộ lọt thông tin
                                      
Theo các chuyên gia bảo mật cảnh báo, việc tập trung các hình ảnh tại một nơi sẽ có nguy cơ bị lộ lọt, tấn công bởi các hacker. Ứng dụng tạo ảnh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt dữ liệu cá nhân do ảnh chụp bằng điện thoại di động thường sẽ lưu lại thông tin về thời gian, loại điện thoại đang dùng và định vị vị trí chụp bức ảnh. Và chỉ cần có những thông tin này, có thể tổng hợp thói quen, lịch trình di chuyển, hoạt động của người dùng. Nếu kho ảnh rơi vào tay kẻ xấu, chúng có thể dùng công nghệ deepfake để tạo ảnh và video giả mạo cho các mục đích khác nhau, bao gồm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dùng cần thận trọng, nâng cao cảnh giác khi sử dụng để đảm bảo an toàn thông tin.

Không chỉ trào lưu tạo ảnh đại diện, đối với các ứng dụng giúp người dùng chỉnh sửa ảnh bằng công nghệ AI được cung cấp miễn phí trên mạng xã hội, các chuyên gia cũng luôn cảnh báo về nguy cơ lọt dữ liệu cá nhân.

Do đó, yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân ngày càng cấp bách, nhất là trong bối cảnh tội phạm trên không gian mạng ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp với số lượng và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của các vụ đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân.

Từ ngày 1/7/2023, Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Chính phủ Việt Nam ban hành quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chính thức có hiệu lực.

Ðây là một trong những nỗ lực góp phần thúc đẩy, bảo vệ quyền riêng tư của công dân, trong đó có việc ngăn chặn tình trạng mất cắp dữ liệu cá nhân. Bảo vệ an toàn dữ liệu cá nhân trên không gian mạng chính là góp phần bảo đảm quyền con người trong bối cảnh chuyển đổi số.
 

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay18,019
  • Tháng hiện tại372,860
  • Tổng lượt truy cập15,070,976
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây