NĂM 2023: NGÀNH THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thứ hai - 16/01/2023 09:46 948 0
Ngày 13/01/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023.
Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tấn Đức - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; cùng lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp bưu chính viễn thông trong tỉnh.
z4043446930465 3f2c5af22892811fd7bef80fab27190b

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Đức – Bí thư chị bộ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khái quát một số kết quả đạt được trong năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của ngành thông tin truyền thông.

Năm 2022. công cuộc chuyển đổi số của tỉnh do Sở TT&TT chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu phát triển Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số trên địa bàn tỉnh được lan tỏa ngày càng sâu rộng. Công tác truyền thông, báo chí tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo sự đồng thuận, lan toả năng lượng tích cực, tạo niềm tin xã hội, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần, nhất là trong giai đoạn tỉnh nhà đang tập trung triển khai nhiều công trình, dự án lớn tạo nền tảng hạ tầng để tỉnh nhà bứt phá vươn lên.

Tuy nhiên, kết quả chuyển đổi số của tỉnh nhà còn nhiều hạn chế. Theo kết quả đánh giá xếp hạng chuyển đổi số (DTI) cấp tỉnh năm 2021 thì Tây Ninh ở vị trí số 44 với 0,3426 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2020 (xếp 46 với 0.2686 điểm). Tuy nhiên mức độ tăng trưởng chỉ 27,55% trong khi mức tăng trưởng trung bình cả nước là 32,7%.

Trong 8 nhóm chỉ số DTI thì các chỉ số về Nhân lực số, Nhóm chỉ số hoạt động của Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số còn rất thấp. Trong khi đó các chỉ số về an toàn thông tin, thể chế và nhận thức ở mức khá tốt. Kết quả đánh giá theo 03 trụ cột chuyển đổi số cho thấy tỉnh đã cải thiện được về điểm số của cả 03 trụ cột, cũng như cải thiện tốt thứ hạng về Kinh tế số, Xã hội số. Điểm số Chính quyền số vẫn cao nhất thể hiện việc thừa hưởng các kết quả ứng dụng CNTT trong hoạt động của các CQNN trong những năm qua.

Trong năm 2022, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chuyển đổi số của tỉnh, đặc biệt là ban hành các kế hoạch, chương trình, quyết định làm cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên chúng ta chỉ hoàn thành 5/19 chỉ tiêu về xây dựng Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Một số chỉ tiêu đạt rất thấp điển hình là:

(1) Tỷ lệ Sở, ngành phải hoàn thành việc xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch số hoá dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành đến năm 2025 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đạt 8,5%/100% (3/35 đơn vị);

(2) Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 31,74%/80%;

(3) Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt 23,4%/50%;

(4) Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 22,4%/100%;

(5) Tỷ lệ cơ quan nhà nước cung cấp dữ liệu mở đầy đủ theo danh mục đạt 0%/50%.

Theo Bộ TT&TT thì năm 2023 sẽ là năm dữ liệu Quốc gia. Tây Ninh lấy năm 2023 là năm tập trung thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó đặc biệt tập trung thực hiện các giải pháp đột phá về xây dựng và khai thác có hiệu quả dữ liệu số. Tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng; Thúc đẩy tăng nhanh các chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động chuyển đổi số; Nâng cao các chỉ số chuyển đổi số của tỉnh, nhất là các chỉ tiêu về kinh tế số và xã hội số.

Trên cơ sở những định hướng của Bộ TT&TT và UBND tỉnh, Sở TT&TT đặt ra một số nhiệm vụ mang tính đột phá giúp chuyển biến rõ rệt nhất các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi số là:

Lĩnh vực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh:

Đột phá trong việc xây dựng, tích hợp, khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu ngành, CSDL quốc gia, mở dữ liệu: Đưa tất cả dữ liệu các sở, ngành, địa phương lên IOC và ứng dụng Tây Ninh Smart, phân quyền khai thác sử dụng cho lãnh đạo tỉnh và các đơn vị liên quan, đảm bảo dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành, địa phương. Tập trung vào cơ sở dữ liệu đất đai, CSDL quy hoạch, quy hoạch đô thị,…; Công bố danh mục dữ liệu mở của tỉnh, mở công khai các dữ liệu theo quy định được công khai để người dân, doanh nghiệp được khai thác sử dụng; Triển khai giải pháp khai thác hiệu quả CSDL quốc gia và CSDL các ngành ở Trung ương chia sẻ. Hoàn thành việc tích hợp vào các biểu mẫu E-form trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

Đột phá trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp toàn trình; Hoàn thành việc tích hợp DVC trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến xử lý trực tuyến toàn trình (tối thiểu 60%)

Đột phá trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các tiện ích số và dịch vụ công trực tuyến của chính quyền: 100% bộ phận giải quyết TTHC cấp xã, cấp huyện và Trung tâm Hành chính công tỉnh có bộ phận hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích trực tuyến; 100% tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn trực tiếp các kỹ năng sử dụng DVC trực tuyến và các tiện ích số của tỉnh; 100% học sinh PTTH trên địa bàn tỉnh được phổ biến, hướng dẫn trực tiếp các kỹ năng sử dụng DVC trực tuyến và các tiện ích số của tỉnh.

Lĩnh vực Bưu chính, viễn thông:

Ngành Bưu chính ở tỉnh đã chuyển sang triển khai các sàn thương mại điện tử, nhất là sàn thương mại điện tử nông nghiêp, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trên sàn TMĐT. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Bưu chính công ích phục vụ CCHC của tỉnh.

Ngành viễn thông tập trung phát triển hạ tầng viễn thông như sóng di động, cáp quang phục vụ công cuộc chuyển đổi số ở các khu vực nông thôn. Ngoài ra đã quan tâm phối hợp cùng ngành điện lực thực hiện các kế hoạch làm gọn, căng chỉnh mạng cáp, thu hồi cáp dư, cáp thừa trên mạng. Đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng số đến các vùng sâu, vùng xa phục vụ chuyển đổi số ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Lĩnh vực báo chí, truyền thông, thanh tra:

Các cơ quan báo chí trong tỉnh và ngoài tỉnh có hợp tác với tỉnh làm tốt công tác truyền thông các sự kiện của tỉnh. Nhất là kịp thời thông tin các vấn đề phát sinh trên địa bàn tỉnh một cách trung thực, kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội để phát triển KT-XH của tỉnh.

Các cơ quan, địa phương quan tâm công tác cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, nhất là khi phát sinh những vấn đề mà dư luận, người dân quan tâm, tránh để xảy ra khủng hoảng truyền thông, nhất là khi tỉnh đang tập trung đồng loạt các dự án hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra các thông tỉn trên mạng để kịp thời phát hiện, xử lý các thông tin trên mạng đưa tin tiêu cực về Tây Ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Sở Thông tin và Truyền thông đạt được trong năm 2022. Để thực hiện tốt kế hoạch của ngành TT&TT trong năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông cần phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, nhất là tham mưu cho tỉnh một số giải pháp đột phá trong chuyển đổi số của tỉnh.
 

z4043446829557 51c3cd5f13046babde83a641c1d9cf7c
Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Sở Thông tin và Truyền thông đạt được trong năm 2022
 
Trong khuôn khổ của Hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông đã trao tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2022.
hoi nghi nganh
hn
 

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay2,128
  • Tháng hiện tại356,969
  • Tổng lượt truy cập15,055,085
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây