Tầm quan trọng của mã số mã vạch

Thứ năm - 13/04/2023 09:12 139 0
Đăng ký mã số mã vạch tuy không bắt buộc nhưng việc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm lại là một việc cực kỳ quan trọng và hữu ích và không phải hộ kinh doanh.
Mã vạch là một dạng hình ảnh tượng trưng dùng để mã hóa thông tin liên quan đến đối tượng cần nhận dạng. Đối với mã vạch 1D, đó là các sọc dọc màu đen thẳng đứng đặt song song xen kẽ với các khoảng cách không đều nhau và bên dưới mã vạch là một chuỗi ký tự có thể là ký tự hoặc số. Còn đối với mã vạch 2D là sắp xếp các ô vuông đen trắng đều đặn để tạo thành một hình ảnh chung dưới dạng ma trận.

Mã vạch có tầm quan trọng không nhỏ giúp chúng ta có thể phân biệt được các loại hàng hóa trên thị trường, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và giúp phân biệt mã vạch của các nước khác nhau. Ngoài hiển thị các thông tin về sản phẩm như: Tên sản phẩm; Tên công ty, thương hiệu; Địa chỉ sản xuất, quốc gia; Ngày sản xuất, hạn sử dụng; Giá phân phối trên thị trường; Hình sản phẩm (mẫu mã, màu sắc); Các lượt đánh giá, phản hồi về sản phẩm.

Mã số mã vạch (MSMV) là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng mã vạch để thiết bị (máy quét) có thể đọc được.

Mã số mã vạch gồm có hai phần:

Mã số: Là một dãy chữ số nguyên, trong đó các nhóm số để chứng minh về xuất xứ hàng hóa. Đây là một cấu trúc mã số tiêu chuẩn dùng để nhận dạng sản phẩm hàng hóa trên các quốc gia, trên mỗi vùng lãnh thổ khác nhau, tương tự như cấu trúc mã số điện thoại để liên lạc quốc tế.

Mã vạch (Barcode) là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được thiết kế theo một nguyên tắc mã hóa nhất định để thể hiện mã số hoặc cả chữ lẫn số dưới dạng các thiết bị đọc có gắn đầu Laser (Scanner) nhận và đọc được còn gọi là thiết bị quét quang học. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, mà còn giảm được rất nhiều các nguy cơ lỗi của con người.

Mã số mã vạch có vai trò như một một giải pháp nhằm tạo thuận lợi và nâng cao năng suất, hiệu quả trong bán hàng và quản lý hàng hóa với một loại mã hiệu đặc biệt. Ngoài việc giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng trong quản lý sản phẩm của mình thì mã số mã vạch cũng giúp cho các cơ quan nhà nước dễ dàng trong việc quản lý sản phẩm, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đó vì trên mã số mã vạch đã có đầy đủ những thông tin về nhà sản xuất, thông tin về sản phẩm, hàng hóa đó.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,122
  • Tháng hiện tại357,963
  • Tổng lượt truy cập15,056,079
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây