Đã đến lúc nói lời tạm biệt với mật khẩu?

Thứ sáu - 17/05/2019 16:00 307 0
Những bàn tán xung quanh công nghệ dữ liệu qua âm thanh (data over sound) ngày càng gia tăng, khi nhiều người giờ đây đã nhận ra các cơ hội to lớn mà nó mang lại cho người dùng và doanh nghiệp. Tất cả là nhờ khả năng cho phép giao tiếp một chạm (one-tap communication) với các thiết bị gần đó.

Hầu như tất cả người dùng đều cảm thấy chán nản và phiền phức khi nhập mật khẩu hàng ngày: họ phải nhập một mớ các ký tự chữ và số lộn xộn, khó hiểu và thường được chào đón bằng dòng thông báo: "Mật khẩu không chính xác". Ngay cả những việc đơn giản như đăng nhập vào Facebook, Twitter hoặc ngân hàng trực tuyến cũng yêu cầu vô số mã văn bản và người dùng chắc chắn sẽ nhập sai không ít lần.

Giờ đây, bạn có thể kết nối với mạng Wi-Fi, mở khóa tủ khóa thông minh hoặc định cấu hình thiết bị IoT chỉ bằng việc sử dụng âm thanh.


Dữ liệu qua âm thanh: một cách kết nối tốt hơn

Thế giới đang ngày càng kết nối, và nhu cầu thực hiện các công việc hàng ngày một các trơn tru và thú vị cũng tăng lên. Và với nhu cầu truy cập phải đơn giản và nhanh chóng của người dùng, giá trị thực sự giờ đây nằm ở việc tiết kiệm thời gian. Việc áp dụng công nghệ truyền âm thanh có thể cung cấp một phương tiện truyền dẫn dữ liệu đơn giản, cho phép người dùng chia sẻ thông tin và kết nối với các thiết bị gần đó một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Dữ liệu qua âm thanh tự hào có những cải tiến tiện lợi đáng kể so với các giải pháp kết nối tương đương khác, do cơ sở hạ tầng vật lý cần thiết để hỗ trợ việc truyền dữ liệu qua sóng siêu âm thường đã được lắp đặt. Từ các thiết bị cầm tay di động, thiết bị IoT, cho đến các trợ lý giọng nói phổ biến hiện nay, nhiều thiết bị với các yếu tố hình thức và sử dụng khác nhau đã có bộ xử lý, loa hoặc micrô cần thiết để bắt đầu kết nối điều khiển âm thanh.

Công nghệ này còn mang lại lợi ích khi đề cập đến vấn đề chi phí, vì chủ sở hữu có thể thêm các chức năng bổ sung cho thiết bị của mình mà không cần đầu tư nâng cấp vật lý cho phần cứng hiện có.

Sự tiện lợi của việc kết nối qua âm thanh

Sự phù hợp của công nghệ này trong kinh doanh và các lĩnh vực khác đã được thể hiện trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Âm thanh, được ví như khóa địa lý tự nhiên, cung cấp một phương tiện kết nối liền mạch và an toàn với nhiều mạng được sử dụng rộng rãi. Tất cả đều làm giảm bớt các quá trình rườm rà, phức tạp thường liên quan đến việc đăng nhập. Và một trong những trường hợp sử dụng nổi bật và thuận tiện nhất của công nghệ này nằm ở trung tâm của các hình thức kết nối được sử dụng thường xuyên nhất trên toàn thế giới: Wi-Fi.

Bằng cách sử dụng loa của thiết bị, ID và mật khẩu mạng có thể được truyền và chuyển tiếp an toàn đến các thiết bị gần đó thông qua micrô, sau đó cấp quyền truy cập vào mạng. Miễn là thiết bị nằm trong phạm vi nghe (ví dụ một vài mét) - nó cung cấp một phương tiện kết nối, đăng nhập cấu hình an toàn và mạnh mẽ, tùy thuộc vào trường hợp sử dụng được đề cập. Rốt cuộc, tại sao phải nhập một mật khẩu phức tạp khi các thiết bị đơn giản chỉ cần giao tiếp với nhau mà bạn không cần bạn gõ bất cứ thông điệp gì?

Ngoài tốc độ và dễ sử dụng, một cách tiếp cận để xác thực dựa trên âm thanh cung cấp một số khả năng độc đáo khác. Ví dụ: một quản trị viên mạng có thể chỉ muốn những người trong văn phòng của họ có thể truy cập mạng. Các tham số lân cận của dữ liệu qua âm thanh là quá trình xác thực cần thiết để đăng nhập. Quá trình này chỉ có thể diễn ra khi một người ở gần với một thiết bị được ủy quyền, có thể cung cấp thông tin đăng nhập. Đây là một cách hiệu quả để ngăn chặn người dùng không xác định kết nối từ bên ngoài một phạm vi cụ thể.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn điều hành một khách sạn, bạn có thể cấp quyền truy cập vào mạng Wi-Fi của khách sạn (đăng nhập trong phòng của khách hoặc trong sảnh khách sạn) thông qua hệ thống loa trong phòng mà không yêu cầu bất kỳ mật khẩu rườm rà nào. Hơn nữa, nếu bạn giới hạn thời gian truy cập của mỗi thiết bị là 24 giờ, bạn thậm chí có thể yêu cầu khách truy cập quay lại sảnh khách sạn để xác thực lại hàng ngày. Điều này đảm bảo mạng của bạn không bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào.

Các dịch vụ có quá trình đăng nhập dài thường là những dịch vụ yêu cầu xác thực hai yếu tố, chẳng hạn như ngân hàng và các tài khoản trực tuyến khác. Đây là một lĩnh vực khác, nơi dữ liệu qua âm thanh có thể tăng giá trị và giải quyết một cách hiệu quả các mối lo ngại về bảo mật, trong khi vẫn duy trì tính dễ sử dụng của công nghệ.

Mỗi khi kết nối được bắt đầu bằng cách sử dụng dữ liệu qua âm thanh, mật khẩu một lần, giống như các mật khẩu thường thấy trong các ứng dụng ngân hàng di động, có thể được tạo và liên kết với mốc thời gian hiện tại. Điều này đảm bảo rằng mã xác thực không dễ bị tấn công phát lại (replay attack) - nghĩa là mã xác thực được ghi lại và sử dụng lại vào những ngày sau đó. Các tính năng bảo mật như vậy làm giảm bất kỳ nguy cơ xâm phạm dịch vụ đang sử dụng và biến những quy trình phức tạp thành tương tác liền mạch.

Cung cấp dữ liệu qua âm thanh: Giải quyết những vấn đề IoT quan trọng

Các khả năng đăng nhập của công nghệ này cũng cung cấp các lợi thế rộng hơn cho Internet of Things. Ví dụ, dữ liệu qua âm thanh làm cho quá trình thiết lập cấu hình cho các thiết bị thông minh mới trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Như nhiều người dùng IoT sớm đã trải nghiệm, việc sử dụng các thiết bị mới có thể phức tạp và dễ bị lỗi, đặc biệt nếu thiết bị được đề cập không có giao diện người dùng. Trước tiên, người dùng được yêu cầu thực hiện các biện pháp để chuyển đổi nó thành một hotspot cục bộ, và sau đó đăng nhập thông qua máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh để cài đặt thông tin mạng.

Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu qua âm thanh có thể loại bỏ các bước phức tạp và tốn thời gian này. Bằng cách lấy thông tin xác thực Wi-Fi đã được lưu trước trên điện thoại di động của người dùng, chuyển chúng thành tín hiệu âm thanh và phát chúng sang thiết bị thông minh gần đó, quy trình được đơn giản hóa đáng kể. Khả năng xảy ra lỗi cũng được giảm xuống, đây có thể là nguyên nhân chính gây ra sự thất vọng, đặc biệt đối với người dùng không am hiểu về công nghệ. Khi được sử dụng hàng loạt trên nhiều thiết bị thông minh, việc sử dụng dữ liệu qua âm thanh sẽ mang lại hiệu quả lớn và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Với số lượng thiết bị hỗ trợ IoT được cài đặt trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng lên con số 31 tỷ vào năm 2020, mà có thể mở rộng lên tới một nghìn tỷ vào năm 2035, cấu hình thông qua kết nối hỗ trợ âm thanh có thể giúp tiết kiệm một lượng lớn thời gian khi nhiều doanh nghiệp kết nối hoàn toàn.

Nhu cầu về các dịch vụ truy cập tức thời sẽ tiếp tục tăng lên, và các doanh nghiệp hiện phải tìm ra những cách mới để chuẩn bị dịch vụ của họ cho một tương lai ngày càng kỹ thuật số. Tính linh hoạt của âm thanh như một phương tiện kết nối, mang lại tiềm năng to lớn để biến đổi hoàn toàn cách thực hiện các nhiệm vụ đăng nhập chậm chạp và phức tạp, cho phép một thế giới kết nối liền mạch hơn dành cho doanh nghiệp và cá nhân.

An Nhiên (http://ictvietnam.vn)

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm215
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay37,446
  • Tháng hiện tại385,136
  • Tổng lượt truy cập15,507,169
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây