CHỐNG DỊCH COVID-19: NGƯỜI DÂN PHẢI LÀ TRUNG TÂM

Thứ sáu - 10/09/2021 11:10 2.165 0
Đó là chỉ đạo của Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Nguyễn Thành Tâm tại cuộc họp cho ý kiến về báo cáo kết quả của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 06/9/2021.

Để mọi nỗ lực trong thời gian qua có ý nghĩa, đạt mục tiêu nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Chỉ huy, các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị và từng thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN LÀ "PHÁO ĐÀI"; NGƯỜI DÂN LÀ "CHIẾN SỸ"

Kiên trì, nhất quán thực hiện có hiệu quả chiến lược và mô hình về phòng, chống dịch Covid-19 đang triển khai và quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”. Tập trung ngăn chặn, hạn chế sự lây lan, kịp thời phát hiện, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của người dân chấp hành tốt các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch. Tiếp tục tổ chức cách ly, thu dung, điều trị tập trung, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay, nhằm đạt mục tiêu kéo giảm số ca F0 và số lượng F1 chuyển sang F0 trong khu cách ly, khu phong toả; tập trung điều trị, kéo giảm số ca nhiễm nặng và số ca tử vong; cố gắng giữ ổn định tình hình, khẩn trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19, sớm tạo miễn dịch trong cộng đồng.

KHÔNG NÓNG VỘI TRONG ĐIỀU CHỈNH BIỆN PHÁP GIÃN CÁCH XÃ HỘI

Qua sàng lọc đợt 2, số vùng nguy cơ từng bước thu hẹp, nhưng ngay trong từng vùng, độ nhiễm sâu hơn, tăng số ca nhiễm. Nổi lên ở một số địa phương như Thị xã Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh và một số vùng đồng bào người dân tộc. Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị Sở Chỉ huy cần tập trung chỉ đạo phân tích, đánh giá kỹ các yếu tố dịch tễ, xác định đúng các nguồn lây, khẩn trương có biện pháp mạnh để tập trung khoanh vùng và dập dịch; đối với địa bàn người dân tộc sinh sống, việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch chưa thật sự tốt, cần khẩn trương huy động cả hệ thống chính trị tham gia vận động, tuyên truyền, kể cả có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý, không để dịch diễn tiến trầm trọng hơn, dẫn đến việc khó kiểm soát.

Đối với kết quả phân loại các mức độ nguy cơ vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng, vùng xanh, cần có biện pháp quản lý và phòng, chống dịch tương ứng. Trước mắt, điều chỉnh biện pháp giãn cách, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa các hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, đây là yêu cầu cấp thiết, nhưng phải kiểm soát chặt tình hình, làm đến đâu chắc đến đó, không để xảy ra tình trạng tái bùng phát dịch.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Sở chỉ huy phòng chống dịch khẩn trương tổ chức thực hiện điều chỉnh biện pháp giãn cách xã hội, nhưng không cầu toàn, không nóng vội; trong quá trình thực hiện cần có đánh giá để điều chỉnh biện pháp phù hợp. Trong phương án quản lý, hướng dẫn, kiểm soát đối với từng hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cấp cơ sở, tránh tình trạng mỗi nơi có cách hiểu và cách làm khác nhau, gây khó khăn, cản trở các hoạt động. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, bất cập, nhất là cấp cơ sở.

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC ĐỢT 3 CHẶT CHẼ, HIỆU QUẢ

Tập trung triển khai thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 3 đối với đối tượng nguy cơ và địa bàn nguy cơ, gắn với thực hiện nghiêm Công điện số 1305/CĐ-BYT, ngày 02/9/2021 của Bộ Y tế về tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc làm đến đâu chắc đến đó.

Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực xét nghiệm, cung cấp đầy đủ vật tư, sinh phẩm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và hệ thống y tế cơ sở, bảo đảm xét nghiệm và trả kết quả đúng, đủ và kịp thời đối với những người đang thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà, góp phần ngăn chặn, không để nguồn lây nhiễm phân tán, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, dập dịch.

Thực hiện hiệu quả hoạt động cách ly F1 tại các khu cách ly tập trung. Lưu ý, việc giãn cách giữa những người cách ly, cải thiện môi trường sinh hoạt nhằm hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm chéo, gây bức xúc xã hội.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19; tập trung triển khai kịp thời, đầy đủ các biện pháp chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bệnh nhân ở tầng 1 theo chỉ đạo của Đoàn công tác đặc biệt của Chính phủ. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tại buổi khảo sát, nhất là việc đầu tư một số thiết bị, dụng cụ phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao cho người bệnh từ nguồn quỹ vận động phòng, chống Covid-19 do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh quản lý, nhằm giúp bệnh nhân thoải mái về tâm lý, nâng cao thể trạng, nhanh chóng hồi phục sức khoẻ, kéo giảm số bệnh nhân chuyển nặng. Đối với tầng 2 và tầng 3, tập trung cung ứng đẩy đủ vật tư, thuốc điều trị, gắn với nâng cao năng lực điều trị của đội ngũ y, bác sĩ nhằm kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong.

Triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong tháng 9/2021, bảo đảm an toàn, công khai, minh bạch, đúng tiến độ và đối tượng theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; lưu ý, tiếp tục ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác quản lý tiêm chủng.

CÔNG KHAI, MINH BẠCH VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc trong thời gian giãn cách xã hội.

Quá trình thực hiện xét duyệt và chi hỗ trợ cần công khai, minh bạch danh sách đăng ký, người được duyệt và không được duyệt trên mạng xã hội Zalo và tại địa bàn cư trú để người dân biết và giám sát; lấy kết quả thực hiện làm cơ sở đánh giá năng lực triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm đầu mối thống nhất tiếp nhận và điều phối nguồn vận động hỗ trợ của xã hội, bảo đảm sự hài hoà giữa các địa phương và các đối tượng thụ hưởng. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời nắm bắt và xử lý tốt nhu cầu cần hỗ trợ của người dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện tốt Kế hoạch khai giảng năm học mới 2021 - 2022 bảo đảm việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh hiệu quả, an toàn phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương rà soát, thống kê nắm chắc số lượng học sinh yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trong từng cấp học, lớp học để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các phương án, kế hoạch giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an ninh trong công nhân và các khu công nghiệp, an ninh mạng; đặc biệt là an ninh tuyến biên giới, trong bối cảnh nước Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm xuất, nhập cảnh; nâng cao hiệu quả phát hiện, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu qua biên giới và hoạt động tổ chức cho người xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Tập trung quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khu vực, vùng giáp ranh các tỉnh, thành phố nhằm thiết lập vành đai vững chắc, bảo vệ tốt thành quả công tác chống dịch của tỉnh. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu phong tỏa, khu cách ly, khu công nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh, mất kiểm soát hoặc phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay9,722
  • Tháng hiện tại102,328
  • Tổng lượt truy cập15,224,361
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây