Ngày 16/9/2024, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only

Thứ sáu - 06/09/2024 14:16 219 0
Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam. Kể từ ngày 16/9/2024, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only.
he thong 2g se ngung phuc vu cac thue bao su dung may dien thoai 2g only

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Cục viễn thông, đến thời điểm hiện tại, trên địa bản tỉnh Tây Ninh vẫn còn hơn 74,000 thuê bao chưa chuyển đổi sang sử dụng điện thoại di động công nghệ 4G hoặc cao hơn.

Theo Bộ Thông tin – Truyền thông, từ ngày 16/9/2024, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only (điện thoại "cục gạch) và sẽ dừng hẳn công nghệ 2G từ tháng 9/2026. Việc dừng phát sóng phục vụ điện thoại 2G để chuyển sang 4G thông minh là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông, là "chìa khóa” mở đến cuộc sống số, tương lai số với những tiện ích mới cho người dân. Để quá trình tắt sóng không bị ảnh hưởng đến khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G trên địa bàn, Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị viễn thông tại tỉnh Tây Ninh đã tăng cường tuyên truyền và thực hiện phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng.

Tắt sóng 2G được xem là cuộc cách mạng để thúc đẩy chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số… một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong sự phát triển của công nghệ di động. Mạng 2G đã quá lạc hậu và không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về tốc độ truyền dữ liệu và khả năng truy cập Internet. Tắt sóng 2G cũng sẽ giúp các nhà mạng tập trung nguồn lực để phát triển các công nghệ mạng 4G và 5G mới hơn.

Để triển khai đúng lộ trình dừng công nghệ 2G theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn, như hỗ trợ kinh phí mua smartphone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G, cùng các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi, thực hiện đến 16.9.2024.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp viễn thông thực hiện ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G không chứng nhận hợp quy. Tạo điều kiện phát triển các trạm thu phát sóng di động bảo đảm vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G, đồng thời tổ chức tuyên truyền tới từng đối tượng sử dụng trên các phương tiện truyền thông phù hợp để người dùng nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Hiện nay, hầu hết các dòng điện thoại thông minh của các hãng lớn đều hỗ trợ công nghệ 4G trở lên. Tuy nhiên thực tế trên thị trường có kinh doanh dòng điện thoại cơ bản dạng bấm phím cổ điển 2G hoặc 4G (chỉ dùng nghe, gọi, nhắn tin). Việc sử dụng điện thoại 2G chỉ để nghe gọi và nhắn tin sẽ khiến người sử dụng không thể dùng các tiện ích thông minh, các dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, người dân cần chủ động phối hợp thực hiện lộ trình tắt sóng 2G để có thể chuyển sang thiết bị thông minh, đặc biệt đối với người dân khu vực nông thôn, biên giới.

Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, để không mua nhầm máy chỉ nghe gọi được trên mạng 2G và phải thay máy khi nhà mạng tắt sóng 2G, người dân chỉ mua điện thoại tại các cửa hàng của nhà mạng, hãng bán lẻ lớn, có uy tín do các nhà mạng, hãng bán lẻ chịu sự kiểm soát và cam kết với các cơ quan quản lý Nhà nước và được kiểm tra giám sát thường xuyên; đồng thời mua hàng có hoá đơn, phiếu bảo hành bảo đảm máy được hỗ trợ 4G.

 

 

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay1,945
  • Tháng hiện tại298,990
  • Tổng lượt truy cập17,829,560
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây